tin tức




Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh trả lời trực tuyến

--- Không rõ tác giả ---



Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

- Dương Biên Cương (HCM): Kính gửi chị Trịnh Vĩnh Trinh. Tôi là một người yêu nhạc Trịnh từ những năm trước 1970, tôi thấy việc chị đòi tác quyền âm nhạc của Cố Nhạc Sĩ Trịnh Công Sơn là chính đáng, hợp tình hợp lý và hợp pháp. Nhưng với cái giá 300.000 bài chung cho các nơi liệu có khả thi? Chị có e rằng sẽ có một làn sóng ngầm tẩy chay dòng Nhạc Trịnh trong giới ca sĩ và các tụ điểm ca nhạc?

Trịnh Vĩnh Trinh
Trước nhất Vĩnh Trinh xin thân ái chào quí vị khán giả của nhacSO.net.
Mấy ngày nay Trinh đều có theo dõi những nhận xét trên trang http://www.comotdongnhactrinh.nhacso.net . Trinh và gia đình rất xúc động trước những tình cảm mà quí vị khán giả đã dành cho anh Trịnh Công Sơn. Vĩnh Trinh nghĩ anh Sơn sẽ rất vui khi biết vẫn còn rất nhiều người nhớ đến anh, nhất là thế hệ trẻ.
Thật sự con số 300.000 cho mỗi bài là hoàn toàn không chính xác. Nó có thể nhiều hơn, hoặc ít hơn, hoặc hoàn toàn miễn thu như gia đình đã làm bấy lâu nay. Đến hôm nay những chương trình tưởng niệm ngày giỗ thứ 7 của anh Sơn vẫn được tổ chức khắp nơi và luôn luôn không còn chỗ trống, từ quán cà phê Trịnh ở Tân Bình đến Nhà Hát Tháng 8 ở Tp Hải Phòng, Nhà Hát Lớn Hà Nội, ... Một số nơi đã xin phép được tổ chức trễ hơn để tránh sự trùng hợp trong ngày 1 tháng 4. Nhiều chương trình nhạc Trịnh cũng được tổ chức tại Mỹ, Pháp, Đức, Úc, ... như mọi năm.

- Lê Miên Ca (HCM): Thưa cô TVT con được biết hát 1 ca khúc của cố nhạc sĩ TCS sẽ nộp phí 300 ngàn phải không ạ? Vậy những bạn trẻ như chúng con yêu nhạc Trịnh mà kinh phí còn thiếu thốn thì sao ạ? Vậy thì Chúng con có được phép hát không? Con cần những bản nhạc vừa có lời và vừa có nhạc đầy đủ thì liên hệ ở đâu được?

Trịnh Vĩnh Trinh
Cô thân mến chào em !
Em và tất cả mọi người yêu nhạc Trịnh Công Sơn đều có thể hát mà không cần trả tiền tác quyền. Việc ấy là trách nhiệm của những người tổ chức chương trình. Nhất là những nơi có tính chất thương mại. Cô đã từng kí cho những chương trình từ thiện, chương trình có tính chất quần chúng và những ca sĩ trẻ mới vào nghề cũng được miễn nghĩa vụ tác quyền. Em có thể đến các nhà sách để tìm những bài nhạc và lời của chú Sơn mà em thích. Vậy em yên tâm nhé ! Khi nào có ý định thu CD thì nhớ gửi tặng cô một bản nhé.

- Võ Anh Tuấn (Bình Dương): Nhạc Trịnh ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời của cô. Cô học được gì từ người anh (Trịnh Công Sơn). Những người sáng tác nhạc hiện nay ai có thể có tính cách giống TCS ?

Trịnh Vĩnh Trinh
Đã được nghe và hát từ lúc rất bé, mà nhất là em của anh Sơn thì chắc chắn nhạc của anh đã thấm vào máu của Vĩnh Trinh (?). Ba đã mất từ lúc Vĩnh Trinh còn trong bụng mẹ. Vì vậy anh Sơn không những là một người anh mà còn như một người cha đã cùng mẹ dạy dỗ, hướng dẫn Vĩnh Trinh và các anh chị em trong mọi khía cạnh của cuộc sống từ cách ứng xử đến phong cách sống sao cho hợp đạo lí làm người.
"Ai là người có phong cách sáng tác giống Trịnh Công Sơn ?", Vĩnh Trinh nghĩ rằng chính khán giả sẽ là người đánh giá khách quan hơn.

- Phạm Chí Dũng (Hà nội): Xin phép cho tôi được gọi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh là chị Trinh nhé. Tôi và vợ tôi đều rất đam mê nhạc TCS qua tiếng hát của nữ ca sĩ Khánh Ly và một số bài mà chị Trinh thể hiện (Hoa vàng mấy độ, Vườn xưa, Cho đời chút ơn...). Chúng tôi đã đặt tên cho cậu con trai đầu lòng là Phạm Khánh Sơn như một sự tri âm chân thành nhất. Chị Trinh thấy thế nào? Rất hy vọng gia đình tôi sẽ được làm quen, tiếp xúc với chị khi có thể. Chân thành cảm ơn chị

Trịnh Vĩnh Trinh
Vĩnh Trinh rất xúc động khi thấy anh chị đã dành một thịnh tình lớn cho anh Sơn. Rất tò mò muốn gặp cháu Khánh Sơn một ngày nào đó. Cảm ơn anh chị đã thích những bài mà Vĩnh Trinh đã hát. Hoa Vàng Mấy Độ cũng là bài hát Vĩnh Trinh thành công nhất khi đến Hoa Kỳ. Khi nào anh chị có dịp vào Sài Gòn, xin mời đến 47C Phạm Ngọc Thạch để thắp một nén hương cho anh Sơn nhé. Không biết Phạm Khánh Sơn sau này có trở thành một nhạc sĩ hay ca sĩ không nhỉ ?

- Nguyễn Anh Tuấn (Huế): Cháu muốn hỏi cô Trịnh Vĩnh Trinh là hiện tại cô đang sống ở đâu, cô có ý định ra Huế không. Bản thân cháu là lớp sinh sau nên cháu chưa trực tiếp nghe cô hát nhạc của bác Trịnh, nếu như cô ra Huế biểu diễn thì chắc là người Huế sẽ đón nhận rất nồng nhiệt vì có lẽ không ai ở Huế mà không yêu nhạc Trịnh?


Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh

Trịnh Vĩnh Trinh
Cô mới trở về từ Canada sau hơn 30 năm xa quê hương và sẽ sống cuộc đời còn lại của mình tại Sài Gòn. Thỉnh thoảng, cô có ra Huế để thăm mộ ba của cô. Cô cũng có hát ở Huế cách đây 2 năm. Cảm ơn Tuấn, người đồng hương Huế của cô.

- Xuân Nhật (HCM): Xin hỏi ca sĩ Trịnh Vinh Trinh: Chị hát nhạc Trịnh nhẹ nhàng mà sâu lắng chứ không nặng nề hoặc nhạc nhẽo như các ca sĩ khác, có phải Chị được anh Sơn chỉ bảo nhiều và hiểu nhạc của anh trai mình hơn ai hết nên mới hát truyền cảm như vậy?

Trịnh Vĩnh Trinh
Cảm ơn Xuân Nhật !
Riêng đối với chị, để thể hiện thành công những bài hát của anh Sơn thì trước hết phải hiểu ca từ của bài hát và chỉ cần hát rất đơn giản. Ví dụ như giọng ca của chị Khánh Ly, đơn giản nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ yêu nhạc Trịnh. Như anh Sơn đã nói trong băng video "Ru Tình": "Trinh đã hát rất hay những bài hát của tôi vì điều đơn giản Trinh là em tôi và hiểu tôi muốn nói gì".

- Thuý Vân (Hương Trà): Trịnh Vĩnh Trinh hãy cho em biết tại sao chị lại là người thích hát những ca khúc của anh mình mà không những thế lại hát hay nữa.?

Trịnh Vĩnh Trinh
Cảm ơn em ! Có lẽ vì chị là em của anh Sơn và hiểu nhạc của anh mình. Hy vọng chị sẽ được phát hành tại Việt Nam những bài hát mà chị đã hát thành công ở hải ngoại.

- Thiên Bình (Bình Dương): Chị Vĩnh Trinh ơi "có thể nói cho đến nay, ca sĩ Khánh Ly là người thể hiện nhạc Trịnh thành công nhất", chị có ý kiến gì về nhận xét này không? Em xin cám ơn!

Trịnh Vĩnh Trinh
Có lẽ đó là điều không ai phủ nhận. Cảm ơn em!

- Phạm Quốc Hưng (Hà Nội): Kính gửi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh. Xin phép được gọi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh là chị. Em muốn hỏi chị trong cuộc đời sáng tác của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã có bao nhiêu ca khúc? Có người cho rằng nhạc sĩ đã viết trên 600 bài nhưng em xem thư mục ca khúc Trịnh Công Sơn do ông Phạm Xuân Đỉnh sưu tầm trên trang web http://www.Tcs-home.Org thì thấy có gần 290 bài thôi và trên các trang nhạc em cũng chưa thấy trang nào có trên 250 bài hát Trịnh Công Sơn. Em mong chị giải đáp cho em và những người yêu nhạc Trịnh?

Trịnh Vĩnh Trinh
Hiện nay không ai biết chính xác anh Sơn đã sáng tác bao nhiêu bài nhạc nhưng chắc chắn là hơn 600 bài. Gần đây Vĩnh Trinh đã tìm ra hơn 20 ca khúc chưa từng được phổ biến của anh Sơn. Số lượng bài hát Quốc Hưng đã thấy trên những trang web là những bài hát đã được nhiều ca sĩ hát đi hát lại nhiều lần.

- Từ Quan Anh (Hà Nội): Gửi ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh Tôi mê nhạc trịnh nhiều lắm nhưng bao giờ được nghe chị hát. Tại sao trên nhacSO.net lại không có album của chị nhỉ?

Trịnh Vĩnh Trinh
Vậy chị sẽ hỏi các bạn trong Ban Tổ Chức tuần lễ Trịnh Công Sơn của nhacSO.net, em nhé !

- Tạ Tố Tố (Phú Yên): Thưa chị Trịnh Vĩnh Trinh, bài hát Ru Tình có phải NS Trịnh Công Sơn viết riêng cho chị không? Phần nhạc trong bài hát đó rất hay, hay lắm, em muốn hỏi có phải TCS chọn nhạc như thế không ạ? Xin cảm ơn chị rất nhiều. Em luôn mong một ngày nào đó được gặp chị. "Cho đời chút ơn","Môi hồng đào","Người về bỗng nhớ","Ru tình" ngoài TVT, không ai hát hay cả!

Trịnh Vĩnh Trinh
Cảm ơn em đã dành nhiều lời khen cho chị !
Sau những năm 75, chị là người được anh Sơn đưa những bài hát vừa sáng tác để tập hát. "Ru Tình" là bài anh Sơn viết cho một cô ca sĩ người Nhật đã chết do tai nạn giao thông.

- Dương Thành (Quảng Nam): Có bao giờ gia đình sốt ruột vì chuyện lập gia đình của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không ạ ?

Trịnh Vĩnh Trinh
Đã có 2 lần anh Sơn có ý định lập gia đình. Một người, xin tạm dấu tên nhé, chị ấy người Việt Nam ở Pháp, và một chị là người Nhật và cũng là người đã làm luận án thạc sĩ về anh Sơn. Cả hai lần áo cưới đều đã được chuẩn bị sẵn. Câu hỏi này đã từng được đặt ra với mẹ chị lúc sinh thời. Mẹ trả lời rằng: "Tôi không quan trọng chuyện Sơn lập gia đình vì Sơn là người của quần chúng"
Rất tiếc là thời gian không cho phép vì hôm nay ở Bình Quới có tổ chức đêm nhạc của anh Sơn và gia đình sẽ tham gia. Tất cả các câu hỏi còn lại của quý khán giả Vĩnh Trinh sẽ trả lời trong những ngày tới. Xin chân thành cảm ơn BBT hệ thống nhacSO.net đã tạo điều kiện cho Vĩnh Trinh giao lưu cùng khán giả ngày hôm nay.



nguồn: tcs.nhacso.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho