tin tức




Hoa trắng cho ngày mất Trịnh Công Sơn

--- Võ Hà ---


Hoa trắng chiều qua phủ sảnh nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, tư gia của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trên bàn thờ, hoa trắng như thay niềm tiếc thương cho một ngày ông rời trần thế.

Ngày 1/4, nhìn di ảnh ông trên bàn thờ, bà Trịnh Vĩnh Ngân, người em thứ ba của ông bảo khẽ: “Trông anh hiền không?”.

Cứ đến ngày 1/4, gia đình Trịnh Công Sơn lại mở cửa cho những ai yêu Trịnh đến thắp nhang, bầu bạn với ông. Từng bình hoa trắng muốt được bày khắp góc nhà. Chiếc ghế dài cũng được kê ngay ngắn. Mọi thứ đều được chuẩn bị chu đáo. “Anh thích sự tươm tất, không chỉ là trong cái ăn cái mặc mà còn trong việc dọn dẹp nhà cửa”, Trịnh Vĩnh Trinh, người em út của nhạc sĩ trầm ngâm nói.

Những ngày Trịnh Công Sơn nằm trên giường bệnh, ông không muốn mọi người vào thăm vì sợ sẽ mang một hình ảnh “không tươm tất” trong mắt họ. Cũng theo Trịnh Vĩnh Trinh, sinh thời Trịnh Công Sơn rất thích hoa. Biết thế nên vào ngày sinh nhật của ông, bạn bè đều mang hoa đến. Hoa ngập cả lối đi. Cho đến bây giờ, Vĩnh Trinh vẫn nhớ về ông trong mọi chi tiết, như một điều bất di bất dịch. “Anh Sơn bao giờ cũng nhỏ nhẹ dù là trong lúc giận dữ. Anh cũng không khó tính như nhiều người nghĩ, nhưng anh luôn muốn chúng tôi phải làm đúng”.
Cách đây ít hôm, có thông tin nhà riêng của Trịnh Công Sơn sẽ được mở cho khách vào tham quan. Theo bà Trịnh Vĩnh Trinh, cho đến bây giờ, nhà lưu niệm Trịnh Công Sơn vẫn là một ý tưởng được gia đình ấp ủ. Đó chính là ngôi nhà ông từng ngồi ôm đàn hát ca, chứng kiến những nỗi buồn vui của ông.

Ở đó, những kỷ vật một thời của ông sẽ có vai trò dẫn chuyện, như ông vẫn ở đó, như ngày ông còn sống. “Cho đến bây giờ chúng tôi vẫn chưa mở cửa căn phòng ngày xưa của anh cho ai vào, vì đối với chúng tôi đó là một nơi chốn rất linh thiêng. Cả những kỷ vật của anh cũng thế”, Trịnh Vĩnh Trinh nói. Theo Trịnh Vĩnh Trinh, gia đình rất mong muốn một ngày nào đó, mọi người sẽ “gặp” ông trong nhà lưu niệm này.
Sáng 31/3, ngôi mộ của nhạc sĩ đã được quét dọn sạch sẽ, không phải bởi gia đình hay người trông mộ, mà bởi một khán giả từ Bình Dương. 61 tuổi, chị chạy xe máy lên từ 6h, mang theo những trái xoài trong vườn nhà đến viếng nhạc sĩ. “Điều đáng xúc động là kẹp bên chiếc xe máy là cái chổi xương, chị đem nó theo để dùng quét dọn mộ”, bà Trịnh Vĩnh Ngân nói.
Tại đêm nhạc được xem là “thánh đường nhạc Trịnh”, diễn ra vào 2/4 tại Bình Quới tới đây, phần âm nhạc lẫn sân khấu cũng sẽ tái hiện cuộc sống của Trịnh Công Sơn tại nhà. Khán giả sẽ thấy hình ảnh ông ôm đàn trầm tư ngồi nơi hiên nhà, hay ông cùng bạn bè đối ẩm trong một buổi chiều nào đó… Cái mộc mạc của Trịnh sẽ là điểm nhấn cho chương trình.



nguồn: baodatviet.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho