tin tức




Ca sĩ Việt ngẫu hứng với nhạc Trịnh

--- Không rõ tác giả ---


Trước một Bob Dylan đầy ngẫu hứng khi biểu diễn trên sân khấu tối 10/4, Hồng Nhung, Quang Dũng, Đức Tuấn... cũng sáng tạo khi thể hiện nhạc Trịnh. Tuy vậy, sự làm mới trong cách hát của họ nhận phản ứng trái chiều.

Chương trình Bob Dylan live in Vietnam bắt đầu từ 19h tại sân vận động Đại học RMIT, TP HCM, với gần một tiếng đồng hồ đầu tiên cho không gian nhạc Trịnh. Ban tổ chức dành phần này để tôn vinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhân kỷ niệm 10 năm ngày ông qua đời.

Chương trình có một ít thay đổi so với kế hoạch, Uyên Linh xuất hiện trên sân khấu thay cho Thanh Lam, ca sĩ Mỹ Linh cũng vắng mặt. Các ca sĩ, nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như Cẩm Vân, Quang Dũng, Hồng Nhung, Đức Tuấn, Uyên Linh, Trần Mạnh Tuấn... thể hiện nhiều ca khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn như: Xin mặt trời ngủ yên, Sóng về đâu, Ru tình, Thuở bóng là người, Biển nhớ, Bốn mùa thay lá, Xin cho tôi...

Ngoài Cẩm Vân mở màn với ca khúc Xin mặt trời ngủ yên, Sóng về đâu da diết đúng mực với phong cách biểu diễn của chị từ trước đến nay, các ca sĩ Hồng Nhung, Đức Tuấn, Quang Dũng... thể hiện nhiều sáng tạo, ngẫu hứng với nhạc Trịnh. Những sáng tạo này khiến khán giả tại đêm nhạc có người bày tỏ sự thích thú, nhưng có người phản ứng gay gắt.

Ca sĩ Hồng Nhung vào câu đầu tiên của bài Ru tình bằng cách cất cao giọng một cách đột ngột với câu "Ru em đầu cơn gió, em hong tóc bên hồ...". Đặc biệt, nữ ca sĩ nổi tiếng cố tình kéo dài chữ "hong" để khoe chất giọng khỏe khoắn của mình đến nỗi chữ "hong" nghe chẳng khác nào chữ "hôn". Không chỉ thế, khi hát bài này cũng như bài Thưở bống là người, Hồng Nhung thường xuyên khoe chất giọng đầy nội lực của chị bằng cách nhấn nhá, ngưng nghỉ và đệm các đoạn vocal "ư ư a a" vào nhiều chỗ. Bên cạnh Hồng Nhung, Quang Dũng và Đức Tuấn cũng cho thấy sự "gồng mình" phô bày giọng hát khi thể hiện nhạc Trịnh Công Sơn. Ngoài ra, họ cũng diễn tả sự biểu cảm trên nét mặt, hình thể khá nhiều khi hát nhạc ông.

Chơi nhạc hết mình, tập trung toàn tâm ý vào mỗi tiết mục biểu diễn của mình nhưng Bob Dylan vẫn bị chê khi khiến nhiều khán giả Việt sốc với phong cách "chẳng nói chẳng rằng", cứ "bụp" vào là hát.

Khi nghe Hồng Nhung biểu diễn, một khán giả ngồi dưới bức xúc cho rằng, hát như thế chẳng khác nào "cưỡng bức nhạc Trịnh". Kết thúc đêm nhạc Bob Dylan, anh Quang Tuấn, nhà ở quận 2, TP HCM, chia sẻ cảm nhận: "Vốn tiếng Anh của tôi chưa đủ để có thể hiểu hết tất cả các ca từ của Bob Dylan. Nhưng tôi cảm nhận ở giọng hát và phong cách biểu diễn của ông sự chân thành, đắm mình trong bài hát để hát vì khán giả chứ không phải bằng việc khoe bản thân. Thật buồn khi nghệ sĩ Việt thể hiện nhạc Trịnh lại phô diễn quá mức".

Đối lập với suy nghĩ này, anh Vi Khoa, một nhiếp ảnh gia ở TP HCM cho rằng: "Tôi thấy Hồng Nhung, Quang Dũng, Đức Tuấn hát hay và rất có phong cách khi thể hiện nhạc Trịnh đầy ngẫu hứng trong đêm Bob Dylan. Sẽ không có gì hấp dẫn khi họ cứ hát đi hát lại nhạc Trịnh với cùng một phong cách cũ. Đêm Bob Dylan có rất nhiều khán giả nước ngoài thay vì Việt Nam, phần đông họ không hiểu nhạc Trịnh nhưng cách hát mới lạ của ca sĩ Việt Nam khiến khán giả ngoại chú ý thưởng thức. Tôi thấy họ vỗ tay rất nhiều khi Hồng Nhung, Quang Dũng hát đấy chứ...".

Bob Dylan thậm chí không nói một câu "Hello Việt Nam". Ông tập trung hoàn toàn tâm sức vào bài hát như thể xem đó là cách cống hiến hay nhất cho khán giả thay vì nói nhiều trên sân khấu. Đây vốn được xem là một phong cách riêng gần nửa thế kỷ nay của Bob Dylan, dù phong cách này cũng nhận khá nhiều lời chỉ trích.

Còn chị Thanh Thủy, nhà ở Gò Vấp, một khán giả đêm này cho rằng, bàn về phong cách biểu diễn và giọng hát của nghệ sĩ thì chẳng biết khi nào có hồi kết. Khán giả này nói, ngay cả phong cách biểu diễn và cách hát của Bob Dylan trong đêm nhạc 10/4 cũng đón nhận những phản ứng trái chiều. "Không ít khán giả Việt hy vọng nghe bản phối cũ các bài Like a rolling stone, Forever young, Beyond here lies nothing... nhưng Bob Dylan thay đổi hoàn toàn giai điệu của chúng và làm mới theo cách của riêng ông, khiến ai không thích thì chẳng thể nào nghe vào được. Nhưng đó là quyền sáng tạo của nghệ sĩ trên sân khấu", chị Thủy bình luận.

Trong phản hồi gửi về Vnexpress.net sau đêm diễn, độc giả Pham Hoa Quyen bày tỏ sự thất vọng về phong cách "chẳng nói chẳng rằng" của huyền thoại âm nhạc Mỹ. "Bob Dylan cứ hát liền tù tì. Đến một câu "hello" mà ông cũng không nói", độc giả này bất bình.

Với gia tài âm nhạc quá đồ sộ, Bob Dylan có hàng trăm bài hát của riêng mình để tùy chọn ngẫu hứng trên sân khấu. Thêm vào đó, việc ông luôn làm mới giai điệu và thậm chí cả ca từ khiến khán giả khi chưa quen với phong cách của ông có thể bị đuối vì phải "chạy theo". Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ là một yếu tố thách thức khán giả Việt đến với các tiết mục của huyền thoại âm nhạc này. Trang ehow.com từng có hẳn một mục hướng dẫn cách khán giả, nhất là người trẻ, tiếp cận và hiểu được nhạc Bob Dylan, như: phải nắm rõ ca từ, hiểu được những thành ngữ, ẩn dụ, bối cảnh ra đời bài hát... Điều này lý giải, khá nhiều khán giả bỏ về giữa chương trình vì "sốc" trước phong cách và âm nhạc của Bob Dylan.

**************************************

Phản hồi của độc giả
Hát nhạc Trịnh mà rống và ré thì không hiểu chi nhạc Trịnh cả !!! Làm mới kiểu gì nhỉ ???
( Trần thị Liên )

Hãy trả về nguyên bản!
Trước hết tôi xin lỗi các bậc tiền bối. Ở Nha trang , nên cũng không có dịp nghe trực tiếp Bob Dylan, hay quý ca sĩ nhà mình hát nhạc Trịnh, tôi chưa đủ lớn để tranh cãi hay bàn ra tán vào, cũng không còn quá nhỏ (mới có 46t), tôi cũng như bao người Việt Nam khác (tôi nghĩ là thế), không những yêu, đam mê Trịnh Công Sơn, mà còn nhiều nhạc sĩ khác nữa, khi nghe, hoặc hát, mình như lạc và cõi thiên thai!.. .nghe lời hát cứ như thấy đàn nai đùa trong khóm lá vàng tươi . ''Yêu em , yêu cả lối về''. Từ lúc nảo, lúc nao, tôi coi Khánh Ly, Thái Thanh, Vũ Khanh, Hồng Nhung, Quang Dũng... như là bà con thật thân thiết vậy, cứ mỗi lần được nghe những ca khúc ấy, tôi như lạc vào chốn bồng lai!! Tôi xin mạn phép hỏi các bác: nếu những cây đa, cây đề, trong làng âm nhạc Việt Nam ấy, cứ sáng tác theo kiểu ứ a , ứ ừ ( như mấy bạn ca sĩ nhà mình thể hiện ), thì có làm nên những: Văn Cao, Đoàn Chuẩn, Trịnh Công Sơn...ngày nay không?
Theo ngu ý của tại hạ, mấy vị này nổi như cồn trong lĩnh vực ca trù rồi! Tôi không giỏi văn, cũng không am hiểu âm nhạc gì mấy, nhưng hãy để lại những gì các cụ muốn thể hiện, hãy trả lại những gì vốn đã tồn tại trước khi bạn sinh ra. Hãy để tất cả được tự nhiên như tịch lạp rơi xuống khe lặng lẽ. Hồng Nhung, Quang Dũng ơi! sao mấy bạn không hát theo kiểu hồi lúc sơ khai, hồi lúc mới được lăng xê ấy? nghe mượt mà , thanh thoát hơn không? Và bây giờ , tôi không còn thiết tha với mấy bạn nữa ! Thật là buồn........ Ôi ! tôi thật là...tụt hậu . Các bác đừng cười chê !!
( Năm Thôi )


Cũng phải thôi
Hát nhạc Trịnh được xem là cơ hội để khẳng định đẳng cấp. Tuy nhiên, nhạc Trịnh đôi khi bị các ca sĩ lạm dụng quá mức. Nói thật, mình chỉ thích nghe nhạc Trịnh qua những bản hoà tấu hay ca sĩ Tuấn Ngọc hát qua CD, xem live mình cảm thấy các ca sĩ hát điệu đà và đỏm dáng thái quá. Đừng xem nhạc Trịnh là những bản giao hưởng quá, hãy mộc mạc một chút thì khán giả cảm thấy dễ chịu hơn khi xem live.
( Luuvinh HUI )

Đừng lấy nhạc Trịnh ra mà sáng tạo
Sẽ ko biết các vị ghị như thế nào,nhưng với âm nhạc đúng là sự sáng tạo sẽ ko bao giờ hết, nhưng hãy lựa chọn những loại nhạc khác, đừng lấy nhạc Trịnh ra mà sáng tạo một chác lố bịch như thế,rất khó nghe. Xin đừng làm cho nhạc Trịnh thường đi vào lòng người bằng những âm hưởng nhẹ nhàng lại bị các ca sĩ phá đi nó. Thật là rất tệ mà.
( NGUYEN THUYET )



nguồn: vnexpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho