tin tức




Ca sĩ Cẩm Vân và nhạc Trịnh

--- Theo Thanh Niên ---


Trước đây, thoảng đôi lần nhớ tới Trịnh Công Sơn là tôi lại nhớ đến giọng hát khàn đục mà da diết của một ca sĩ mà những ai trong lứa tuổi trung niên như chúng tôi đều biết đến. Dường như nhạc Trịnh viết ra chỉ dành riêng cho cô ấy. Bởi khó có ai đó vượt qua được tiếng hát được mệnh danh là "liêu trai" ấy.

Nhưng đôi khi, ngẫm ra để rồi buồn biết mấy, nếu như dòng nhạc của Trịnh Công Sơn tồn tại qua các thế hệ lại không còn ai có thể hát hay được nữa những tuyệt phẩm âm nhạc của anh...

Thật may, với tôi và cũng có thể còn có rất nhiều người như tôi cũng đồng ý rằng, bây giờ vẫn còn có đó giữa đời một giọng ca thể hiện tốt nhất nhạc Trịnh Công Sơn: Cẩm Vân - một tiếng hát thành danh sau ngày đất nước thống nhất. Và lần này, khi nhớ đến sinh nhật Trịnh Công Sơn vào ngày 28/2 tới đây, tôi lại nhớ đến một chất giọng trầm ấm rất lạ của Cẩm Vân.

Năm 2000, tôi cũng đã từng được nghe Cẩm Vân với album Trịnh Công Sơn Huế - Sài Gòn - Hà Nội được công luận lúc bấy giờ công nhận là một trong hai album hay nhất trong năm của các hãng băng đĩa TP Hồ Chí Minh. Cho đến nay, sau hơn 3 năm, album này vẫn còn được nhiều người tìm mua trên các cửa hàng băng đĩa. Đến bây giờ thì...

Nghe đồn rằng Cẩm Vân đang chuẩn bị cho ra đời một album mới của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn?


Vâng, tôi đã thu âm xong 30 ca khúc của anh Trịnh Công Sơn, những ca khúc mà tôi yêu thích nhất. Nhưng trước mắt sẽ cho ra album mới với tên gọi Xin cho tôi với những ca khúc để đời của anh như Tình nhớ, Hạ trắng, Rừng xưa đã khép, Tôi đang lắng nghe, Xin mặt trời ngủ yên, Hành hương trên đồi cao, Tôi sẽ đi thăm, Xin cho tôi... Hy vọng rằng với cách hòa âm rất mới và nghe rất lạ của nhạc sĩ Bảo Phúc, album Xin cho tôi sẽ được người nghe đón nhận còn nhiều hơn album Huế - Sài Gòn - Hà Nội nữa.

Từ ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi, nhiều chương trình ca nhạc tưởng niệm rất hoành tráng đã được tổ chức, những đêm nhạc nhớ anh ở các phòng trà, hội quán... Cẩm Vân cũng được mời đến hát với tư cách là một trong những người hát hay nhất nhạc Trịnh. Và ở những đêm diễn này, Cẩm Vân luôn được khán giả cổ vũ nồng nhiệt với những tràng pháo tay tưởng chừng như không bao giờ tắt.

Khán giả yêu thích một Cẩm Vân hát hay nhạc Trịnh hay là nhạc Trịnh vốn đã hay nên được nhiều người yêu thích?


Cho tôi xin được làm người “ăn theo” trong những tác phẩm âm nhạc bất hủ của anh Trịnh Công Sơn. Ngay từ thuở bé, tôi đã từng nghe nhạc của anh, cho đến tận bây giờ những ca khúc của anh không bao giờ cũ. Sức lôi cuốn về giai điệu và ca từ của Trịnh Công Sơn mãi mãi vẫn còn. Có rất nhiều ca khúc của anh luôn làm tôi xúc động. Tôi thật hạnh phúc khi hát được nhạc của anh và đã được công chúng yêu mến. Qua album Huế - Sài Gòn - Hà Nội, chắc chắn người nghe đầu tiên đến với album này là đến với âm nhạc Trịnh Công Sơn sau đó mới là yêu thích tiếng hát của Cẩm Vân... chút xíu thôi!

Cẩm Vân còn là người quen thân với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vân có thể kể lại những kỷ niệm vui buồn với nhạc sĩ họ Trịnh?

Một lần nữa tôi lại phải nói lời... “cho tôi xin”! Trịnh Công Sơn với tôi như là người anh đáng kính. Quen biết anh lâu tất nhiên có nhiều kỷ niệm vui buồn. Như tôi đã nói, cho tôi xin được làm người “ăn theo” những tác phẩm âm nhạc của anh hơn là “ăn theo” tiếng tăm và hào quang của anh!

Nghe đồn rằng, Cẩm Vân sắp sửa làm liveshow?

Có thể có nhiều quan niệm liveshow khác nhau theo cách nghĩ của từng ca sĩ. Riêng tôi liveshow là cái gì đó lớn lắm, nghiêm túc lắm và có một sự kiện gì đó quan trọng lắm trong đời thì mới nói đến. Có lẽ người ta đồn tôi sắp làm liveshow là nói tới việc tôi dự định thực hiện một chương trình ca nhạc để ra mắt album Xin cho tôi của tôi. Tôi cũng có ý làm một chương trình ra mắt cho lạ một chút đó mà. Cũng vì một chút gì lạ đó mà khi nghe tôi có ý định thực hiện đã có đến ba người bạn rất thân là đạo diễn ca nhạc nổi tiếng của thành phố cùng tiếp tay. Thật hạnh phúc khi có những người bạn như thế trong đời! Chương trình ra mắt album Xin cho tôi dự kiến sẽ tổ chức trong vài tháng tới tại Nhà hát Thành phố. Và xin thứ lỗi, tôi chưa thể cho biết những gì cụ thể hơn nữa. Vì chúng tôi sẽ “bật mí” vào giờ chót !



nguồn: web.tintucvietnam.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho