tin tức




Tôi cảm giác như anh Sơn vẫn kề bên

--- Thu Trang ---


Lần trở về VN này, người em gái của nhạc sĩ họ Trịnh không được khỏe, bị sốt và đau họng. Tuy nhiên, chị vẫn hát say mê trong đêm nhạc “Chiếc lá thu phai” ở Huế và TP HCM (23/11). Mỗi lần nói về người anh yêu mến, lòng chị lại tràn ngập cảm xúc...

Thu Trang: Chị cảm nhận thế nào về các chương trình tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua 2 đêm diễn ở Huế và TP HCM?

Trịnh Vĩnh Trinh: Thực ra, từ ngày anh Sơn mất, tôi rất buồn bã, và ngưng các hoạt động biểu diễn, nhưng 2 đêm diễn vừa qua khiến tôi rất vui. Ở Huế, sân khấu thiết kế đơn giản, âm thanh, ánh sáng không bằng ở TP HCM, sinh viên thì nghèo đến tội nghiệp, nhưng họ luôn nhớ về anh Sơn. Ở TP HCM, đang hát thì trời mưa, phải ngừng nửa tiếng, vậy mà khán giả vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Điều này làm tôi xúc động ghê gớm. Mỗi lần nhìn thấy khán giả khóc thương anh Sơn, tôi cảm thấy vừa hãnh diện, vừa xúc động.

TT: Có người nhận xét, giọng hát của chị không giống ai, và chị hát không theo một khuôn mẫu nào. Vậy cảm xúc của chị thế nào khi hát ca khúc của Trịnh Công Sơn?

TVT: Ngay từ thời còn trẻ, tôi đã được anh Sơn giảng giải, phân tích về từng câu hát, và những giai điệu cùng lời ca bay bổng như thơ của anh thấm dần trong máu. Ban đầu, dù cảm nhận hết nội dung, nhưng nhiều khi tôi không tìm được cách biểu đạt trên sân khấu. Giờ đây, qua thời gian, tôi cảm thấy mình đã chín hơn, đã thể hiện được những điều anh Sơn muốn nói. Trong chương trình vừa rồi, tôi có một cảm giác rất lạ, như thể anh Sơn đứng ở phía sau lưng, vô hình, lặng lẽ nghe tôi hát. Và tôi hát bình thản một cách lạ lùng.

TT: Lần trở về Việt Nam này, chị có kỷ niệm gì đặc biệt?

TVT: Có rất nhiều điều đáng nhớ, đặc biệt là đêm sinh nhật của tôi trong phòng anh Sơn. Kể từ khi anh qua đời, anh em chúng tôi ít sinh hoạt văn nghệ, và căn phòng lúc nào cũng tĩnh lặng, nhưng hôm ấy, chị gái tôi đã đem đến một bất ngờ lớn. Ngoài bạn bè, chị mời hai vợ chồng thân thiết với gia đình, một người chơi piano, một người chơi violon, họ đánh lại đúng bản nhạc đã dành tặng anh Sơn vào sinh nhật cuối cùng của anh.

TT: Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng cảm mến nhiều bóng hồng, nhưng rồi cuối cùng ông vẫn sống cô đơn. Gia đình chị trước kia có ý kiến gì về chuyện gia đình của nhạc sĩ?

TVT: Có lẽ đó một phần là duyên số. Mẹ tôi rất thoáng, không giục giã anh về chuyện xây dựng tổ ấm. Anh quý mến ai, gia đình cũng không có ý kiến gì. Thế nhưng, cả ba người phụ nữ qua đời anh đều không đậu lại. Mối tình đầu của anh là với một cô gái gốc Việt sống ở Pháp, người thứ hai là cô gái Nhật Bản, cô từng làm luận án tiến sĩ về anh Sơn. Người thứ ba thì nhiều người biết, đó là á hậu Vân Anh. Cô ấy rất dễ thương, buồn nỗi hai người không đi đến hôn nhân.
Tuy nhiên, cũng có thể do nặng gánh gia đình mà anh Sơn đã lãng quên chuyện của bản thân. Ba tôi mất sớm, khi mẹ đang mang bầu tôi. Vì vậy, anh dồn cả tình thương, cùng mẹ lo cho cuộc sống của 7 đứa em. Chúng tôi rất quý trọng, đồng thời cũng nể sợ anh Sơn. Anh sống rất kỷ luật và có nguyên tắc. Mỗi khi đi đâu xa, anh đều gọi điện hoặc báo cho gia đình.

TT: Điều chị mong mỏi nhất hiện nay là gì?

TVT: Tôi đang cố gắng làm thế nào để biến căn nhà 47C Phạm Ngọc Thạch, nơi anh Sơn đã sống, trở thành một nhà tưởng niệm. Tôi thấy mình có bổn phận làm việc này vì hàng ngày, vẫn có những người đến đây thăm viếng anh. Bản thân tôi ngày nào cũng thắp nhang, rồi hát cho anh nghe. Tôi cảm giác vẫn như có anh bên cạnh.



nguồn: vnexpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho