tin tức




Triển lãm hội họa của Đinh Cường, Bửu Chỉ và Trịnh Công Sơn

--- Long Nghi ---


Nhạc sĩ - hoạ sĩ Trịnh Công Sơn cùng hai hoạ sĩ nổi tiếng gốc Huế khác, Đinh Cường và Bửu Chỉ, hội ngộ trong mối tri âm nhạy cảm của ba tâm hồn lãng mạn tại cuộc triển lãm tranh sơn dầu đang diễn ra ở phòng tranh Tự Do, 53 Hồ Tùng Mậu, quận 1, TPHCM.

Mơ mộng và hư ảo, thế giới tranh của Trịnh Công Sơn là cuộc hội ngộ lý thú của màu sắc và âm thanh ngọt ngào, đầy huyễn tưởng. Dư âm của nhạc pop trữ tình, giàu chất triết lý, cùng ký ức và tâm sự của đời sống nhạc sĩ lảng vảng trong không gian bán trừu tượng của Kiểu ca kỹ, Cha con hát xẩm, Bóng thơ và kể cả bức tranh trừu tượng Thế giới ảo. ẩn chứa bên dưới không khí lãng đãng, hão huyền bề mặt này là cả một hành trình tự vấn với tất cả những mâu thuẫn nội tại bên trong con người nghệ sĩ. Thầm lặng và ưu tư, các nhân vật tranh hiện lên xa lạ giữa một không gian trừu tượng, trống trải. Vòng phấn trắng là một trong những tác phẩm điển hình, phác hoạ một dáng người trầm ngâm, màu xám, bị giam hãm giữa hai mảng màu trắng toát. Đứng yên, co lại trong tư thế cứng nhắc, thiếu thiện chí, với chiếc khăn quàng cổ và chiếc mũ đỏ phô trương, nhân vật trong bức tranh, dường như tự hoạ của chính tác giả, trông bề ngoài có vẻ ngộ nghĩnh. Nhưng cũng chính từ hình ảnh này lại gợi lên trong người xem nỗi nhức nhối, khi ta quan sát kỹ hơn đôi mắt nhắm nghiền rã rượi của nhân vật, và những ngón tay thẳng dài, sục sạo chĩa nhọn vào sâu thẳm nội tâm.Vừa từ Mỹ trở về để tham dự triển lãm, hoạ sĩ Đinh Cường trưng bày những bức tranh phong cảnh tịch liêu, trầm mặc, thể hiện kỹ thuật sơn dầu chín chắn, đầy tự tin của tác giả. Thế giới trừu tượng của ông là cuộc chơi ý nhị, tinh xảo giữa ánh sáng và bóng tối, giữa những mảng màu sần sùi và nét vạch khô cứng với những khoảng không gian trơn nhẵn, phẳng lặng, trong hành trình trở về với cội nguồn thẳm sâu của tâm khảm.

Thâm u và huyền bí, những phong cảnh của Thác Niagara, Vòng thần, Nửa sân tuyết, và bộ tranh Dòng ẩn cư mang hơi thổi buốt giá từ một tâm hồn tha hương. Một vài tác phẩm trong số này thể hiện một nhân vật lẻ loi, với khuôn mặt và dáng người cứng đơ trong những đường nét khô cứng nghiệt ngã, và những mảng màu hư ảo xoá nhoà nét mặt và thân hình. Giữa không gian hoang vắng, kỳ ảo của những miền ký ức và hoang tưởng hỗn loạn, điểm phá đây đó bởi những vệt đỏ ngổn ngang, hay đôi khi táo bạo hơn, có một mảng trời đỏ thẫm, hoàn toàn tương phản với gam màu u uẩn chủ đạo, nhân vật trầm ngâm nghiền ngẫm lại đời sống nội tâm cùng thân phận bản thân, với tất cả nỗi lòng hoài hương và những ám ảnh khôn nguôi.Trầm lắng và dè dặt với bút pháp siêu thực đầy suy tư triết lý, thế giới tranh của Bửu Chỉ lung linh, huyền ảo trong những mảng màu ngọt ngào, ẩm ướt, biến chuyển đột ngột một cách tinh tế và gợi cảm giữa những gam sáng và tối. Tranh ông chất đầy những biểu tượng trông đơn giản, nhưng kỳ thực rất thâm thuý về nội dung tư tưởng, với những hình căn bản như vuông, tròn, chữ nhật... biểu trưng cho mặt người, tay, chân, đồng hồ, mặt trời, mặt trăng... hay nhiều khi, chỉ là những phác hoạ không hình dạng. Những môtíp lặp đi lặp lại này được lấp trên một mặt phẳng không gian hai chiều câm lặng, với những hiệu ứng chất liệu (matiere) và ánh sáng tương phản, tạo thành những khuôn màu thần bí, mê hoặc.

Trong bức tranh Hoài niệm về một cái lỗ, những môtíp kiểu này đặt chồng lên nhau trong một khối chữ nhật vuông vức, trông như một tác phẩm điêu khắc. Ngay giữa trung tâm bức tranh là một khuôn mặt hình vuông, với hai mắt mở to tư lự và đôi môi mím chặt, lạnh lùng, khắc nghiệt. Cái lỗ "hoài niệm" phía trên là một hình tròn xám lạnh chứa bên trong một hình tròn nhỏ đỏ rực, cháy bỏng trong nỗi khắc khoải tìm lại hình dáng nguyên thuỷ đích thực của mình. Điều thú vị ở tác phẩm này là sự tương phản giữa gam màu nâu và vàng đất, cũng như bề mặt thô ráp của khối "điêu khắc" đặt giữa bức tranh, với sự lung linh, thanh tĩnh tuyệt vời của nền tranh mịn màng, dưới ánh sáng tươi trong của hai dải màu hồng đột ngột chìm vào cõi xám dịu êm ái - những biến đổi thần bí của trạng thái tâm cảm trong không gian tranh của Bửu Chỉ.



nguồn: Thể thao Văn hoá
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho