tin tức




Đêm Say

--- Hoàng Thu Trang ---


Không phải lần đầu tiên đến với Hội quán Hội ngộ kể từ ngày người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn ra đi nhưng chẳng hiểu sao lần này tôi lại mang một tâm trạng nôn nao khác thường. Dòng người ngày một đông hối hả đổ về Hội quán... Con đường hơn cả cây số dẫn vào khu du lịch Bình Quới đã kẹt cứng người gần một tiếng đồng hồ trước giờ biểu diễn. Có tận mắt chứng kiến không khí rộn ràng, háo hức nơi đây trong những giây phút ấy mới thực sự cảm nhận được hết sức hút mãnh liệt của nhạc Trịnh đối với công chúng. Quả thực đó là một sức mạnh không biên giới, một thứ âm nhạc bất tử.

Trước đây tôi đã từng được xem khá nhiều chương trình tưởng niệm thiên tài âm nhạc Trịnh Công Sơn nhưng đến với chương trình kỷ niệm ba năm ngày mất của ông với chủ đề "Đồng dao hòa bình" đêm 2/4/2004 vừa qua tại Hội quán hội ngộ tôi mới thực sự bị chinh phục hoàn toàn. Khác với những sân khấu sang trọng hoành tráng được đầu tư bạc tỷ, không gian của " Đồng dao hòa bình" sao mà nhẹ nhàng và dân dã, gần gũi và ấm cúng, lãng mạn mà đầy tính nhân văn đến thế. Những người yêu nhạc Trịnh đã thực sự được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thật tuyệt vời. Càng say sưa trong những giai điệu khắc khoải, những ca từ đẹp đẽ ấy càng thấm thía hơn những chiêm nghiệm về cuộc đời, về thân phận, tình yêu mà người nhạc sỹ từng được xem là "phù thủy của ngôn ngữ" ấy đã mang lại cho đời. Để rồi càng lúc càng cảm nhận đúng hơn, rằng :" Trịnh Công Sơn viết dễ như lấy chữ từ trong túi ra".

Quả đúng như lời MC Phương Thảo:"Có người đã từng nói rằng trên bàn tay của nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn có một nhánh rẽ vào tình sử. Tình yêu trong nhạc của Sơn có hạnh phúc, có khổ đau, có vui, có buồn nhưng tình yêu ấy bao giờ cũng đẹp và thăng hoa". Và rồi trong đêm nhạc "Đồng dao hòa bình" 2/4/2004 tình yêu ấy đã thực sự thăng hoa trong khoảnh khắc xuất thần khi giọng ca của người phụ nữ Mỹ mang tên Jennifer ngọt ngào cất lên: "Tuổi nào như lá vàng úa chiều nay, tuổi nào ngồi hát mây bay ngang trời". Không gian lắng đọng bất chợt vỡ òa . Trong tà áo dài trắng thanh thoát nhẹ nhàng, một Jennifer dịu dàng sóng đôi cùng nghệ sỹ Thái Hòa say sưa trong nhạc phẩm " Còn tuổi nào cho em" đã dẫn dắt người nghe vào một thế giới âm nhạc xúc động đến lạ lùng. Tiếng hát Jennifer càng da diết tôi càng nghe lạnh người. Bạn tôi ngồi cạnh lặng cả người đi. Có cảm giác mọi người xung quanh đang nín thở để tận hưởng giây phút thăng hoa của xúc cảm dâng trào. Càng khâm phục hơn một tâm hồn Việt trong con người Mỹ ấy khi đáp lời của MC Phương Thảo: "Can you speak English?" bằng câu tiếng Việt rất chuẩn: "Không, tôi muốn được giao lưu bằng tiếng Việt với khán giả Việt Nam". Một lần nữa khu du lịch Bình Quới lại vỡ oà trong tiếng vỗ tay vang dội của gần năm ngàn khán giả.

Bên cạnh một Thùy Dương mượt mà trong ca khúc " Ướt mi", một Hồng Hạnh ngọt ngào với "Ca dao mẹ", một Lan Ngọc đầy đặn và đằm thắm trong "Để gió cuốn đi" là một Trịnh Vĩnh Trinh nồng nàn với "Ru đời đi nhé", một Cẩm Vân rộn rã chan hòa cùng "Nối vòng tay lớn" rồi mãnh liệt quắt quay trong " Sóng về đâu". Bên cạnh một Hoàng Trung khắc khoải xa xăm với " Vết lăn trầm" là một Thanh Lam nhiệt thành pha chút phá cách trong " Một cõi đi về", một Hồng Nhung gợi cảm, điệu đàng và đầy ngẫu hứng nhưng nồng nàn da diết với " Ru tình". Chơt nhận ra cái bóng dáng mong manh thánh thiện của người con gái trong nhạc Trịnh bởi "Ru em hài nhung gấm, ru em gót sen hồng...Ru em ngồi yên đấy, tôi tìm cuộc tình cho". Và đỉnh điểm của sự thăng hoa trong tình yêu nhạc Trịnh đối với riêng tôi đêm hôm ấy có lẽ là khoảnh khắc mà tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn cất lên qua nhạc phẩm " Xin cho tôi". Khoảnh khắc khiến tôi quên bẵng tất cả mọi thứ xung quanh mình để thả hồn bồng bềnh trong giai điệu trầm bỗng du dương từ tiếng kèn của người nghệ sỹ tài hoa ấy. Và có lẽ bất ngờ nhất với khán giả của đêm 2/4 là sự xuất hiện của ca sỹ Phương Thanh. Khác với một Phương Thanh quằn quại bốc lửa trong các chương trình nhạc trẻ, Phương Thanh của " Đồng dao hòa bình" là một Phương Thanh dịu dàng đằm thắm, một Phương Thanh đầy nữ tính với mái tóc dài được cột giản dị bằng một cọng dây thun, mộc mạc và dung dị dễ thương như hình ảnh của chính cô trong những chuyến tham gia công tác xã hội. Hình ảnh Phương Thanh nhỏ bé, duyên dáng với tà áo dài trắng thướt tha, tay trong tay người dẫn chương trình Đỗ Trung Quân bước qua chiếc cầu nhỏ tiến gần đến với khán giả trong tiếng ghi ta réo rắt, rồi bất chợt nhẹ nhàng như một cơn gió thoảng: " Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ, dài tay em mấy thuở mắt xanh xao" khiến không gian Hội quán hội ngộ thêm một lần vỡ oà . Giọng ca mà tôi chờ đợi nhiều nhất trong chương trình đêm ấy chính là Quang Dũng. Tôi vốn thích tiếng hát của Dũng không phải vì nó thấp thoáng đâu đó bóng dáng của Tuấn Ngọc, cũng chẳng phải vì giọng hát ấy tiềm ẩn trong một dáng vẻ thư sinh đẹp trai mà phải chăng xuất phát từ sự đồng cảm của những người cùng thế hệ, sự đồng cảm với dòng nhạc mà anh đã chọn để rồi với chất giọng trầm ấm mà nồng nàn sâu lắng và tất cả nổ lực của mình Quang Dũng của ngày hôm nay đã thực sự tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng. Anh đã không phụ lòng những người hâm mộ khi thể hiện rất thành công nhạc phẩm" Đêm thấy ta là thác đổ" và càng xuất thần hơn trong thông điệp gửi gắm về một niềm tin vào cuộc sống qua " Tôi ơi đừng tuyệt vọng". Chúc cho tiếng hát Quang Dũng sẽ ngày càng bay cao và bay xa hơn nữa trên con đường nghệ thuật và cũng chúc cho anh luôn đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Xin ngàn lần cám ơn " Người viết tình ca hay nhất thế kỷ". Xin cám ơn anh Cao Lập, nhà tổ chức chương trình. Cám ơn đạo diễn Đinh Anh Dũng, nhà thơ Đỗ Trung Quân, người dẫn chương trình duyên dáng Phương Thảo, cám ơn tiếng kèn saxophone đầy ma quái và quyến rũ của nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn, tiếng Piano khi thánh thót lúc dìu dặt của nhạc sỹ Bảo Phúc, tiếng violin du dương vời vợi từ đôi tay lả lướt điệu nghệ Hoàng Công Luận... Xin cám ơn tất cả các anh chị em nghệ sỹ, những người bạn chí tình của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, những người đến với " Đồng dao hòa bình" bằng tất cả tấm chân tình bất vụ lợiõ đã chiêu đãi " tín đồ" nhạc Trịnh một đêm ngất ngây, chếnh choáng trong men say- say cùng nhạc Trịnh.



nguồn: www.vietnhac.org
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho