tin tức




Thái Hoà và một “cách chơi” tài tử

--- Nguyễn Trường Uy ---


Bố mẹ của Nguyễn Hữu Thái Hòa và Trịnh Công Sơn là bạn thân của nhau từ những năm 1960 (bố là kiến trúc sư Nguyễn Hữu Thái). Tuổi thơ của Thái Hoà ở Đà Nẵng đã được lớn lên trong dòng nhạc Trịnh và được gần gũi với “cậu Sơn” như cách gọi trong gia đình. Những năm về sau, khi sang sống và sinh hoạt văn nghệ tại Canada và bây giờ là Pháp, nhạc Trịnh và nỗi đam mê nghiên cứu về Trịnh Công Sơn đã trở thành chỗ dựa tinh thần của Thái Hòa. Để rồi từ đó những đêm nhạc Trinh Công Sơn ở Bắc Mỹ và châu Âu cùng với bạn bè ra đời, và sau đó là những lần biểu diễn tại Việt Nam cùng với Trịnh khi ông còn sống và những đêm tưởng niệm ông kể từ sau năm 2001 tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Huế… là những đêm “được hát với nỗi lòng của đứa con đi hoang đã trở về nhà”.

“Việc thể hiện nhạc Trịnh bằng cái tình và cái hồn của Trịnh Công Sơn sẽ chân thật và đi thẳng vào lòng người dễ dàng như cái cách mà Trịnh Công Sơn đã từng sáng tác và hát với chúng tôi”, “ Thái Hòa nói. Giọng hát của Thái Hòa trầm, có hồn nhiều hơn kĩ thuật. Thái Hòa không có quan niệm “biểu diễn” nhạc Trịnh, mà khi hát là hát với tấm lòng thật thanh thản, để được ru dỗ chính mình trong giai điệu và ca từ của Trịnh Công Sơn. Chiếc lá thu phai, Lời thiên thu gọi, Diễm xưa… qua giọng hát mộc mạc của Thái Hòa trở thành những lời tâm sự đúng chất của nhạc Trịnh. Chiếc lá thu phai (Phương Nam Phim) là album đầu tiên do Thái Hòa thực hiện tại Việt Nam, góp mặt là những giọng ca tài tử say mê “đạo Trịnh” như tiến sĩ Kim Lan, nhà thơ Đỗ Trung Quân , Trịnh Vĩnh Trinh và Thái Hòa. Mới đây, Thái Hòa cho ra album Cõi tình Trịnh Công Sơn cũng cùng một “gu” như thế. “Cách chơi” của Thái Hòa và bạn bè với nhạc Trịnh cũng rất khác với các CD nhạc chuyên nghiệp. Họ không cho mình là “dân chuyên nghiệp”. Họ hát nhạc Trịnh theo kiểu không vay mượn hay lạm dụng một kỹ thuật nào, bởi họ cho rằng tự thân ca từ và giai điệu nhạc Trịnh đã đến với người nghe thật dễ dàng.

Hiện làm quản đốc cho tập đoàn công nghiệp điện Schneider Electric của Pháp, Thái Hòa bận bịu với những chuyến đi châu Âu và châu Á để kiểm tra kỹ thuật tại các nhà máy vệ tinh, nhung vẫn không quên mỗi ngày dành một ít thời gian để nghiền ngẫm nhạc Trịnh trên xứ người. Năm 2003, Thái Hoà cùng bạn bè và Trịnh Vĩnh Trinh tổ chức hai đêm diễn Nối vòng tay lớn tại Huế và Chiếc lá thu phai tại quán Hội Ngộ. Năm 2004 này là hai chuyến trở về : tháng 4, Thái Hòa tham gia chương trình Đồng dao hòa bình tại quán Hội Ngộ và Đồng vọng tại Bình Dương; tháng 6 là ba đêm diễn nhạc Trịnh thật ấm cúng tại Hà Nội, Huế và Sài Gòn.

Thái Hòa nói : “Rất nhiều bạn bè và gia đình Trịnh Công Sơn đều biết ông đã viết khoảng 600 ca khúc, nhưng tất cả những gì chúng ta có hôm nay không qua 350 nhạc phẩm. Tôi muốn cùng mọi người đi tìm lại những bản đã thất lạc và gìn giữ một cách chuyên nghiệp”. Là người được gần gũi với Trịnh Công Sơn, mong ước của Thái Hòa cùng gia đình và bè bạn là thành lập một thư viện Trịnh Công Sơn để giữ lại dấu ấn của nhạc Trịnh trong mọi người. Bởi theo Thái Hòa, khi những tiếng tung hô thời thượng đã lắng xuống theo thời gian, chắc chắn những người yêu nhạc Trịnh sẽ lại tự hỏi nhau là đã làm được gì để giữ gìn và phát triển gia tài âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Trung tâm Văn hoá Việt – Ý tại Rome sắp tới sẽ tài trợ để có một Thư viện Trịnh Công Sơn tại đây. Trước mắt sẽ cho ra mắt tập san giới thiệu Chân dung Trịnh Công Sơn trong năm 2004 với nhiều bài viết của chính Trịnh Công Sơn và các tác giả trong và ngoài nước được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau (Anh, Pháp, Ý, Nhật, Đức…), và sau này là các hoạt động định kỳ về Trịnh Công Sơn. Thư viện Trịnh Công Sơn cũng là mô hình mà Thái Hòa đang xúc tiến vận động thành lập tại Việt Nam, là cách để những người yêu nhạc Trịnh trong và ngoài nước có nơi để gặp gỡ nhau, đàm đạo về một dòng nhạc không có thời gian trong lòngcông chúng, về “đạo Trịnh”. Ở tuổi 35, con đường đam mê gìn giữ nhạc Trịnh của Thái Hòa hãy còn rất dài.



nguồn: Thái Hòa - Thư viện Trịnh Công Sơn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho