tin tức




Hát nhạc Trịnh với tấm lòng 'Trương Chi'

--- Thoại Hà ---


Trong đêm nhạc "Hàng cây thắp nến" kỷ niệm 5 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi cô ca sĩ nghiệp dư có khuôn mặt bị biến dạng bẩm sinh cất lên câu ca "xin cho tôi nguyên vẹn hình hài...", hàng nghìn khán giả đã lặng đi.
Dù người hát hoàn toàn không cố ý gây thương cảm, nhưng giọng ca như những đợt sóng da diết và trong sáng đến bất ngờ này cứ xoáy vào tâm hồn người nghe một nỗi niềm.

"Đến với nhạc Trịnh Công Sơn, tôi thấy cuộc đời thật thanh thản". Ảnh: A.V.
Ca sĩ đó là Thủy Tiên, một cô gái mồ côi cha từ nhỏ. Cô mắc căn bệnh ở miệng, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, căn bệnh không được chữa trị đúng cách gây biến chứng trên khuôn mặt, dù cô nhiều lần phải phẫu thuật chỉnh hình. Như bù lại sự nghiệt ngã này, cô có một giọng hát thiên phú và tình yêu sâu nặng với nhạc Trịnh.
Năm 2005, một người bạn biết Thủy Tiên rất yêu nhạc Trịnh đã "buộc" cô tham dự cuộc thi tìm kiếm giọng hát hay tổ chức tại hội quán Hội ngộ. Thủy Tiên hát hai bài Xin cho tôi và Đôi mắt nào mở ra. Giọng hát trong trẻo của Thủy Tiên giúp cô giành giải nhất cuộc thi. Sau này, Tiên nghe người bạn kể lại, anh ngồi cạnh ông Cao Lập, Giám đốc khu du lịch Bình Quới, và thấy ông này rơm rớm nước mắt khi nghe cô hát.
Vậy là từ cuộc thi, mọi người biết đến Thủy Tiên nhiều hơn và cuộc đời cô sang một trang mới.
Trò chuyện với Thủy Tiên mới thấy tất cả nét duyên của người con gái đều gửi gắm ở đôi mắt trong sáng, hiền lành mang chút gì đó nhẫn nại và chịu đựng. Hiện tại, niềm vui của của cô là nuôi dạy đứa em gái cùng mẹ khác cha nên người bằng đồng lương của một công nhân may, và được đến hát tại hội quán Hội ngộ, nơi mà cô yêu từ cảnh vật cho đến con người. Được gặp gỡ, trò chuyện với những người yêu nhạc Trịnh, Thủy Tiên thấy lòng mình như "vỡ" mất những tảng băng đóng kín từ trước.
Nhận được nhiều lời khen, được nhiều người biết đến, có nơi mời cô hát như ca sĩ thực thụ. Mỗi lần đứng hát trước đông người, cô luôn tự trấn an mình phải bình tĩnh, tự tin thể hiện tốt nhất cái hồn bản nhạc của người nghệ sĩ tài hoa. Thế nhưng, nhiều khi cô vừa ra chào khán giả, thấy có cảm giác ai đang xì xào bàn tán về mình, Thủy Tiên chựng lại và chỉ muốn hát cho xong. Cố gắng rất nhiều cô mới tập cho mình thói quen nhìn vào mắt người nghe khi hát. "Khi nhìn thẳng như thế, tôi muốn nói, xin hãy nghe tôi hát trước khi cười tôi", Thủy Tiên tâm sự.
Sau hai lần thành công (năm 2004, 2005), hội quán Hội ngộ tiếp tục tổ chức cuộc thi “Giọng hát hay hội quán Hội ngộ 2006”. Thời gian đăng ký dự thi đến hết ngày 31/10. Địa điểm: Khu Du lịch Bình Quới 1, số 1147 đường Bình Quới, Phường 28, Quận Bình Thạnh, TP HCM. Ban giám khảo cuộc thi gồm ca sĩ Lan Ngọc, nhạc sĩ Bảo Phúc, giảng viên thanh nhạc Vương Thị Hồng Thái, ca sĩ Mỹ Hạnh, Tấn Sơn và ông Nguyễn Duy Hoàng (Trưởng ban văn nghệ hội quán).
Một lần, Tiên được mời hát ở quán Âu Cơ, quận Tân Bình, chủ quán xếp cô hát cuối cùng, lúc ấy trời đã khuya, khách lục tục kéo về gần hết làm ca sĩ muốn rớt nước mắt. Nhưng khi Thủy Tiên cất giọng, mọi người ngồi xuống, lắng nghe, trầm trồ và yêu cầu hát thêm bài nữa. Chính những tình cảm ấy dần dần giúp Thủy Tiên tự tin hơn. "Nhạc Trịnh có nhiều niềm vui, nhiều nỗi buồn, nhưng buồn mà không bi lụy, nức nở, nghẹn ngào. Đó là thứ âm nhạc day dứt, sâu lắng gửi gắm những tình cảm ấm áp. Đến với âm nhạc của ông, tôi thấy cuộc đời thật thanh thản để tiếp tục bước về phía trước", Thủy Tiên nói.
Không tin mình có đủ điều kiện để đến với sân khấu chuyên nghiệp và kiếm được tiền từ nghề hát, Thủy Tiên chăm tham gia những chương trình hát phong trào, hát từ thiện ở Tiền Giang, Bình Phước, Quảng Ninh, Đà Nẵng... Năm ngoái, có doanh nhân chỉ một lần nghe cô hát tại phòng trà ở Đà Nẵng nhân dịp cô tham gia chương trình nhạc từ thiện tại thành phố này, đã đề nghị được giúp Thủy Tiên ra album riêng. Nhà hảo tâm trao cho cô 10 triệu đồng, nhưng số tiền còn lại chưa kịp gửi thì anh đột ngột ra đi vì bệnh ung thư. Điều này thôi thúc Thủy Tiên làm một việc mà cô chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được: Ra album nhạc Trịnh đầu tay.
Với sự hỗ trợ hết lòng từ bạn bè, đầu năm 2007, album Xin cho tôi tuyển chọn 9 bài hát Trịnh Công Sơn do Thủy Tiên thể hiện, Phương Nam Film phát hành sẽ đến với những “tín đồ” của nhạc Trịnh. Đó là lời cảm ơn quý giá nhất mà cô gái này gửi đến ân nhân đã mất và những bạn bè thân yêu.



nguồn: vnexpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho