tưởng niệm




Ca sĩ Khánh Ly và chút hoài niệm về Trịnh Công Sơn

--- Khánh Linh ---


Hôm nay, 1/4, những ai mê nhạc Trịnh Công Sơn lại có cơ hội gặp nhau qua những ca khúc của ông, để tưởng nhớ người nhạc sĩ bằng chính tài năng của mình đã ghi tên vào danh sách những nhạc sĩ có đóng góp to lớn vào sự nghiệp âm nhạc vì hoà bình của cõi nhân sinh...

Đúng ngày này cách đây 4 năm, đang ở Sydney thì nghe được tin dữ Trịnh Công Sơn về cõi vĩnh hằng, tôi nhấc điện thoại gọi cho ca sĩ Khánh Ly (lúc đó đang ở Mỹ) mà thực ra không biết để làm gì và sẽ nói gì. Ca sĩ Khánh Ly thường nói Trịnh Công Sơn là hình còn bản thân cô là bóng. Một cách nói của người vừa yêu vừa mê cái tài của nhạc sĩ chứ không đơn giản chỉ là tình yêu nam nữ hay tình yêu theo kiểu nghệ sĩ mà ta thường gặp.

Tôi nhớ, ca sĩ Khánh Ly không bao giờ nói chỉ có cô mới hát được nhạc Trịnh, mà cô nói thành thật rằng "có nhiều người mê anh ấy, hát nhạc của anh ấy bằng cảm xúc riêng của họ". Trong thư cô gửi cho tôi có đoạn viết: "Mỗi người có một cách cảm nhận riêng về nhạc Trịnh, với cô, cô hát bằng sự đồng cảm với anh ấy từ lần gặp đầu tiên cộng thêm với nỗi đau của riêng cô trong suốt cuộc đời...". Chưa bao giờ tôi thấy ca sĩ Khánh Ly nói một câu nào không trân trọng về Trịnh Công Sơn. Sống ở đời được người đời thân quý ngưỡng mộ đến thế thì nhân cách phải sáng lắm, tấm lòng phải bao dung độ lượng lắm lắm.

Ngay sau khi dự lễ trao giải thưởng Âm nhạc vì hoà bình cho Trịnh Công Sơn năm 2004 ở San Fransisco, ca sĩ Khánh Ly đã bày tỏ cảm xúc của mình trong một bức thư cảm động: " CO DUOC MOI CA SI MEN MO, NGUOI NAO CUNG CHUP HINH CHUNG, DUA DIA CHI DE MUON CO LIEN LAC - KHONG BIET CO PHAI Y CHU SON KHONG, KHI BAN TO CHUC TIM CO TRINH (Trịnh Vĩnh Trinh) DE NHAN DUM GIAI THUONG CHO CHU SON THI KHONG TIM RA CO AY, NEN BAN TO CHUC DA DUA GIAI CUA CHU SON CHO CO NHAN VA HO QUAY PHIM VA BAO CHI CHUP HINH RAT NHIEU - PHAI CHANG DUNG LA DINH MENH NHU CHU SON NOI?!".

Thực ra, ca sĩ Khánh Ly quý tôi vì tôi cũng mê nhạc Trịnh Công Sơn. Những lần Khánh Ly đến Sydney, Melbourne lưu diễn thế nào khán giả cũng yêu cầu cô hát nhạc Trịnh, và cô luôn hát đầy xúc cảm. Cái tâm, cái tài của Trịnh Công Sơn được thêm cái tình của Khánh Ly gửi vào trong đó, đặc biệt đối với người xa xứ, nên nó vang vọng, day dứt không cùng. Sau này về nước, tôi có nghe Trịnh Vĩnh Trinh, Hồng Nhung, Lô Thuỷ, Thanh Lam vv...hát nhạc Trịnh nhưng tôi vẫn cảm thấy ca sĩ Khánh Ly là người hát nhạc Trịnh hay nhất, chân thực nhất.



nguồn: VietNamNet
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho