tin tức




Góc nhạc Trịnh ở Biên Hòa

--- Không rõ tác giả ---


Có lẽ tựa các bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được dùng đặt cho tên quán cà phê ở Việt Nam nhiều nhất. Và tại TP.Biên Hòa cũng không phải là ngoại lệ. Ở một góc nhỏ với không gian sân vườn thoáng đãng bạn ngồi cùng người thân, bạn bè nghe lại những khúc nhạc Trịnh giữa lòng phố thị ồn ào nhưng cũng thật thú vị...
Nhiều nơi, những tên quán như: Biển Nhớ, Hạ Trắng, Môi Hồng, Diễm Xưa được người ta chọn đặt khá nhiều. Tại TP.Biên Hòa cũng có nhiều quán mang hơi hướng của nhạc Trịnh như: Cội Nguồn, Da Vàng (phường Quyết Thắng); Sỏi Đá (gần khách sạn Đồng Nai, phường Thống Nhất); Môi Hồng, Diễm Xưa, Hạ Trắng (trên quốc lộ 1K, phường Tân Phong); Địa Đàng, Quỳnh Hương (quốc lộ 15, phường Long Bình và Long Bình Tân)...
Song, đó chỉ là... tên quán. Còn muốn được nghe nhạc Trịnh thì khách phải yêu cầu. Nhưng để hợp "thời thượng", không ít quán lại sử dụng những đĩa nhạc do các ca sĩ trẻ hát... không ra nhạc Trịnh. Một số quán như Cội Nguồn, Da Vàng, Sỏi Đá thỉnh thoảng cũng mở dòng nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng không phải là đặc trưng. Vậy là để được nghe những ca từ sâu sắc, ý nghĩa những người yêu nhạc Trịnh phải "lặn lội" tìm đến những quán cà phê chuyên mở nhạc Trịnh.
Nhiều người yêu nhạc Trịnh ở nội ô Biên Hòa không thể không biết đến quán Hải Âu. Quán nhỏ nhưng có lợi thế nằm bên dòng sông Đồng Nai thơ mộng, gió mát quanh năm. Khách đến Hải Âu còn bởi muốn nghe nhạc Trịnh đầy triết lý, đi vào tâm hồn người nhưng nhẹ nhàng, ý nhị. Không có lợi thế bờ sông, nhưng cà phê Ngõ Hạnh (gần Trường mầm non Hoa Sen, phường Tam Hiệp) và Dã Hạc (gần nhà hàng Ngân Đình, quốc lộ 1K, phường Trảng Dài) của nhà văn Nguyễn Một có nét riêng là chuyên mở nhạc Trịnh. Chủ quán đã sưu tầm được nhiều đĩa nhạc do Khánh Ly hát thô và bác sĩ Ngô Thế Trung chơi đàn thùng hay Trịnh Công Sơn vừa đàn vừa hát; những đĩa nhạc do các ca sĩ hát "ra nhạc Trịnh" như Cẩm Vân, Hồng Nhung, Trịnh Vĩnh Trinh. Khách có thể yêu cầu bất cứ ca khúc nào trong khoảng 600 ca khúc của Trịnh Công Sơn, quán đều phục vụ. Khách yêu nhạc Trịnh từ nhiều nơi tìm đến quán Ngõ Hạnh đã kết bạn với nhau và lập ra diễn đàn "Ngõ Hạnh thư quán" trên Trái tim Việt Nam Online (ttvol.com) để bàn luận về dòng nhạc Trịnh. Dã Hạc thì được xây dựng trong không gian sân vườn cỏ cây hoa lá thơ mộng, cách bày trí phối cảnh mang màu sắc phương Đông trầm nhẹ. Khách đến quán phần đông là sinh viên, trí thức. Ở đó, người ta có thể uống vào lòng những giọt cà phê đắng và được rót vào tâm hồn những ca từ ru êm ngọt ngào, sâu lắng. Ở đó, thứ bảy hàng tuần và nhất là hàng năm nhân kỷ niệm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1-4) quán mở toàn nhạc Trịnh. Chủ quán cũng không tiếc công ngồi hàng giờ liền vào những ngày cuối tuần để viết thư pháp (về những ca từ, lời thơ của Trịnh Công Sơn) tặng khách đến quán.
Nhiều người đồng ý rằng, nhạc của Trịnh Công Sơn không chỉ xuất sắc ở giai điệu mà còn tuyệt vời ở ca từ. Nghe nhạc Trịnh Công Sơn không chỉ bằng thính giác mà bằng cả trái tim. Nhạc ấy, lời ấy phải được thưởng thức với người thân, bạn bè ở những nơi có không gian thoáng đãng thì mới ngấm, mới say. Và nơi phù hợp nhất có lẽ là ở những quán chuyên mở nhạc Trịnh.



nguồn: Báo Đồng Nai
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho