tưởng niệm




Cà phê hẻm Trịnh

--- Thủy Nguyệt ---


TTO - Chẳng biết tự bao giờ, tôi có thói quen ngồi quán cà phê ấy vào sáng Chủ nhật. Gọi là "quán" nhưng thật ra chẳng có quán, chỉ có bàn ghế bày một đoạn hẻm. Không có nhạc. Không bày trí. Thức uống cũng chẳng đặc biệt hơn những quán khác. Vậy mà uống cà phê ở đó rất tuyệt.
Thứ nhất có lẽ vì thoải mái. Tôi có thể kéo đến bao nhiêu bạn tùy thích. Bàn không đủ chỗ thì ra vỉa hè, mỗi đứa một ghế nhựa nhỏ xíu, thêm một ghế để đặt ly nước là đủ. Tha hồ rôm rả. Tiếng cười giòn giã thoả sức bay lên vòm cây mát rượi. Hay lúc đi một mình thì cũng chẳng thấy cô đơn. Một tờ báo, một cà phê sữa nhâm nhi. Nhìn sang bên cũng bao người như mình, chìm đắm trong cõi riêng dù cách đó mấy mét xe cộ qua lại nườm nượp.
Thứ hai là vì khung cảnh. Con hẻm mát cực kì. Chỗ ngồi yêu thích của tôi là vỉa hè bên phải, dưới gốc cây trang cổ thụ. Cây bông trang này cũng thực lạ kì. Thường tôi chỉ thấy những cây bông trang cao cỡ 1m, hoa màu đỏ. Cây này hoa trắng và cao phải đến 5m, thân to như cây xoài lão. Nhìn lên tán lá xanh, thấy từng chùm hoa li ti trắng xoá, chợt thấy lòng thanh thản lạ.
Cũng không thể không nhắc đến điều làm nên "thương hiệu" cho con hẻm này: nhà Trịnh Công Sơn ở đó. Dẫu tôi không biết căn nào là nhà ông nhưng đến đây là đến rất gần với Trịnh rồi. Thỉnh thoảng tôi lại thấy Trịnh Vĩnh Trâm, Trịnh Vĩnh Trinh đi ra đi vào, hay thấp thoáng sau cửa kính xe hơi, sang trọng và dịu dàng. Và còn bao người đến thăm Trịnh nữa, trông họ nhẹ nhõm ung dung làm sao, giọng Huế ríu rít ngọt lịm.
Chẳng hiểu sao sáng chủ nhật ở đây, mọi thứ đều nhẹ nhàng như thế. Lá vàng chao nghiêng rất nhẹ. Tiếng xe cộ cũng bớt ồn ào. Mọi người đều giản dị, nên thấy gần gũi với mình hơn.
Cà phê hẻm Trịnh trở thành điểm hẹn của chúng tôi lúc nào không hay. Bây giờ, chẳng cần hẹn hò trước, cứ ra quán vào sáng chủ nhật là sẽ gặp người quen. Rồi thói quen "mang dép lê ngồi quán cà phê nhà bác Trịnh" như một người bạn của tôi bộc bạch trên blog cũng trở thành sở thích của tôi hồi nào chẳng biết. Mời bạn đến thử một lần. Hẻm 47 Phạm Ngọc Thạch



nguồn: www.tuoitre.com.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho