tin tức




Quang Dũng tìm lại sự giản dị của nhạc Trịnh

--- Đỗ Duy ---


Giữa những sự biến tấu của dòng nhạc Trịnh thời gian gần đây, chàng ca sĩ đất Quy Nhơn đã trình bày ca khúc trong album "Yêu" bằng lối cảm nhận mộc mạc, tinh thần trong sáng. Với CD này, lần đầu tiên ca khúc "Chỉ có ta trong một đời" của Trịnh Công Sơn được ghi âm tại VN.

Album Yêu gồm những ca khúc của Diệu Hương và Trịnh Công Sơn, tác giả từng đưa tên tuổi của Quang Dũng đến gần khán giả. Các bài hát của 2 nhạc sĩ này được đặt xen kẽ trong CD nhưng có thể thấy rõ sự khác biệt về cảm xúc và tinh thần của chúng với cùng một giọng ca.


Ướt mi, Tuổi đá buồn, Tình nhớ, Cho đời chút ơn, Còn ai với ai là một chùm ca khúc mang tâm trạng cô đơn nhưng bay bổng, nhẹ nhàng qua lối cảm nhận và diễn đạt rất giản dị của Quang Dũng. Anh quan niệm rằng những nỗi buồn trong nhạc Trịnh là "để gió cuốn đi", điều còn đọng lại chính là tấm lòng của ông với đời, với người tình. "Tâm trạng khi yêu" của Trịnh Công Sơn đã được diễn tả thanh thản, mang nỗi buồn của sự chia xa nhưng vẫn phảng phất tình yêu cuộc sống.

Lần đầu tiên "bức tranh" Chỉ có ta trong một đời của Trịnh Công Sơn đến với người nghe, cũng được vẽ bằng một tinh thần thật bình dị. "Đời vẽ tôi tên mục đồng, rồi vẽ thêm con ngựa hồng, từ đó lên đường phiêu linh. Đời vẽ tôi trong một ngày, rồi vẽ thêm đêm thật dài, từ đó tôi thề sẽ rong chơi...". Cuộc hành trình ấy rất dài, chất chứa cả nỗi buồn lẫn niềm vui, để có một ngày, nhạc sĩ họ Trịnh nhận ra rằng: "Chỉ có ta trong một đời, chỉ có ta trong một thời, một thời với yêu người mà thôi". Cái kết là những suy nghĩ thật hiền lành: "Đời đã cho tôi ngậm ngùi, đời sẽ cho thêm ngọt bùi. Đời sống chan hòa trong tôi".

Bài hát với ca từ mang tính triết lý sâu sắc vốn quen thuộc trong nhạc Trịnh, còn chất chứa cả một "nỗi buồn lạc quan" đúng với chủ đề tư tưởng mà Quang Dũng đã chọn cho album của mình. Quang Dũng tâm sự, vinh hạnh lớn cho anh khi được là ca sĩ trong nước đầu tiên ghi âm ca khúc này. Càng hạnh phúc hơn khi đó là một ca khúc rất gần với tâm trạng và suy nghĩ của người trình bày



nguồn: vnexpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho