tin tức




Hai phiên bản ca khúc ''Diễm Xưa'' vào top 10 tại Nhật Bản

--- Theo Thanh Niên ---


Tin từ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản cho biết, cả 2 phiên bản ca khúc "Diễm xưa" của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (có phần lời bằng tiếng Nhật) do nữ ca sĩ thể loại enka (dân gian Nhật) nổi tiếng nhất nước Nhật hiện nay, Tendo Yoshimi thể hiện đều lọt vào vòng 10 bài hay nhất theo thăm dò của Oricon Entertainment Site tháng 3/2004.

Nhạc phẩm Diễm xưa của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được Khánh Ly hát tại Nhật lần đầu tiên vào năm 1970 nhân Expo Osaka. Bài hát này và một số bài khác của Trịnh Công Sơn như Hạ trắng (Gekkabijin, Nguyệt hạ mỹ nhân) sau đó đã được hãng Columbia thu vào đĩa.

Năm 1978, đài NHK số 1 đã thực hiện phim truyện nhiều kỳ Sài Gòn Kara Kita Tsuma To Musuko dựa trên cuốn sách do ký giả Kondo Koichi viết về câu chuyện chính gia đình ông. Tuy không có liên hệ gì với bộ phim, nhưng bài Diễm xưa đã được dùng làm nhạc chủ đề của phim truyện này.

Năm 1998, Đài NHK lại phát ca khúc Diễm xưa lần nữa. Nữ ca sĩ Tendo Yoshimi (Thiên Đồng) 45 tuổi, từng đến Việt Nam đã mặc "áo dài", hát bài Diễm xưa bằng tiếng Nhật (tựa đề Utsukushimukashi, Mỹ tích) vào tháng 8/2002, cũng do NHK thu và phát hình. Đến ngày 31/12/2003, Tendo tiếp tục trình diễn Utsukushimukashi trong chương trình Hồng Bạch (chương trình văn nghệ tổng kết thành tích nghệ sĩ trong năm) do NHK tổ chức.

Năm nay chương trình bước vào lần thứ 54, được tiếp vận tới khoảng 50 quốc gia khác trên thế giới. Bà Tendo đã hát và thu đĩa bài Utsukushimukashi phiên bản 1 vào tháng 9 năm 2003 và phiên bản 2 vào tháng 2 năm 2004 với lối hòa âm dễ hát karaoke hơn. Việc cả hai phiên bản của 1 ca khúc cùng lọt vào "top 10" là chuyện lạ chưa từng có ở Nhật và có lẽ cả trên thế giới.



nguồn: tintucvietnam.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho