tin tức




Hàng cây thắp nến: Những bất ngờ đọng lại

--- Linh Thoại ---


Khoảng 10.000 khán giả đã đến với "Hàng cây thắp nến" đêm 31-3
TTO - Đêm 31-3, khoảng 10.000 người đã tìm về Bình Quới để nghe lại những nhạc phẩm Trịnh Công Sơn trong lung linh nến thắp sáng, trong một tình yêu chung dành cho âm nhạc và con người Trịnh Công Sơn.
Sân khấu được thiết kế đơn giản, nền vỏn vẹn một phông màn to chiếu những hình ảnh lúc sinh thời của cố NS Trịnh Công Sơn, bên cạnh hình ảnh hai cành cây khô vươn lên một góc sân khấu, đẹp trong nỗi hoang vắng mênh mông.
Và khán giả như ngồi giữa hai hàng cây thắp nến, với những ngọn đuốc được đốt cháy sáng rực trên những thân dừa bao quanh không gian của đêm nhạc. (Tất nhiên, hàng cây thắp nến trong cái nhìn của Trịnh Công Sơn là cái đẹp lung linh của nắng lá, không phải là hàng cây được - thắp - nến như ý đồ của BTC, dù vậy, khán giả vẫn lấy làm hoan hỷ trước sự hòa mình của cỏ cây trong một đêm như thế này).
Những ca khúc được chọn trình diễn cho ngày 5 năm hầu hết là những ca khúc cũ của thập niên 70-80: Ru ta ngậm ngùi (Thụy Long), Dấu chân địa đàng (Hoàng Trung), Tình sầu, Ru tình (Nhóm MTV), Ru em từng ngón xuân nồng (Quang Dũng), Nắng thủy tinh (Lan Ngọc), Người già em bé (Mỹ Hạnh), Mưa hồng, Như cánh vạc bay (Đức Tuấn), Tình xa (Thái Hòa), Đường xa vạn dặm (Bích Hồng), Huyền thoại mẹ (Phương Thanh), Quỳnh hương, Em hãy ngủ đi (Hồ Quỳnh Hương), Em đi trong chiều (Hồng Hạnh)...



Quang Dũng với Ru em từng ngón xuân nồng Khán giả tặng hoa cho ca sĩ Lan Ngọc


Phương Thanh da diết trong Huyền thoại mẹ
Khán giả đã dành nhiều tràng vỗ tay cho Ca dao mẹ và Vết lăn trầm qua tiếng kèn saxophone của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn - người nghệ sĩ suốt 5 năm không vắng mặt trong chương trình tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Bình Quới, dù lần này sức khỏe anh không được tốt.
Hai ca sĩ không có tên trong thiệp mời cũng mang lại những bất ngờ thú vị. Quang Dũng hát Diễm xưa xuất thần hơn sau Ru em từng ngón xuân nồng. Phương Thanh cũng để lại tình cảm nơi khán giả khi cô vừa nắm tay MC Đỗ Trung Quân, vừa ngẫu hứng thật dễ thương một khúc ca Lời buồn thánh như một chút tiếc nuối khi rời sân khấu. Vắng "cô bống" - ca sĩ Hồng Nhung, Thuở bống là người cũng được trình diễn thật trọn vẹn qua giọng hát và tiếng đàn piano trầm ấm của nhạc sĩ Bảo Phúc.



Ca sĩ Thái Hòa từ nước ngoài về tham gia chương trình với ca khúc Tình xa Nhạc sĩ Bảo Phúc đệm đàn piano và hát Thuở bống là người
Nhưng ấn tượng nhất, qua nhiều tràng vỗ tay và những lời đề nghị không ngớt của khán giả xin được nghe tiếp tục, là tiết mục của Thủy Tiên - cô gái bị khuyết tật ở môi nhưng từng đoạt giải nhất ở cuộc thi giọng hát hay của hội quán Hội Ngộ. Trên cái phông nền những hình ảnh một thời khói lửa, bài Xin cho tôi qua giọng ca thật mượt mà của Thủy Tiên làm thời gian như đọng lại, nhiều khán giả chưa từng nghe cô hát trước đây đã không tiếc lời khen ngợi.



Thủy Tiên với Xin cho tôi gây ấn tượng nơi khán giả Múa minh họa kết hợp với ánh sáng khá đẹp mắt - trên sân khấu và trên hai chiếc cầu nhỏ nơi khán giả ngồi


Trịnh Công Sơn trong ca khúc Tiến thoái lưỡng nan - ảnh chụp lại từ phim
Và còn một bất ngờ đọng lại khác. Đó là phần trình diễn thật cảm động, của một người nhạc sĩ mà MC Đỗ Trung Quân giới thiệu “vừa trở lại sau 5 năm” – dường như không ai ngờ được và tất cả như lặng đi, khi người biểu diễn đó lại chính là cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn!
Ông đã trở lại bằng hình hài xao động trên khuôn vải, trong chiếc áo thun màu đen khoác chiếc áo sơ mi, mắt đã sâu trên gương mặt gầy gò, bàn tay hơi run khi cầm lâu chiếc micro. Và ông hát, một trong những ca khúc cuối của đời mình, xòe bàn tay, nhắm đôi mắt, trong một niềm đam mê âm nhạc không chút hao gầy... Hồn nhiên, muộn phiền, tin yêu …vang vọng u trầm trong cái giọng hát đã chừng run rẩy…
Đó là một đoạn phim quay Trịnh Công Sơn trong ca khúc Tiến thoái lưỡng nan được phát lại trong chương trình - một đoạn phim làm rơi nước mắt không ít người, đã lâu không còn dịp nhìn thấy hình hài ông xao động…
Chương trình khép lại trong một hình ảnh đẹp và cảm động: Các em học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu nắm tay nhau hòa ca theo bài Như một lời chia tay của ca sĩ Hồng Hạnh. Trên màn hình là những giọt nước mắt của các nghệ sĩ và công chúng tiễn biệt Trịnh Công Sơn về nơi yên nghỉ cuối cùng. Những hẹn hò từ nay khép lại, thân nhẹ nhàng như mây…Ca sĩ Hồng Hạnh, không khỏi xúc động, đã trình diễn ca khúc cuối thật thành công.



Ca sĩ Hồng Hạnh cùng các em học sinh khiếm thị trường Nguyễn Đình Chiểu trong ca khúc Như một lời chia tay Khán giả say cùng "Hàng cây thắp nến"
Giản dị, ấm áp, nhưng vẫn còn chút gì nuối tiếc…cho một đêm nhạc chưa xứng tầm 5 năm, và không khá hơn những đêm nhạc những năm về trước (Người về bỗng nhớ, Hãy yêu nhau đi, Đồng dao hòa bình, Từ khi trăng là nguyệt). Trong một chương trình với rất nhiều khán giả nhớ như in lời nhạc Trịnh Công Sơn, một ca sĩ đang nổi lên với ca khúc Trịnh công Sơn và những ca khúc bán cổ điển lại thiếu chuẩn bị nghiêm túc đến hát sai lời! Và khán giả vẫn có người “đi chơi” một cách ồn ã hơn là đi nghe, hơn là tìm về một chốn hội ngộ.
Và, tiếc nuối, vì thiếu một sự tương tác ý nghĩa, khi những người tổ chức đã không xây dựng những tiết mục kết nối giữa người biểu diễn và khán giả, để khán giả được hòa mình thật sự vào không gian của âm nhạc, để không chỉ thưởng thức một cách thụ động, mà là được cùng hòa ca ru một nỗi nhớ nhung…Nhớ một ngày, một ngày như thế, 1-4-2001, Trịnh Công Sơn đã chia tay cõi nhân gian này...



nguồn: bạn đọc góp bài
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho