tin tức




Những đêm nhạc kỷ niệm ngày giỗ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

--- Nhiều tác giả ---


The Friends – Đóa Hoa Vô Thường

ĐẠI DƯƠNG
Việt Báo Thứ Sáu, 3/14/2008,


Mọi người vẫn thường bảo nhau rằng chỉ có thể cảm nhận được Khánh Ly trong các bài nhạc Trịnh Công Sơn bất kể trước hay sau 1975. Một số khác thì nhắc tới Cẩm Vân, Trịnh Vĩnh Trinh, Hồng Nhung…Một số khác, không ít, thì thích thú mỉm cười và lắm lúc ngạc nhiên với những giọng hát trẻ, mới tinh, khi tuổi đời của họ chưa bằng một phần hai của cái sáu mươi năm “làm kiếp con người” này. Tất cả ba cảm nhận trên đều được nhóm The Friends trân trọng và ghi nhận để rồi hun đúc một ý tưởng táo bạo cho sự kiện âm nhạc Trịnh Công Sơn sắp tới, nhân kỷ niệm bảy năm sau cái ngày mất mát Một tháng Tư năm 2001 ấy – Đóa Hoa Vô Thường – đêm nhạc nối kết cả ba thế hệ, ba luồng cảm nhận những bài hát Trịnh. Mãi cho đến bây giờ, chân lý “cuộc sống không thể thiếu nhạc Trịnh” vẫn đúng y nguyên.

Khánh Ly cùng The Friends sẽ quay ngược thời gian trở về với cái mộc mạc và bình dị của thời Quán Văn, quán do nhóm sinh viên mang tên Khai Hoá chủ trương. Trịnh Công Sơn và Khánh Ly là cao điểm của Quán Văn, thu hút vài trăm người mỗi đêm là ít. Quán Văn thay vì đã mọc lên ở ngay trung tâm Sài Gòn, trên nền Khám Lớn cũ trong khuôn viên đại học Văn Khoa, nay với ý tưởng của ban tổ chức, nhóm The Friends sẽ dựng Quán Văn ngay tại Little Saigon. Cũng với dòng nhạc định mệnh đó, cũng với giọng hát định mệnh Khánh Ly, sẽ có một “Trịnh Công Sơn” ôm đàn để cùng cất lên một Lời Buồn Thánh, một Mưa Hồng, một Diễm Xưa, một Tình Ca Người Mất Trí…Quý khán thính giả đến tham dự chắc sẽ không ít thì nhiều sống lại những cảm xúc ấy vừa qua hình ảnh, vừa qua lời nhạc và âm thanh mộc của The Friends.

Đến từ Sài Gòn, Việt Nam, như một cái hẹn trân trọng và liên tục, nhóm The Friends đã mời được Cẩm Vân. Ít nhất một năm gặp nhau một lần, lại gặp trong mối lương duyên nhạc Trịnh, chắc hẳn sẽ đầy cảm xúc và hân hoan. Cẩm Vân sẽ gởi vào lòng ta những gì trong lần xuất hiện này trong đêm nhạc “Đoá Hoa Vô Thường”?!

Vô thường xuất hiện rất nhiều lần trong những bài hát Trịnh, nhưng rõ nét nhất, chắc nịch nhất vẫn ở trong bản nhạc dài nhất “mang dáng dấp một trường ca” – Đoá Hoa Vô Thường. Đây là một vở nhạc kịch gồm ba tiếng hát Diệu Nga, Bảo Châu và Phạm Hà, chung diễn với vũ đoàn Lạc Hồng, pianist Bạch Đằng. Họ sẽ kể lại một tình sử triết lý của Trịnh về chữ “ái” và chữ “tâm” qua ba giai đoạn: tìm em, có em và vô thường. Họ sẽ mang đến những đặc thù của “tìm/gặp”, “gặp/mất”, “mất/còn”, “có/không” mà hành trình rong ruỗi trong đời ai mà chẳng qua. Trịnh đã kết thúc: “từ đó em là sương, rụng mát trong bình minh…từ đó ta là đêm nở đoá hoa vô thường…”

Đêm nhạc Đoá Hoa Vô Thường được điều hợp bởi Đại Dương. Thành phần nhạc sĩ: Vương Hương, Bạch Đằng, Daniel Vũ, Uyên Phương (piano); Luân Vũ, Kimberly Nguyễn, Sĩ Trần (violin); Nguyễn Thị Hậu, Esther Back (cello); Andrew Lê, Andy Nguyễn (guitar); Uy Vũ (chỉ huy dàn nhạc); Bảo Châu, Bích Vân, Phạm Hà, Lưu Minh Thắng, Quốc Tuấn, Andrew Lê, Duy Ái, Diệu Nga, Linh Thảo, Hàn Phúc, Huân Vũ (vocal). Vũ đoàn Lạc Hồng (vũ sư Luân Vũ) sẽ góp mặt như đã nêu ở trền cùng dàn nhạc, ca sĩ thanh thiếu nhi của nhóm The Friends. Stage arts được phụ trách bởi cô Michelle Nguyễn (Việt Arts Center) và hoạ sĩ Lê Thuý Vinh.

Don Wash Auditorium of Garden Grove là địa điểm cho đêm “Đoá Hoa Vô Thường” - toạ lạc tại 11271 Stanford Avenue Garden Grove, CA 92840. Thứ Bảy, 29 tháng Ba, 2008 này đúng 7:30 p.m. sẽ là thời khắc không bao giờ quên gắn liền những tâm hồn yêu thương nhạc Trịnh với nhau. Vé ($50, $40, $30) bán tại Bolsa Tickets 714-418-2499 (www.bolsatickets.net), nhà sách Tú Quỳnh, nhà sách Văn Bút, nhà sách Tự Lực hoặc liên lạc ban tổ chức 714-467-5840.

*****************************************

Em còn nhớ hay em đã quên

Là chủ đề của "Thay lời muốn nói" tháng 3.2008 do Đài truyền hình TP.HCM tổ chức.

Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ 30 ngày 16.3 tại Nhà hát Truyền hình HTV TP.HCM, được truyền hình trực tiếp trên HTV9 Đài truyền hình TP.HCM.

Với chủ đề này, ban tổ chức mong muốn khán giả sẽ gửi gắm lòng mình qua những câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như lời tự sự của chính mình. Sẽ có nhiều hoài niệm trong những chặng đời nhiều quên, nhiều nhớ. Các ca sĩ tham gia là những giọng hát từ lâu đã ít nhiều gắn bó với nhạc Trịnh như: Cẩm Vân, Hồng Nhung, Quang Dũng, Trần Thu Hà, Hồng Hạnh, Mỹ Hạnh, Thu Minh, Đức Tuấn, Hoài Nam, Đoan Trang, Xuân Phú, Hà Anh Tuấn, tam ca Áo Trắng, Quỳnh Lan và nhóm Yellow Bongo. Dẫn chương trình: Quỳnh Hương; khách mời: nhạc sĩ Phú Quang.

Dạ Ly

*****************************************


Thái Hòa với Đóa hoa vô thường

Thái Hòa chỉ hát nhạc Trịnh Công Sơn, điều ấy ai cũng biết.

Mỗi album phát hành thường gây bất ngờ, ít nữa là trong cách biên tập/trình bày album, rất khác lạ, cuốn album thứ 6 này cũng không ngoại lệ : ngộ nghĩnh, gợi hình một cái máy quay dĩa có tay thời còn cần kim để đọc (đường cày).
Nhưng người yêu nhạc Trịnh qua tiếng hát Thái Hòa không gặp bất ngờ : vẫn với những bài quá nổi tiếng, có bất ngờ chăng là sự đơn thuần trong cách lựa chọn 10 ca khúc, cùng một thème, và cách trình diễn, cùng điệu kể lể (recitativo) ; sự đơn thuần ấy lại được tăng viện với tiếng ghita rất thuần nhất của Nguyễn Thế An. Bất ngờ chăng là bài « Bốn mùa thay lá », một bài ung dung thanh thoát, mà cũng bị chôn biến trong nỗi buồn thân phận, kể cả những đoạn thênh thang như “những dòng sông nối đôi tay liền với biển khơi”. Có lẽ tôi quá đáng, vì tôi quá chờ đợi nơi một tiếng hát thân thiết. Bằng chứng là ý kiến của chị Thiên Hương hoàn toàn nồng nhiệt.

Nếu các bạn ở Pháp có chút phân vân xin mời tới xem/nghe Thái Hòa trong một số ca khúc mới nhất :

• tối thứ bảy 22/03/2008, lúc 20g, tại UGVR, 38 rue Ste Geneviève, LYON 6ème.
•trưa chủ nhật 30/03/2008, hồi 15g, tại quán Monge, 80 rue Monge, 75005 Paris, và có thể nán lại dùng cơm tối, cần giữ chỗ trước nơi chủ quán, VVThận, 05 45 35 32 54.
Đó cũng là một dịp ăn giỗ Trịnh Công Sơn, lần thứ 7.

*****************************************
Lại gần với nhau


Đêm sinh hoạt văn nghệ
What Ca nhạc
When 22-03-2008 20:00 22-03-2008 22:30 22-03-2008
from 20:00 to 22:30
Where Lyon, France

Địa điểm :
UGVR
38 rue Sainte Geneviève
LYON 6ème

được tổ chức bởi nhóm bạn và những người yêu, thích nhạc Trịnh
cùng với sự tham dự của Thái Hoà

*****************************************

Buổi chiều nhạc Trịnh Công Sơn

What Ca nhạc
When 30-03-2008 15:00 30-03-2008 19:00 30-03-2008
from 15:00 to 19:00
Where Paris, France
Contact Name Mme NGUYEN

Contact Phone 01 44 24 08 76



Tưởng nhớ 7 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Giới thiệu album mới nhất của Thái Hoà và thân hữu.


Địa điểm :
FOYER MONGE
80 rue Monge, PARIS 5ème
Métro : Monge

Vào cửa tự do

Hội "Les AMIS du VIETNAM et de l'ASIE" xin trân trọng kính mời


*****************************************

Trịnh Công Sơn và Tây ban cầm
Đêm nhạc Ngồi lại với nhau



What Ca nhạc
When 01-04-2008 19:00 01-04-2008 22:00 01-04-2008
from 19:00 to 22:00
Where Westminster, CA
Contact Name Nhóm Hướng Dương


*****************************************


Ngồi bên hiên nhà

Đêm nhạc kỷ niệm 7 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
What Ca nhạc
When 02-04-2008 19:00 02-04-2008 23:00 02-04-2008
from 19:00 to 23:00
Where Bình Quới, Việt Nam
Contact Name Làng Du Lịch Bình Quới
Contact Phone 084 8 5566086






nguồn: bạn đọc góp bài
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho