tin tức




Tình khúc Trịnh Công Sơn – siêu thực và thanh thoát

--- Thái Hòa ---


Album Thái Hòa 2006:

« Vườn xưa »
Tình khúc Trịnh Công Sơn – siêu thực và thanh thoát

Vườn xưa
Chuyện đóa quỳnh hương
Như cánh vạc bay
Cỏ xót xa đưa
Từng ngày qua
Tình xót xa vừa
Rồi như đá ngây ngô
Rừng xưa đã khép
Vết lăn trầm

Remix: Người về bỗng nhớ
Biên tập & thiết kế bìa: Thái Hòa
Hòa âm & phối khí: Hoàng Công Luận
Thu âm & Mix: Lạc Nam Studio
Guitar: Thanh Huy-Công Luận - Violon: Hoàng Anh Tú - Piano & Keyboard: Công Luận
Thoại: Hoàng Lan - Giọng bè: Jennifer Thomas
Photo: Minh Hòa - Ảnh tư liệu: Công Thế Cường
Tranh bìa: Đinh Trường Chinh - Set-up Printing: Lạc Việt Design
Phát hành tại Việt Nam: Thái Hòa & Công Ty Văn Hóa Phương Nam
Chủ nhiệm: Phan Mộng Thúy - Giám đốc sản xuất: Phạm Thị Lệ

Đành vậy với tình yêu (1) (Trích bút ký Trịnh Công Sơn)
Đừng bao giờ nói một lời có tính cách khẳng định về tình yêụ Mới ngày hơm qua là như thế hơm nay đã khác rồi. Tình yêu tưởng vĩnh viễn ra đi mà khơng ra đi. Tình yêu vờ như ở lại mà khơng ở lại. Kể lại một chuyện tình thường khi là kể lại một cái gì đã mất. Nhưng cũng khơng hiếm những trái tim lạc hướng bỗng một hôm lại ngoạn mục quay về.

Đành vậy với tình yêu (2) (Trích bút ký Trịnh Công Sơn)
… Có những kẻ thấy được thiên đường. Có những kẻ thấy được địa ngục. Và có không ít những kẻ bị chọc mù đôi mắt khi đi qua tình yêu. Những giấc mơ hồng, những ác mộng đen. Đôi khi có những cái bóng vô hồn ngoan ngoãn tới lui trong không gian vô hình của những câu thân chú. Khi nhóm lửa đốt lòng mình trên những mê hoặc của lời thề nguyền thì lúc ấy chỉ còn âm binh nói chuyện với âm binh. Giấy vàng bạc bay lả tả phủ hết con đường tỉnh thức để mở ra một cõi đời son phấn ngào ngạt hương hoa mơ mơ, tỉnh tỉnh, muội muội, mê mê nhưng đầy một thứ lạc thú riêng tư, một cõi trời bay bổng.

Đành vậy với tình yêu (3) (Trích bút ký Trịnh Công Sơn)
… Chấp nhận tình yêu là chấp nhận một thứ có có, không không, đùa đùa, thật thật. Nó vô hình tướng nhưng làm rã tan hồn phách. Không có nó thì đời sống không biết sẽ tẻ nhạt đến dường nào. Thôi thì đành có nó vậy.
(Hoàng Lan đọc …)


Tình khúc Trịnh Công Sơn – siêu thực và thanh thoát . . .

Anh Sơn đã đi xa rồi, nhưng những gì anh để lại cho đời không chỉ là những bản tình ca mà còn đó cái cảm nhận mênh mông, siêu thực về một cõi nhân sinh đa đoan, ẩn hiện và thanh thoát chung quanh một chữ Tình. Việc “cảm” nhạc Trịnh đang trở thành một khái niệm thời thượng mới, có lúc bị ngộ nhận như là thói đời của những kẻ học làm sang (?).Thật ra cảm giác hiện hữu đó cũng rất mơ hồ và tinh tế như cách mà ca khúc của Trịnh Công Sơn đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng nhiều thế hệ. Đối với riêng tôi, cảm nhận sâu sắc hay hời hợt của mỗi người với nhạc Trịnh còn hàm chứa một thước đo tinh thần và triết lý sống trên đời. Cuộc đời sẽ thật thú vị và hạnh phúc biết bao khi ta chạm được vào những cảm nhận mang mác, sâu lắng trong tận đáy tim mình. Ở nơi đó “chất người” trong ta rất thật. Và có lẽ cũng giống như mọi người, dòng sống thăng trầm và những sắc màu của nó đã đem đến cho tôi thật nhiều kỷ niệm cùng âm nhạc Trịnh Công Sơn với những bài ca không năm tháng...

... Hai năm trước, một buổi chiều cuối năm 2004, bên bờ Địa Trung Hải của thành phố Nice thơ mộng.

Tôi bên cây guitar thùng ngêu ngao hát nhạc Trịnh với mấy anh em nhóm Vietnamiti: Vườn xưa, Cỏ xót xa đưa, Rừng xưa đã khép,... Những bài hát mà cảm nhận được cái đẹp thanh thoát đầy triết lý của ca từ đã là hạnh phúc...“Trên đời người trổ nhánh hoang vu, trên ngày đi mọc cành lá mù, những tim đời đập lời hoang phế”... Anh Thiện, người bác sĩ chân tình với anh Sơn ở Paris năm nào đã buột miệng thốt lên: “Siêu thực! Hòa có thấy anh Sơn viết những câu này siêu thực giống y như tranh Picasso vậy không? ”... Tôi giật mình ngẩm lại: ừ nhỉ, hình như đã có nhiều người vẽ chân dung anh, nhưng có ai diễn tả được cái cách mà ca từ của anh Sơn đã len sâu vào mọi ngõ ngách trong tim ta.
Siêu thực và thanh thoát!
Quả thật có một cảm nhận “mơ mơ, tỉnh tỉnh, muội muội, mê mê” như thế trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Và từ sau đêm hôm đó tôi đã nhen nhúm ý đồ cho một album mới của mình cùng bạn bè yêu nhạc Trịnh qua một cái nhìn siêu thực. Sao lại không nhỉ? Hãy để xem thế hệ chúng tôi hiểu cái chất siêu thực ấy của Trịnh Công Sơn như thế nào.

... Mười năm trước, một buổi tối tháng bảy năm 1996, trên đỉnh núi Bạch Mã cao nhất miền Trung.

Bên dòng thác chảy xiết giữa chốn hoang sơ của núi rừng, tôi đã say sưa hát Trịnh Công Sơn cho thầy tôi, võ sư Nguyễn Văn Dũng và các bạn võ sinh Karate Huế nghe ngay sau khi hướng dẫn các võ sinh thực hành xong bài thi quyền huyền đai nhất đẵng trong một chuyến hành hương của Hệ phái ... “Trời buông gió và mây về ngang bên lưng đèo, mùa xanh lá loài sâu ngũ quên trong tóc chiều” – Dấu chân địa đàng, rồi Người về bỗng nhớ, Chiếc lá thu phai,... Sáng hôm sau thầy Dũng thức tôi dậy thật sớm và đi theo thầy, trèo lên tận mỏm đá cao vút để cắt về mấy cọng lau trắng của Bạch Mã, tôi chưa từng thấy ở nơi đâu có những ngọn lau dài và đẹp đến thế. Thầy tôi bảo: “Anh cố đem về Sài Gòn gởi tặng cho anh Sơn giúp thầy, chỉ vì thầy quá cảm kích mấy câu hát ... chập chờn lau trắng trong tay... của Trịnh Công Sơn mà anh đã hát đêm qua, thầy nghĩ mãi về cái tư duy thiên tài của Trịnh Công Sơn khi cảm nhận kiếp nhân sinh này”... Tôi ngỡ ngàng thích thú trước rung động từ tâm hồn của một võ sư Karate với âm nhạc của một người nhạc sĩ đồng hương xứ Huế. Dường như nghệ thuật không hề có biên giới, và họ đã gặp nhau thật lạ lùng trong một đêm trên đỉnh Bạch Mã Sơn. Những ngọn lau hoang dã ấy mãi đến mấy năm sau này, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn thích thú lưu giữ trong phòng khách của ông như một kỷ niệm về sự tao ngộ của những tấm lòng đồng điệu.
Sau ngày anh Sơn mất, thầy Dũng lặn lội vào tận Sài Gòn và theo gia đình tôi lên mộ thắp cho Trịnh Công Sơn một nén hương của một người đồng điệu. Buổi trưa hôm đó tôi lại hát cho thầy nghe Chiếc lá thu phai, bên mộ phần của người quá cố ...“chiều hôm thức dậy, ngồi ôm tóc dài, chập chờn lau trắng trong tay”... Một lần nữa tôi hát bằng cảm nhận của một chữ Tình.

... Ba năm trước, ngày 3/5/2003, Đêm tưởng niệm Trịnh Công Sơn giữa lòng Paris nước Pháp.

Tôi ôm đàn hát bài kết thúc đêm nhạc chủ đề Hòa Bình và Tình yêu mà cố ngăn dòng nước mắt... “Có một ngày, có một ngày như thế anh đi,... Có nhớ trong em từng ngày yêu dấu, có biết trong em tình mãi bền lâu, trong em mặt trời khô héo, trong em ngày tháng vực sâu một đời”... Tôi biết mình đã dấn thân vào một thế giới âm nhạc siêu thực đầy ẩn dụ và thanh thoát của Trịnh Công Sơn. Hạnh phúc mà cũng nhiều trăn trở của những kiếp đa đoan. Bác Trần Văn Khê hôm đó ngồi nghe với bố mẹ tôi đã rất xúc động ôm lấy tôi sau đó mà nhắn nhủ: “Con đã trưởng thành, thầy mừng cho con”. Tôi cũng không nhớ mình đã hát như thế nào, và chỉ biết đã trãi lòng ra để đi vào từng câu chữ mà thật sự tôi chỉ có thể hiểu bằng cảm tính.

... Tháng này, ngày 1/4/2006, Đêm nhạc Hàng cây thắp nến ở Hội quán hội ngộ, Bình Quới.

Thế mà đã là Giỗ 5 năm của Trịnh Công Sơn! Một người tưởng chừng như chưa hề vắng mặt trong cuộc sống của tôi suốt những tháng ngày qua. Tôi cố sắp xếp công việc đang bề bộn, bay về chỉ được chừng 48 giờ để tham dự đêm tưởng niệm ở HQHN. Nhìn các ca sĩ ngôi sao trong thành phố cùng tụ họp về đây với hơn 10 ngàn công chúng có mặt từ rất sớm, như một cuộc hành hương, tôi và chú Cao Lập nắm chặt tay nhau sung sướng, không ngờ một sân chơi mang chất du ca với nhạc Trịnh hôm nào đã trưởng thành như thế.
Suốt mấy tháng nay, nhóm chúng tôi đã ngồi lại cùng nhau để thực hiện một album mang chủ đề siêu thực như mong ước. Những lời đọc thoại của Hoàng Lan, giọng hát bè của Jennifer, những tiếng đàn violon, piano, guitar của Tú, của Luận, của Huy, ... mỗi người mệt vẽ đều hoài niệm anh Sơn theo cách nghĩ của riêng mình. Những ca khúc trong Album này như một lời than thở nhẹ nhàng “đành vậy với tình yêu” của anh Sơn và đặc biệt hơn khi được thể hiện qua giọng thoại tự sự nhẹ nhàng, tha thiết của nàng “Kiều” trong Hoa vàng một thưở của Trịnh Công Sơn. Tôi đã cố gắng tập trung thật thanh thản trong cách hát của mình trên nền nhạc giao hưởng của Luận để đưa âm nhạc của anh Sơn đi vào một không gian mới: thánh thiện, sang trọng mà vẫn chân tình, mộc mạc qua Vườn xưa, Từng ngày qua, Chuyện đóa quỳnh hương, Cỏ xót xa đưa. Hoàng Công Luận hoàn toàn tự do để đắm mình trong sáng tạo hoà âm và phối khí, đã vẽ lại ca khúc của anh Sơn như những đoạn nhạc phim với nhiều mãng màu lung linh, siêu thực. Xen kẻ một vài điểm phá cách nhẹ nhàng của R&B trong Như cánh vạc bay, Tình xót xa vừa, Vết lăn trầm. Và một chút “Flamenco” xen lẫn chất du ca sôi nỗi ở Rồi như đá ngây ngô, Người về bỗng nhớ,... Những cố gắng của chúng tôi trong phần âm nhạc của CD này mong giới thiệu một lăng kính đa chiều cho nhạc Trịnh và hy vọng sẽ làm vừa lòng người nghe cổ điển và cả những người nghe trẻ...
Trong thiết kế của Album này, tôi còn may mắn có được một loạt tranh vẽ Trịnh Công Sơn của bạn bè thân hữu yêu thương ông. Những bức tranh chân dung tuyệt đẹp của Bữu Chỉ, Đinh Cường, Trần Như Hiển, và đặc biệt là Đinh Trường Chinh, con trai họa sĩ Đinh Cường, một người bạn trẻ có lẽ trạc tuổi tôi và đồng cảm với nhạc Trịnh qua cách anh thể hiện chân dung Trịnh Công Sơn mà tôi vô cùng tâm đắc.
Tôi đã chọn thay cho lời kết cho album này bằng giọng hát trong vắt của Jennifer với Người về bỗng nhớ, một người bạn khả ái mà anh Sơn rất quý mến và chúng tôi cũng đang rất nhớ cô trong dịp Giỗ 5 năm này. Không biết rồi đây chúng tôi sẽ hài lòng được bao nhiêu phần khi chiêm nghiệm lại ấn phẩm của mình trong cố gắng thể hiện chữ Tình của Trịnh Công Sơn qua những cảm nhận thật siêu thực và thanh thoát. Nhưng trên đoạn đường thực hiện Album này, tôi biết chắc mình hạnh phúc trong cái buồn man mác của ...“người đi tìm kiếm giữa mịt mùng, người đi tìm mãi suốt con đường... tấm lòng kia....“

Thái Hòa
Tháng 4, năm 2006.
Lời tự sự với Album Vườn xưa, Tình khúc Trịnh Công Sơn -siêu thực và thanh thoát




nguồn: ttvnol.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho