phỏng vấn




Những điều Trịnh Công Sơn chưa kịp nói...

--- báo Thể Thao Ngày Nay ---


Tôi muốn viết lại câu thơ của Nguyễn Du cho mình: "Trăm năm trong cõi người ta, chữ tài chữ mệnh cũng là bể dâu". Trịnh Công Sơn đã chiêm nghiệm về số mệnh của mình như vậy, bởi đến lúc ra đi, ước nguyện lớn nhất của ông vẫn chưa thực hiện được. Thể Thao Ngày Nay đã công bố những tâm sự cuối cùng của ông cùng người hâm mộ:

- Có điều gì ông luôn tâm niệm phải thực hiện?

- Mơ ước đeo đuổi tôi trong nhiều năm vẫn chưa làm được là hoàn chỉnh trọn bộ Tình Khúc Da Vàng. Khoảng 40-50 ca khúc mang chủ đề này vẫn không thể tập hợp lại hoặc thu âm trong cùng một tuyển tập.

- Có sự khác nhau nào giữa một Trịnh Công Sơn trước và sau năm 1975 trong sáng tác của ông?

- Sự khác nhau là rất lớn, 20 năm trôi qua mà không có gì thay đổi mới là điều lạ và khi ấy tâm hồn người sáng tác chẳng khác gì mặt nước ao tù.

- Theo nhạc sĩ, ca sĩ nào thể hiện thành công nhất tác phẩm của mình? Ông có thể cho một nhận định công bằng giữa Khánh Ly và Hồng Nhung trong mối quan hệ với nhạc sĩ về nghệ thuật không?

- Cách diễn đạt của Khánh Ly và Hồng Nhung hoàn toàn khác nhau. Mỗi người đều có thính giả riêng của mình. Tuy nhiên, giới nghe và yêu thích Khánh Ly vẫn đông đảo hơn nhiều. Trong nghệ thuật, Khánh Ly là một người làm việc nghiêm túc và luôn giữ một mối liên hệ mật thiết với tác giả để tìm hiểu cặn kẽ những điều tác giả muốn bày tỏ trong tác phẩm.

- Người ta thường nói: "Những tác phẩm bất hủ trên mọi lĩnh vực nghệ thuật đều do tài năng cộng với sự đau khổ mà thành". Vậy các ca khúc của nhạc sĩ do những yếu tố nào tạo thành?

- Câu nói trên cũng có phần đúng với các ca khúc của tôi. Ngoài ra, Huế và đạo Phật ảnh hưởng sâu đậm đến đời sống tinh thần và tình cảm của tôi.

- Trong cuộc sống đời thường, nhạc sĩ có được thành công và hạnh phúc như trong sáng tác?

- Thành công và hạnh phúc không phải là cặp bài trùng luôn dành riêng cho một người như ân sủng. Vì vậy, thất bại và bất hạnh điều khó tránh khỏi.

- Đã có lần nhạc sĩ nói: "Khi bạn hát một bài tình ca nghĩa là bạn đang muốn hát về một cuộc tình của bạn". Phải chăng khi một ca khúc ra đời là một mối tình mới của nhạc sĩ? Ông có bao nhiêu mối tình?

- Tất cả đều là ảo ảnh. Thậm chí khi tôi phát hiện một điều gì đó thì chẳng qua chỉ là ảo tưởng của riêng tôi. Có khi phải có hàng trăm mối tình, thoảng qua, đọng lại, ngắn ngủi, dài lâu thì mới viết được dăm bảy ca khúc hay bởi vì sáng tác không thể làm công việc của cái máy, cứ bỏ một đồng xu vào thì rơi ra một lon nước.

(Theo Thể Thao Ngày Nay, 9/4)



nguồn: VNExpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho