tin tức




Đêm độc diễn nhạc Trịnh Công Sơn của Hồng Nhung:

--- Thuỷ Lê thực hiện ---


Để không là "tiến thoái lưỡng nan"

Lần đầu tiên Hồng Nhung có một đêm độc diễn nhạc Trịnh Công Sơn hoàn toàn miễn phí tại sân khấu ngoài trời thuộc Hội Ngộ Quán (khu Du lịch Bình Quới - TPHCM) vào đêm 15. 3 tới - đúng vào ngày sinh của chị và là 1 trong 3 đêm diễn được tổ chức tại đây nhằm tưởng nhớ 2 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1.4.2001 - 1.4.2003). PV Báo Lao Động trò chuyện với Hồng Nhung:


- Những cảm hứng nào đã hấp dẫn chị?

- Bắt đầu từ một con số 10. Hai anh em chúng tôi quen và chơi thân nhau suốt 10 năm trời nhưng cho đến nay vẫn chưa bao giờ tổ chức được một show riêng cho nhau (kể cả show "Bống Bồng ơi" đầu tiên). 10 năm - cũng là vệt nối giữa album nhạc Trịnh đầu tiên của Nhung ("Bống Bồng ơi", 1993) và "Thuở Bống là Người" (2003) - album nhạc Trịnh thứ 2 mới nhất của Nhung. "Thuở Bống là Người" (TBLN) do chính anh Sơn lựa bài, biên tập và lẽ ra đã phải được ra đời từ 2 năm trước nhưng sự ra đi của anh đã khiến Nhung phải gác lại.

- Chương trình, được biết, sẽ có bàn tay xếp đặt của đạo diễn Đoàn Khoa, trong một không gian ngoài trời tuyệt đẹp. Chị có thể "tả" trước nó được không?

- Người hát sẽ đứng hát trên một ngọn đồi nhỏ, trước mặt là một hồ nước nhân tạo (theo ý đồ của đạo diễn), sau lưng là một hồ sen lớn, và khán giả sẽ ngồi xung quanh, dưới chân đồi. Sẽ cố gắng xoá nhoà khoảng cách giữa những người thực hiện và khán giả, bằng một câu chuyện kể sâu lắng mà không cần đến vai trò của người dẫn chương trình. Phần giao lưu sẽ có thêm sự tham dự của các vị khách mời - vốn là những người bạn thân thiết của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như: nhà thơ Đỗ Trung Quân, các nhạc sĩ: Dương Thụ, Bảo Phúc, Bảo Chấn... Sẽ không phải là thứ ánh sáng hoành tráng mà là một thứ ánh sáng ảo không chủ yếu nhằm vào người hát mà tuỳ từng điểm nhấn, có thể rọi vào một vạt cỏ hay một gốc cây ở xung quanh sân khấu. Mở và đóng chương trình sẽ là hai ca khúc: "Thuở Bống là Người" và "Để gió cuốn đi".

- Chị có cho rằng chất giọng của chị cũng như nhạc Trịnh Công Sơn là có thể bị loãng nếu đem ra trình diễn tại một sân khấu ngoài trời lớn hay không?

- Như bất cứ một chương trình biểu diễn ngoài trời nào khác, sẽ rất khó cho việc bố trí hệ thống loa sao cho hợp lý. Riêng với nhạc anh Sơn và cách tôi vẫn quen hát nhạc Trịnh (sâu lắng, thỏ thẻ, rõ lời) thì quả thật vấn đề kỹ thuật đó lại càng đáng lo hơn. Tuy nhiên, dẫu sao tôi vẫn nghĩ rằng: Nếu cần một sự sôi nổi mạnh mẽ khác thì người xem đã không chọn đến với chương trình này. Chưa nói, với tôi, việc lần đầu tiên được hát nhạc anh Sơn trong một không gian đẹp như vậy chắc chắn sẽ tạo cho tôi những xúc cảm mạnh.

- Chị nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng: Album TBLN không đưa ra được một list bài tiêu biểu và đặc trưng cho Trịnh Công Sơn?

- Một số bài còn bị cho là lạ và không hẳn "đắc địa" với giọng hát của tôi. Nhưng như đã nói, đây hoàn toàn là lựa chọn của anh Sơn và tôi tôn trọng sự lựa chọn đó, giống như cách anh Sơn từng nói: "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui".

- Trước và sau sự ra đi của Trịnh Công Sơn, chị có cảm thấy tâm trạng hát của mình thay đổi trước nhạc Trịnh không?

- Tôi nghĩ là khác rất nhiều. Nếu như trước đây, khi anh Sơn còn sống, tôi hát anh một cách vui vẻ, hồn nhiên, thì đến lúc này, mỗi bài hát của anh đã là một kỷ niệm trong tôi về anh và nó khiến tôi hát anh một cách có trách nhiệm hơn. Chẳng hạn như trước đây, tôi chưa bao giờ chịu hát bài "Tiến thoái lưỡng nan" của anh ngay cả khi anh yêu cầu thì giờ đây, tôi lại rất hay hát nó cũng như đã đưa nó vào album TBLN. Tôi coi nó như một bản di chúc.

- Một ca sĩ nổi tiếng tổ chức một chương trình độc diễn miễn phí, tại thời điểm không phải toả sáng nhất của mình thì thường rất dễ bị nghĩ là một sự "đánh bóng tên tuổi". Chị có ngại điều đó không?

- Tôi cho rằng nếu ai đó có thể nỡ có ý nghĩ đó thì sẽ rất tội cho chương trình này. Hội Ngộ Quán - nơi có ngôi nhà tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa bao giờ là nơi thu tiền vé của các bạn qua biết bao chương trình nhạc Trịnh được tổ chức tại đây. Ngoài nguồn tài trợ có được từ những người bạn quý mến anh Sơn (để đầu tư cho các chi phí kỹ thuật), tất cả chúng tôi, từ người hát đến đạo diễn chương trình... đều không lấy một đồng thù lao nào.

- Xin cảm ơn chị.



nguồn: bạn đọc góp bài
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho