bài viết




Danh Mục Các Bài Hát và Lời Giới Thiệu

--- Trịnh Công Sơn ---


1.Diễm Xưa

Diễm là tên của một thiếu nữ. Diễm cũng có nghĩa là đẹp. “Diễm Xưa” là một vẻ đẹp của quá khứ. Mỗi người trong chúng ta, ai cũng đã từng yêu và cũng đã từng có một vẻ đẹp đi qua đời mình. Chúng ta vẫn luôn luôn nhớ lại mối tình đẹp đẽ đó dù thời gian qua đi, dù đã có bao nhiêu đổi thay trong cuộc sống. Trong bài hát có hai câu: “Làm sao em biết bia đá không đau” và “Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau” như một lời nhắc nhủ rằng “sỏi đá” cũng cần sống cạnh bên nhau thì con người lại cần có nhau hơn nữa.

2.Một Cõi Đi Về

Bài hát nói về thân phận con người ở giữa cuộc đời này. Con người đến với cuộc đời này, sống và yêu thương mặt đất này nhưng một ngày nào đó sẽ ra đi, sẽ từ giã mãi mãi những vui buồn của cuộc sống. “Đi Về” là đi đến với cuộc đời và về lại với hư vô hoặc về lại với một quê nhà nào đó mà mình không còn nhớ rõ.

3.Ru Đời Đi Nhé

Đây là một bài tình ca cũng như “Diễm Xưa”. Trong đời sống chúng ta luôn luôn cần có nhau để quên đi những buồn phiền, những giây phút cô đơn. Người con gái bao giờ cũng là nguồn an ủi để giúp ta đi qua cuộc sống mà thấy lòng không nặng trĩu.

4.Bống bồng ơi.

Bống là tên của một loài cá nhỏ. Trong cổ tích Việt nam có câu chuyên con cá bống được một bà tiên hóa phép trở thành người con gái đẹp. Bống cũng là tên gọi của Hồng Nhung một cách thân mật ở trong nhà. Đây là một bài tình ca nhẹ nhàng mượn cái mầu nắng vàng của buổi chiều để nói lên một nỗi nhớ nhung lãng đãng.

5.Sóng Về Đâu

Bài hát này lấy cảm hứng từ câu chú trong Kinh Phật: “Gaté Gaté paragaté para sam gate bodhisvaha” khi nhìn biển. Cám ơn sóng đã cho ta qua bên kia bờ giác ngộ. Sóng trong bài hát này là sóng tình. Những đợt sóng tình xô đẩy ta, làm ta đau khổ. Ta phải đẩy lùi lại nhưng với một tấm lòng khoan dung, nhân ái để thoát khỏi khỏ đau. Và mơ ước sóng với ta cùng sống hoà hợp, hiền hoà trong đời sống ngắn ngủi, mỏng manh này.



nguồn: bạn đọc góp bài
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho