tin tức




Nhiều nhạc phẩm của Trịnh Công Sơn chưa được lưu hành

--- Theo Tuổi Trẻ ---


Theo ông Lê Nam, Trưởng phòng quản lý nghệ thuật, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, hiện chỉ có 50 nhạc phẩm trong tổng số 600 ca khúc sáng tác trước 1975 của nhạc sĩ họ Trịnh được cấp phép lưu hành. Số còn lại đang được Bộ VH-TT thẩm định nội dung.
- Tại sao nhiều nhạc phẩm sáng tác trước 1975 của Trịnh Công Sơn phải nằm chờ duyệt?
- Hiện Cục Nghệ thuật Biểu diễn căn cứ vào quan điểm chính trị của tác giả để quản lý các sản phẩm văn hóa. Bởi vậy, ngoài Trịnh Công Sơn, một số sáng tác của Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ... cũng không được cấp phép lưu hành. Cục đã đề nghị Sở VH-TT TP HCM lập danh mục các bài hát trước năm 1975 của tất cả các nhạc sĩ để Bộ VH-TT xem xét và cấp phép. Nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa có danh sách này.
- Ca khúc "Ngủ đi con" đã được cấp phép và phát hành băng đĩa trên toàn quốc nhưng lại bị cấm trong chương trình "Hòa bình cho tình yêu" tại CLB Thể thao Phan Đình Phùng vừa qua, tại sao vậy?
- Ngủ đi con và một số nhạc phẩm trước 1975 của Trịnh Công Sơn bị cấp phép nhầm do cơ quan thẩm định tưởng thời gian sáng tác là sau năm 1975. Vì nhầm lẫn về thời điểm sáng tác nên Sở VH-TT TP HCM đã cấp giấy phép biểu diễn và phát hành băng đĩa những tác phẩm này.
- Nghĩa là chúng ta chỉ căn cứ vào thời điếm sáng tác mà không dựa vào nội dung sáng tác?
- Không phải bất cứ bài hát cũ nào của Trịnh Công Sơn được lưu hành cũng có ý nghĩa tích cực trong thời điểm này, nhất là những bài trong tập Ca khúc da vàng. Nội dung phản chiến được nêu lên rất chung chung, không phân biệt chiến tranh phi nghĩa hay chính nghĩa. Tập Ca khúc da vàng có thể phù hợp với hoàn cảnh những năm tháng trước 1975 ở miền Nam nhưng không thích hợp với hoàn cảnh hiện nay.



nguồn: www.vnexpress.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho