sách




Như Những Dòng Sông

--- Hoàng Tá Thích ---




Tác giả: Hoàng Tá Thích
Nhà xuất bản: NXB Văn Nghệ - Công ty Văn hóa Phương Nam
Năm xuất bản: 2007
Giá: 20.000 đồng


Mục lục


Thay lời tựa
Người mẹ huyền thoại
Những dòng sông nhỏ
Yêu thương mọi người
Người anh cả trong gia đình
Nhạc Trịnh
Hoàn cảnh ra đời của vài ca khúc
Yêu người, yêu đời
Ca từ Trịnh Công Sơn
Ca khúc da vàng và kinh Việt Nam


Thay lời tựa

TTO - Trong những năm 60 của thế kỷ trước, tên tuổi Trịnh Công Sơn thường xuất hiện trên những tạp chí uy tín ở nước ngoài như New York Times, Time, Le Monde, Figaro …, và báo chí Mỹ từng so sánh anh là một Bob Dylan của Việt Nam.
Trong nhiều cuộc trả lời phỏng vấn báo chí trong cũng như ngoài nước, Trịnh Công Sơn chỉ nói đến những mơ ước của anh về quê hương, về bạn bè, về tình yêu… Anh không bao giờ đề cập đến chính trị, đơn giản chỉ vì anh không quan tâm đến chính trị.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975, đất nước thống nhất sau bao nhiêu năm bị chia cắt và chìm trong khói lửa. Khi mà hàng trăm ngàn người tìm đủ mọi phương tiện ùn ùn thoát khỏi miền Nam, thì Trịnh Công Sơn quyết định ở lại. Anh không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng ở lại là một quyết định dứt khoát.
Hơn hai mươi năm chiến tranh, anh đã nhìn thấy cảnh tàn phá trên quê hương và đã viết nhiều ca khúc để nói lên thân phận của đất nước. Và anh hằng mơ ước một ngày non sông thống nhất, tưởng tượng đến cảnh thanh bình để: mẹ già cười xanh như lá mới trong khu vườn, và: ruộng đồng Việt Nam lên những búp non đầu tiên (Ta đã thấy gì trong đêm nay). Vì thế, việc ở lại đất nước đối với anh là một điều đương nhiên. Và anh lại tiếp tục sáng tác.
Trước đây cũng như sau này, nhạc của anh luôn được viết bằng cả trái tim, để xưng tụng tình yêu, để nói lên thân phận con người và thân phận quê hương. Nhạc của anh không viết để ca tụng một công trình hay một quyền lực cụ thể nào. Trong cuộc đời nổi tiếng khá sớm của mình, Trịnh Công Sơn đã trải qua rất nhiều kinh nghiệm về nhân tình thế thái, đã quen biết với vô số nhân vật tiếng tăm của cả hai chế độ. Trong tất cả các mối quan hệ ấy, anh chỉ nợ người đời ân tình mà không mang nợ vật chất. Anh vẫn e ngại những ngộ nhận, nhưng không bao giờ coi ai là kẻ thù. Suốt một cuộc đời tha thứ và nhường nhịn, đó là những đức tính không phải ai cũng có thể có được.
Anh vĩnh viễn ra đi ngày 1 tháng 4 năm 2001 và đám tang được gia đình cùng những bạn bè thân thương của anh lo liệu. Một đám tang không phô trương, không kèn trống, chỉ có những tiếng khóc nghẹn ngào của người thân và tiếng hát của những người hâm mộ tiễn đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng.
Nhân ngày giỗ thứ 6 của anh Trịnh Công Sơn, là một thành viên trong gia đình, tôi xin mạo muội ghi lại đôi điều về anh, như những trang hồi ức gửi đến bạn bè và những người đã hết lòng yêu mến anh, không chỉ lúc anh còn sống mà cả khi anh đã giã từ cõi tạm.

* Có thể tìm những bài viết trong sách này ở mục Bài Viết



nguồn: Như những dòng sông
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho