tin tức




Thị truờng nhạc Trịnh: Lăn theo gót hài

--- Nguyễn Tâm ---


Nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn mất đi để lại cho hậu thế một kho tàng đồ sộ: hơn 600 ca khúc. Những ngày gần đây, thị trường các album nhạc của người nhạc sĩ này trở nên sống động. Bởi đây là sự thôi thúc của người mến mộ nhung nhớ những dòng nhạc dịu dàng đầy kích cảm của ông.

Nhiều tiệm bán băng đĩa nhạc cho biết, khá nhiều khách hàng đã đến tìm mua những album nhạc của Trịnh Công Sơn kể từ sau khi ông... để gió cuốn đi. Có nơi khách hỏi đông đến ngỡ ngàng, số luợng "nhạc Trịnh bán ra mỗi ngày tăng gấp 10 lần so với bình thuờng" như ông N.T.K chủ tiệm băng đĩa trên đuờng Võ Văn Tần khẳng định.

Tuy nhiên, về chủ đề nhạc và ca sĩ trình bày, nguời thưởng thức không dễ dãi, bởi họ chỉ chủ yếu tìm nhiều các chuơng trình đã đuợc xem là "cũ" của cố nhạc sĩ này. Ông N.P.Q, chủ một tiệm ở đuờng Nguyễn Huệ nói, "Nhiều nguời chỉ chịu nhạc Trịnh theo gu của họ. Có giọng hát đã in sâu vào tâm trí nguời nghe, khiến họ không dứt ra đuợc".

Tuy vậy, đại thể giới bán buôn đĩa nhạc cho biết, khách mua có nhiều dạng, nguời dễ dãi thuờng cứ nhạc Trịnh là đuợc, không nhất thiết phải ca sĩ nào hát hay album gì; và họ có độ tuổi chừng 30 trở lại. Ngược lại, giới cao niên hơn rất "chọn lọc", từ chủ đề cho đến giọng thể hiện và được chuộng nhất vẫn là Khánh Ly, thứ đến là Lệ Thu, Lê Uyên, Tuấn Ngọc, Khánh Hà; rồi sau nữa mới Hồng Nhung, Vĩnh Trinh.

Chủ đề các chuơng trình nhạc khá phong phú, ngoài những album nhạc xuất bản chính thức của các hãng băng đĩa như "Nguời về bỗng nhớ", "Ru tình", "Biển nhớ", "Như cánh vạc bay"... còn có đĩa in sang bằng vi tính. Chẳng hạn, từ "Ca khúc da vàng", thị truờng đã ghi nhận việc album này đuợc "phăng" ra chuơng trình 1, 2, 3, 4, 5 và đến 10, 20, bao nhiêu chủ đề nữa vẫn đuợc người mua chú ý. "Từ 600 bài đó ông muốn bao nhiêu chương trình mà không có! Điều quan trọng là nguời tự lập chủ đề phải sành nhạc, phải biết cái thần của nhạc Trịnh để lập album. Sao cho mỗi album mang một sắc thái đặc trưng, có chủ đề hẳn hoi", ông N.T.K lập luận như vậy. Ông cho biết tiếp, có những "chủ nhân" làm các chủ đề đĩa vi tính này lắm khi họ chăm chút kỹ luỡng mọi mặt để thực hiện. Và sau khi tung ra thị truờng, họ chỉ "xuất bản" có giới hạn, tạo khan hiếm để "giữ bản quyền".

Một chủ đề khá đặc biệt là album Trịnh Công Sơn hát nhạc Trịnh Công Sơn gồm 15 nhạc phẩm như "Ngày dài trên quê huơng", "Tôi sẽ đi thăm", "Ngụ ngôn mùa đông", "Vết lăn trầm"... Album này là chủ đề suu tập lại qua các băng từ (băng ma-nhê) loại lớn nhu cái đĩa mà cố nhạc sĩ đã hát vào những năm 1973 và 1974; nay đuợc thu sang đĩa CD. Lối hoà âm phối khí rất đơn giản bằng guitar thùng do chính tác giả đánh trong đĩa tạo được sức thụ cảm hiển hiện và biểu lộ sự trung thực cao. So với CD "Như tiếng thở dài" xuất bản năm 1997 của Phuơng Nam phim, cũng do chính tác giả trình bày nhưng nghe "là lạ", chừng nhu không phải "Ông Trịnh" hát; bởi quá kỹ thuật, "trau chuốt" và "sửa giọng" làm cho tố chất nguyên thủy bị nhạt đi.

Bên cạnh nhạc phát hành chính thức, nhạc "không chính thức" cũng muôn hình muôn vẻ về chuơng trình cũng như ca sĩ trình bày. Còn có nhạc Trịnh hòa tấu bởi các loại nhạc cụ; khá hay là các chuơng trình của Nhật. Thị truờng nhạc Trịnh đã rộn ràng bằng nhiều cách..., nhung dù sao nhạc của ông cũng đang lăn theo gót hài để về nơi dịu ấm nhất trong lòng nguời.



nguồn: Sài Gòn tiếp thị
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho