tin tức




Trịnh Công Sơn trong nỗi nhớ

--- Minh Tự ---


Một phòng tranh thật đẹp và cảm động về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn của hai họa sĩ nổi tiếng, đồng thời là bạn thân của người nhạc sĩ quá cố, vừa mở cửa hôm 10-7 tại Nhà trưng bày nghệ thuật TP Huế (4 Hoàng Hoa Thám) nhân 100 ngày mất của nhạc sĩ.

"Chỉ một giờ sau khi Sơn mất, ở bên kia (Mỹ) tôi đã nhận được tin. Tôi ngồi lặng người như thế thật lâu, và ký ức về Sơn cứ thế ùa về - họa sĩ Đinh Cường kể khuôn mặt Sơn cứ hiện ra trước tôi, và tôi cầm bút lên vẽ liền một mạch bức tranh này (Trịnh Công Sơn - phóng bút I); lúc đó đã 3g sáng".

Đinh Cường bảo rằng những ngày sau đó ông không thể làm gì hơn là ngồi hàng giờ để nhớ Sơn, nhớ về quãng đời trai trẻ đầy sôi nổi của ông và Sơn ở Huế, nhớ về những ngày tháng ở Sài Gòn và những cuộc chơi tuyệt mỹ với Sơn, nhớ ly rượu, nhớ cây đàn, nhớ chiếc mũ màu xanh của Sơn...". Và ông cũng không thể vẽ gì hơn ngoài Sơn. 26 bức đủ cỡ lớn nhỏ, khi thì vẽ bằng bút sắt khi sơn dầu trên ván ép, trên giấy, khi ghép ảnh chụp trên nền bức ảnh bờ sông Seine và dặm thêm màu... được Đinh Cường vẽ liên tục trong suốt hai tháng tư và năm vừa qua. Đó là khuôn mặt Trịnh Công Sơn trẻ trai và thánh thiện như một thiên thần, một Trịnh Công Sơn mảnh khảnh với cái nhìn tràn đầy ngọn lửa dấn thân, một Trịnh Công Sơn với đôi mắt trĩu nặng suy tư, một Trịnh Công Sơn với nụ cười như trẻ thơ. Tất cả đã chìm sâu trong ký ức xa xăm và phút giây đó bất chợt ùa về, sau những chớp hiện. Đinh Cường bảo "Lần đầu tiên tôi vẽ về một người và vẽ mãi mà vẫn không cạn hết ý tưởng". Trịnh Công Sơn phông xám rêu, TCS phông vàng đất, TCS phóng bút I, II, III, TCS thời ca khúc da vàng, TCS thời quán Văn, TCS thiền, TCS đất đá. Có khi Sơn hiện về trong một ý nhạc "Bỏ tôi đứng bên đời kia". Có khi Sơn hiện ra trên nền một phụ bản do chính Sơn vẽ; có khi là một người tình của Sơn: Diễm xưa... "Đó chỉ là những xúc động, những thoáng hiện của Sơn được tôi ghi lại vào khoảnh khắc đó - họa sĩ Đinh Cường nói - vì thế về mặt hội họa nó vẫn chưa hoàn chỉnh. Nhưng tôi sẽ không bao giờ vẽ gì thêm vào đó. Cứ để cho linh cảm của tôi về Sơn mãi vĩnh hằng cùng với Sơn".
Bửu Chỉ (trái) và Đinh Cường tại phòng tranh tưởng niệm Trịnh Công Sơn
Người Huế vốn đã mê nhạc Trịnh Công Sơn và đã từng say đắm với nét vẽ thơ mộng và gam màu lạnh huyền ảo của Đinh Cường bây giờ lại được chia sẻ với một tình bạn thiết, được nhen nhóm từ năm 1959 khi họa sĩ Đinh Cường về dạy ở Trường cao đẳng Mỹ thuật Huế và Trịnh Công Sơn cũng bắt đầu đến với âm nhạc. Trong khi đó họa sĩ Bửu Chỉ bảo rằng anh đã cảm nhận sớm sự ra đi của Sơn nên trong những ngày Sơn nằm trên giường bệnh, anh đã vẽ xong bức sơn dầu khổ lớn Một cõi đi về với khuôn mặt trĩu nặng nỗi đau của Sơn và hai vầng nhật nguyệt soi tỏ trên đầu. Sau đó anh bay vào Sài Gòn ngay, không ngờ trịnh Công Sơn đã mất ngay trong khoảng thời gian anh đang ở khách sạn, chưa kịp đến thăm Sơn. Và anh đã vẽ khuôn mặt siêu thoát của Sơn trước giờ khâm liệm. Trở về Huế, anh vẽ tiếp hai bức Trăng thiên cổ với khuôn mặt Trịnh Công Sơn trên cây đàn guitar bay giữa bầu trời lồng lộng và Chân dung vô thường với màu khói lam của thiền và chữ ký tài hoa của Trịnh Công Sơn. Bửu Chỉ thổ lộ: "Trong hội họa của tôi có phần chịu sự ám ảnh từ âm nhạc Trịnh Công Sơn: những triết lý về phận người, lòng nhân ái, tình dân tộc và tiếng nói của lương tri". Họa sĩ Bửu Chỉ bảo rằng anh sẽ không bao giờ bán những bức tranh này. "Đó là những kỷ niệm đẹp và buồn của Sơn và tôi". Còn họa sĩ Đinh Cường tiết lộ sau triển lãm này ông sẽ đem toàn bộ tranh về bày tại hội quán Hội Ngộ ở TP.HCM. Số tranh này sẽ được bán cho công chúng yêu mến Trịnh Công Sơn, tiền thu được sẽ phục vụ mọi hoạt động về Trịnh Công Sơn, trong đó có một phần cho nhà lưu niệm Trịnh Công Sơn sẽ xây dựng nay mai tại Huế.



nguồn: Tuổi trẻ chủ nhật
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho