tưởng niệm




Tưởng niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

--- NVX ---


Nhạc sĩ Trịnh Công đã từng tâm niệm: "Sống giữa đời này chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng. Chúng ta làm thế nào nuôi dưỡng tình yêu để tình yêu có thể cứu chuộc thân phận trên cây thánh giá đời"; “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”…

“Nhạc Trịnh” từ lâu đã là một "thương hiệu" đặc biệt trong làng nhạc Việt.

Rất nhiều, rất rất nhiều cây bút trong nước và hải ngoại đã viết về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn; đã chia sẻ những cảm nhận vừa chân thực vừa bay bổng về một dòng nhạc đầy chất nhân văn – triết học – thân phận con người; mọi người đã chia sẻ những mê đắm dịu dàng qua những tình khúc ấm áp, ngọt ngào, thấm đẫm chất chở che và luôn độ lượng trong tình yêu và trong cuộc đời…

Những giai điệu trữ tình của ông đã được bao người xa quê hát lên khi nhớ về một mảnh quê hương thiêng liêng trong tâm tưởng...

Mặc dù Trịnh Công Sơn không một lời kêu gọi, nhưng chính nhân cách và những thông điệp ẩn hiện trong những tình khúc của ông từ lâu đã trở thành một “giáo phái”, lôi cuốn rất nhiều “tín đồ” ngoan đạo.

Đã 8 năm qua, từ sau ngày ông về cõi hư vô, cứ vào dịp 1 tháng 4, giới văn nghệ sĩ trong và ngoài nước đã cùng tổ chức nhiều chương trình tưởng nhớ ông.

“Mùa giỗ” cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm nay cũng vậy.

Tại TP Hồ Chí Minh, nhiều phòng trà, quán café nhạc đã tổ chức những chương trình nhạc Trịnh, tưởng niệm ông, tuỳ theo nét riêng của mình.

20 giờ đêm nay 1/4, không gian thanh lịch của nhà hát Hoà Bình sẽ càng trang trọng hơn bởi trường ca “Dã tràng ca” của Trịnh Công Sơn được tái hiện qua tiếng hát cao vút của ca sĩ Ánh Tuyết, cùng toàn ban nhạc ATB trong đêm nhạc mang tên “Cát bụi”. Chương trình còn có sự góp mặt của Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Thụy Long, Quỳnh Lan… và Thế Vinh. Sân khấu sẽ được dựng thành một rừng cây trắng trụi lá, với những ngọn nến lung linh – để tôn vinh một Trịnh Công Sơn “cho đời và cho người đều không tính toán”.

Dã tràng ca là bức tranh lạ trong không gian nhạc Trịnh. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết trường ca Dã tràng ca năm 1962 tại Quy Nhơn và dựng một chương trình tại đó. Năm 1975, Dã tràng ca được dựng một lần nữa tại Nha Trang và rồi mất hút. Sau đó, nhà văn Nguyễn Đắc Xuân - một người bạn của Trịnh Công Sơn đã tìm được "vật quí" này ở Nha Trang do một người bạn của nhạc sĩ gìn giữ và nhà văn Nguyễn Đắc Xuân đã chọn mặt gửi vàng để chuyển giao “báu vật của anh Sơn, của âm nhạc Việt" cho ca sĩ Ánh Tuyết.

Cũng tối nay, tại TP HCM còn có một chương trình tưởng niệm nhạc sĩ họ Trịnh được công chúng quan tâm. Đó là “Đêm nhạc Trịnh với tên gọi “Mẹ - Cánh chim cô đơn” nhằm gây quỹ ủng hộ Hội Bảo trợ trẻ em nhiễm dioxin Việt Nam và Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Việt Nam (VNED & VAVA) - sẽ diễn ra tại cà phê Sách Phương Nam (số 3 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp).

Gần 20 ca khúc nhạc Trịnh được trình bày thể hiện sự thấu hiểu, niềm mong muốn chia sẻ của các nghệ sỹ với nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam, tình cảm và những kỷ niệm với nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, mong muốn nối tiếp dòng tư tưởng - tình cảm mà Trịnh Công Sơn đã để lại.

Chương trình này xuất phát từ ý tưởng của "ca sĩ tài tử hải ngoại" Nguyễn Hữu Thái Hoà, một trong những "tín đồ" của dòng nhạc Trịnh. (NVX sẽ giới thiệu gương mặt Thái Hoà trong một bài riêng)

Tối mai, 2 tháng 4, không gian cây cỏ sông nước của Hội quán Hội Ngộ ở Bình Quới sẽ đón cả ngàn tín đồ của dòng nhạc Trịnh đến với chương trình “Rừng xưa đã khép” qua tiếng hát của một lực lượng ca sĩ hùng hậu: Quang Dũng, Bảo Phúc, Trần Mạnh Tuấn, Mỹ Hạnh, Đức Tuấn, Thái Hòa, Thủy Tiên, Richard Phú, Thế Vinh, Hoàng Hải, Tấn Sơn, Bích Ngà, Huy Trực, Lệ Hồng, Lân Nhã, Chí Hùng, Trọng Khương, Quốc Việt, Trường Thư, Thùy Dung, Thùy Anh, Phạm Nghi, nhóm Nguyệt Ca. Ban nhạc: Thanh Huy.

Cả người hát và người nghe sẽ cùng san sẻ niềm hạnh phúc khi được hát và được nghe lại những bài hát của người nhạc sĩ tài hoa “cho đời và cho người đều không tính toán”, dù ông đã đi vào cõi vĩnh hằng nhưng vẫn mãi ở lại trong lòng công chúng.



nguồn: Người Viễn Xứ
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho