tin tức




Nhạc Trịnh không của riêng ai

--- Hà Đình Nguyên ---


Trịnh Công Sơn có khoảng 600 ca khúc, hầu như tất cả đều hay và không trùng lặp nhau. Nhiều người nhận định: nhạc Trịnh không có những biến tấu phức tạp nhưng cực kỳ chân thành và giản dị, dễ đến với mọi người. Chính điều đó đã hình thành nên một quần thể công chúng yêu nhạc Trịnh, thích nghe và thích hát nhạc Trịnh...

Họ nói gì khi hát nhạc Trịnh?

Có thể khẳng định ở bất cứ quán cà phê nào trên đất nước Việt Nam cũng đều thủ sẵn dăm ba đĩa nhạc Trịnh, phòng khi khách yêu cầu. Mà thật, những giây phút thư giãn bên tách cà phê không có gì thích hợp hơn là thả hồn theo nhạc Trịnh. Đó có thể là nhạc không lời (hòa tấu), độc tấu kèn saxophone... nhưng "phê" hơn cả là được nghe ca sĩ hát mà phần nhạc đệm chỉ "mộc" bằng guitar thùng.

Ở Saigon có nhiều quán ăn, quán cà phê "chuyên trị" nhạc Trịnh như: 3 Miền (Trần Quốc Thảo, Q.3), quán Tib (Hai Bà Trưng, Q.1), Cafe Trịnh (Âu Cơ, Tân Bình)... nhiều quán xá "nhạc Trịnh" như thế nhưng hầu như cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của công chúng cho nên gần đây nhiều nhà hàng, quán bar, cà phê có thêm những "đêm chủ đề nhạc Trịnh". Khi phần "nghe" đã thấm thì phần "hát" có nhu cầu. Những người mê nhạc Trịnh mà lại có chút ít năng khiếu về ca hát vẫn luôn tìm kiếm hoặc tạo cho mình một không gian nhạc Trịnh riêng để được hát, được thể hiện những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa này. Ở thành phố Đà Nẵng có Ánh Hà - cô mê hát nhạc Trịnh từ hồi còn bé. Hiện nay, Ánh Hà là chủ một quán cà phê ca nhạc mang tên mình. Mỗi đêm tấp nập khách đến, trong đó không ít người đến do hiếu kỳ muốn "kiểm chứng" giọng ca và cũng có nhiều người đến vì "nghiện" nhạc Trịnh qua giọng ca Ánh Hà... Sau năm 1975, nhạc Trịnh dần dần phổ biến ở miền Bắc, đồng thời cũng tạo nên những thế hệ fan mới trong đó có những người còn rất trẻ như Huyền Phương (sinh 1984) tại Hà Nội nhưng mê nhạc Trịnh từ hồi 9, 10 tuổi. Huyền Phương kể hoàn cảnh gia đình có chuyện buồn nên được nghe và được hát nhạc Trịnh là tìm được những an ủi trong cuộc sống để thấy hồn mình bình an và thanh thản. Sau khi học 5 năm thanh nhạc ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và đi hát lúc 19 tuổi, Huyền Phương thích nhất là được thể hiện những ca khúc Nắng thủy tinh, Một cõi đi về, Cát bụi, Diễm xưa... Hiện Huyền Phương đang ở Saigon và đang "Hát nhạc Trịnh là niềm đam mê nhất của em!" ở một vài tụ điểm ca nhạc...

"Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu"- những người yêu và thích hát nhạc Trịnh thường tìm đến nhau mà chiếc cầu nối cho họ chính là Hội quán Hội Ngộ ở Khu lưu niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (TCS) nằm trong Khu du lịch Bình Quới I. Năm 1999, trong một lần ghé chơi ở đây, giữa phong cảnh hữu tình bên bờ kênh Sở Nhật, nhạc sĩ TCS đã thuận theo lời "xúi" của bạn bè để lập nên Hội quán Hội Ngộ ở đây để làm nơi gặp gỡ, giao lưu giữa những người yêu thích nhạc Trịnh (sau khi ông mất thì nơi đây trở thành Khu lưu niệm nhạc sĩ TCS). Hiện nay Hội quán Hội Ngộ có đến 600 hội viên, họ sinh hoạt định kỳ mỗi chiều chủ nhật. Từ năm 2004, ở đây đã tổ chức cuộc thi Giọng hát hay Hội quán Hội Ngộ truyền thống hằng năm. Ngay năm đầu đã có đến 222 thí sinh tham gia nhưng những giọng ca đoạt giải thường là những người trẻ tuổi (đa số là sinh viên). Đó là những: Thủy Tiên, Lê Huy Trực, Minh Ngọc, Thanh Trúc, Trường Thư, Thùy Dung, Thảo Nguyên... Từ Hội quán Hội Ngộ, những hội viên đã tách thành từng nhóm sinh hoạt hằng tuần như là những đoàn thể nhạc Trịnh! Một trong các nhóm đang hoạt động "sung" nhất là nhóm "Nối vòng tay lớn" với khoảng 20 người (đa phần đều ở độ trung niên) gồm các chị: Phương Dung, Bích Liên, Bích Ngân, Hương Giang, Thanh Nhung, Minh Phượng, Như Tuyết, Kim Chi... Các "đức lang quân" của họ cũng nhảy vào ủng hộ vợ như các anh Trương Văn Hân, Anh Bằng, Anh Hải... Cũng không thiếu những khuôn mặt trẻ như: Hồng Lam, Hoài Phú, Lệ Uyên, Thủy Tiên, Minh Ngọc và cả "quái kiệt" Nguyễn Thế Vinh. Họ sinh hoạt vào mỗi tối thứ hai và thứ sáu hằng tuần, tập hát những ca khúc của TCS mà họ ưa thích: Hãy yêu nhau đi, Để gió cuốn đi, Đời cho ta thế, Ra đồng giữa ngọ, Ngẫu nhiên… (phần bè do Trương Văn Hân phối). Hiện nay, nhóm "Nối vòng tay lớn" sinh hoạt thường xuyên tại Cafe Ru Tình (400/8 Lê Văn Sĩ, Phú Nhuận) là cơ ngơi của một cặp vợ chồng thành viên. Cặp này đang dự định ra một album nhạc Trịnh trong đó có cả những bài đồng ca mà bài Dã tràng ca nhóm vừa mới thu xong. Riêng những thành viên của Hội quán Hội Ngộ đã "ra" được album có thể kể: Thái Hòa (4 CD), Bích Ngà, Tấn Sơn và gần đây nhất là "con chim nhỏ hát trên đầu ngọn lau" Thủy Tiên.

Nhà thơ Đỗ Trung Quân: Quả thật Trịnh Công Sơn có rất nhiều "tín đồ"

"Khi làm M.C cho đêm nhạc Trịnh Nhẹ nhàng như mây ở Bình Quới, tôi đã thật sự choáng ngợp bởi con số 10 ngàn người tham dự - một con số khán giả mà bất kỳ ngôi sao nào cũng phải mơ ước. Tất nhiên ở đây còn do yếu tố Ban tổ chức không bán vé. Từ trên sân khấu, tôi đã nhìn thấy có những người không cần ngồi gần sân khấu, ngồi gần những ca sĩ đang biểu diễn. Họ quây quần thành từng nhóm và hát theo ca sĩ, có người uống rượu, có người bật khóc... và tôi nghĩ rằng quả thật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có những "tín đồ" và khi anh đi vào cõi bất tử thì anh nghiễm nhiên trở thành một "giáo chủ mới" bởi vì những ca khúc của anh không dành cho riêng một ai mà thuộc về mọi người. Đã có nhiều thế hệ trên đất nước Việt Nam hát nhạc Trịnh. Ai hát cũng được và ai cũng có thể hát hay hoặc nghĩ mình hát hay nhạc Trịnh từ đó hình thành những nhóm hát nhạc Trịnh. Họ yêu mến nhạc Trịnh và yêu cả con người Trịnh Công Sơn: một con người hiền lành, duy mỹ, dễ thương... Tóm lại, đây là một hiện tượng rất hiếm ở Việt Nam và việc có những nhóm chuyên hát nhạc Trịnh hoặc có nhiều người tự làm album nhạc Trịnh để kỷ niệm hoặc tặng bạn bè, người thân cũng là hệ quả tất yếu và là điều bình thường, miễn đừng vi phạm pháp luật".



nguồn: thanhnien.com.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho