tin tức




Tôn vinh khát vọng hoà bình của Việt Nam

--- Theo Lao động ---


Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vừa được đề cử nhận Giải thưởng âm nhạc Hoà bình thế giới (World Peace Music Awards - WPMA) năm 2004. Đây là giải thưởng thường niên, lần đầu tiên được trao vào năm ngoái, cho những nhạc sĩ - ca sĩ có đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp củng cố hoà bình trên toàn thế giới. Phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người được mời thay mặt ông tại giải thưởng này.

Chị hay tin về giải thưởng này từ khi nào?

- Ngày 3.1, Ban tổ chức WPMA liên lạc với vợ chồng tôi để báo thông tin này. Đây quả thực là một tin vui nhân dịp năm mới đối với người Việt Nam nói chung và gia đình tôi nói riêng. Trong số 7 nhạc sĩ - ca sĩ được đề cử tôn vinh năm nay thì có 6 người Mỹ (Joe McDonald, Bob Dylan, Harry Belafonte, Joan Baez, Paul và Mary Peter) và Trịnh Công Sơn của Việt Nam. Và anh Trịnh Công Sơn cũng là nhân vật duy nhất được truy tặng. Điều đó chứng tỏ rằng họ kính trọng và đánh giá cao các sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Họ có giải thích cho chị lý do đề cử không?

- Họ đã nghiên cứu rất kỹ cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Theo đánh giá của họ thì anh có ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận đông đảo người yêu nhạc Việt Nam. Đặc biệt các bài hát của anh luôn đề cao các giá trị nhân bản khi viết về thân phận của con người, về chiến tranh và hoà bình. Theo họ thì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có vị trí xứng đáng trong dòng nhạc vì hoà bình bao gồm những tên tuổi như Bob Dylan, Joan Baez, Trịnh Công Sơn, Joe McDonald... WPMA nhận thức rằng đã đến lúc phải tôn vinh vai trò của các nhạc sĩ trong công cuộc xây dựng hoà bình cho nhân loại, như những nhân vật đấu tranh cho hoà bình khác được trao giải Nobel Hoà bình.

Cảm tưởng của chị khi được nghe thông báo này?

- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và tự hào. Đây là vinh dự cho đất nước Việt Nam, cho mọi người Việt Nam, vì nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chỉ là một cá nhân nói lên nguyện vọng hoà bình bao đời của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Khả năng trao giải cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là bao nhiêu phần trăm?

- Theo tôi là 100%.

Được biết WPMA đã mời chị thay mặt anh trai mình tại các hoạt động của WPMA. Cụ thể vai trò của chị là gì?

- Trước hết tôi sẽ hát một số ca khúc của anh Trịnh Công Sơn tại New York và Hà Nội. Sau đó, tôi sẽ được vinh dự có mặt trong hội đồng tuyển chọn những giải thưởng tiếp theo của WPMA. Đối với tôi thì đây là trách nhiệm thật nặng nề với tư cách là người Việt Nam và với tư cách là em gái của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tôi sẽ cố gắng để hoàn thành tốt trọng trách đó.

Chị vừa nói chị sẽ hát ở Hà Nội. Có phải điều này nằm trong chương trình của WPMA không?

- Vâng, theo thông lệ WPMA tổ chức một buổi biểu diễn lớn sau khi giải thưởng được công bố với sự tham dự của tất cả các nhạc sĩ, ca sĩ được đề cử cùng những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới khác. Năm ngoái buổi biểu diễn nhân giải thưởng WPMA lần thứ nhất được tổ chức ở Bali (Indonesia) đúng vào lúc dịch SARS hoành hành ở Châu á, nhưng vẫn thu hút được 30 nghìn người tới xem. 2,5 tỉ người đã xem chương trình qua truyền hình trực tiếp. Người ta đã chi đến 250 triệu USD để thực hiện chương trình này. Năm nay, WPMA đã quyết định chọn Hà Nội, mà cụ thể là Nhà hát Lớn Hà Nội, để tổ chức buổi biểu diễn vào đêm 19.6. Họ nói rằng Hà Nội được lựa chọn vì người Việt Nam đã phải đương đầu giải quyết những hậu quả của những cuộc chiến tranh với khí phách của người Việt. Bên cạnh đó, Hà Nội được UNESCO công nhận là Thành phố Hoà bình, còn Việt Nam được bầu là điểm đến an toàn nhất ở Châu á - Thái Bình Dương trong hai năm 2001 và 2002. Tôi nghe tin một số quốc gia khác trong khu vực sẵn sàng trợ giúp tài chính để WPMA được tổ chức ở nước họ, nhưng WPMA vẫn quyết định chọn Hà Nội. Theo họ thì đêm biểu diễn này không nhằm giá trị thương mại mà nhằm tôn vinh giá trị nhân bản cho cả nhân loại.

Chị sẽ hát những bài nào?

- Việc chọn bài hát đang được thực hiện. WPMA đã mời một nhạc sĩ người Mỹ nổi tiếng làm hoà âm cho các ca khúc sẽ được trình diễn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Được hát giữa lòng Hà Nội là ước mơ lâu nay của tôi và tôi đang phải chuẩn bị nghiêm túc từ ngày hôm nay.

Xin cảm ơn chị và chúc chị thành công khi biểu diễn các ca khúc của Trịnh Công Sơn.



nguồn: www.hue.vnn.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho