những kỷ niệm




Trịnh Vĩnh Trinh hát và... tạo mẫu

--- không rõ tác giả ---


Ở Trinh tồn tại những tính cách thật trái ngược, vừa mạnh mẽ vừa mềm yếu, vừa lãng mạn vừa thực tế, vừa từng trải vừa ngây thơ... Có lẽ nhờ vậy, khi hát nhạc của anh mình, Trinh đã có cách cảm thật riêng, một nghị lực phi thường để vượt qua nỗi đau, tiếp tục những công việc mà anh Sơn đang làm dang dở, và đam mê với công việc thật mới mẻ: tạo mẫu.

- Khán giả vẫn chờ đợi sự trở lại của Trinh sau sự ra đi của anh Sơn, như một gợi nhớ thân thương nhất về anh, Trinh nghĩ sao?

- Thời gian đầu, không bao giờ Trinh nghĩ mình có thể hát lại được. Nhưng bây giờ thì Trinh hiểu, hát là để cho anh vui... Sau ba tháng ở Canada về, trong đầu Trinh luôn ám ảnh bởi một món nợ rất lớn với anh, đó là CD ca khúc Da vàng mà hai anh em đang làm dang dở. Những ngày anh nằm trên giường bệnh, chính anh đã cùng Trinh chọn kỹ từng bài, và rất may anh đã nghe Trinh hát nháp để gửi ra Hà Nội xin giấy phép. Ý nguyện lớn nhất của anh là muốn nhắc lại một thời đẹp nhất, ấn tượng nhất trong cuộc đời sáng tác, như bài Dựng lại người dựng lại nhà, Ngủ đi con, một bài hát đã được Đĩa vàng tại Nhật Bản, bài Huế - Sài Gòn - Hà Nội... và một số bài hát về tình yêu của anh Sơn.

- Cảm giác của anh Sơn lúc ấy, của cả Trinh khi hát lại những bài hát ấy?

- Anh rất sốt ruột chờ đợi từng ngày, dù rất yếu, hôm nào vào anh cũng hỏi: “Trinh đã thu xong chưa?”. Khi nghe thử, anh đã rất xúc động và vui khi thấy Trinh thể hiện thật mới mẻ. Anh bảo: “Giọng Trinh khác lắm, như thoát hết ra mọi tinh lực, sâu và mạnh hơn xưa”. Còn Trinh thì nhớ lại thời ấu thơ đầy ấn tượng. Hồi ấy còn quá bé, đi xem anh Sơn và chị Khánh Ly hát ở sân vận động Huế, chưa hiểu hết ý nghĩa từng lời, chỉ cảm bằng trái tim non nớt của mình, nhưng một cảm giác thật thiêng liêng, thật lớn lao đã làm Trinh oà khóc.

- Ngay sau khi anh Sơn mất, nhiều tập sách về anh do bạn bè thực hiện đã ra đời, người ta trông chờ một tiếng nói từ chính gia đình, người thân, để hiểu rõ hơn về anh, liệu gia đình có dự định ấy?

- Thời gian qua, gia đình ai cũng buồn, biết là phải làm điều gì đó cho anh, có rất nhiều công việc phải làm, như việc biên soạn, cất giữ và bảo tồn tất cả di cảo của anh, những việc ấy không thể vội vàng... Thực ra đã có một số người viết về anh, nhưng hầu như cuốn nào cũng sai về chi tiết, nên gia đình cũng muốn xuất bản một cuốn sách chính xác hơn về anh.

- Trinh có thể tiết lộ về nghề thiết kế thời trang của mình?

- Ngay từ nhỏ, ba mất sớm, mẹ lo làm lụng nuôi một bầy con, nên mọi việc dạy dỗ các em đều do anh Sơn đảm nhận. Anh dạy dỗ từng đứa em từ đi đứng, ăn mặc... Anh đã nhiều lần vẽ từng kiểu áo, đi mua vải, và chọn từng đôi giày thích hợp cho từng đứa. Khi lớn lên, 5 chị em đều thừa hưởng được từ anh gu thẩm mỹ tốt, lại biết may vá, thêu thùa, nên đều tự cắt may cho riêng mình. Anh Sơn ăn mặc rất đơn giản, nhưng trong đó là cả một nghệ thuật.

Trinh quan niệm mở nhà hàng, hay làm thời trang, cũng là để làm đẹp cho mọi người. Ban đầu cũng chỉ định làm cho vui, không ngờ nhiều người biết đến, thành nghề luôn. Ông trời cho mình làm được nhiều thứ, mình phải lấy đó làm vui và làm bằng cả trái tim mình...

Trinh thích một vẻ đẹp luôn mới mẻ, phù hợp với người VN, thích hợp với nhiều hoàn cảnh, với nhiều người. Cái đẹp nằm ở sự đơn giản, kín đáo, lịch sự. Chính vì vậy mà Trinh thường dùng chất liệu lụa, orgalya, gấm... Sắp tới, Trinh sẽ có một cửa hàng thời trang dành riêng cho nam giới, bởi đàn ông VN rất thiếu những cửa hàng riêng để làm đẹp.

- Trải qua nhiều mất mát, chuyến trở lại này tâm trạng của Trinh ra sao?

- Thật kỳ lạ, mười năm qua, mỗi lần Trinh trở về VN là mỗi lần phát hiện ra một điều mới mẻ. Sự nghiệp của Trinh đã tạo dựng được ở chính quê hương mình. Trinh sẽ cố sắp xếp cuộc sống để tiếp tục thu đĩa, vì đó là mục đích lớn nhất về công việc và gia đình. Trinh cảm thấy mình là người rất may mắn.



nguồn: Theo Người Đẹp
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho