tin tức




Cuộc đua hát nhạc Trịnh

--- Anh Minh ---


Từ lâu cuộc đua hát nhạc Trịnh giữa các ca sĩ đã diễn ra. Nhưng đến nay, cuộc đua này đã bừng phát dữ dội và quyết liệt hơn.

Những tưởng năm 2004 là năm của nhạc Trịnh với loạt album của Cẩm Vân Xin cho tôi, Đàm Vĩnh Hưng Phôi pha, Thanh Lam Ru mãi ngàn năm, Nguyễn Hữu Thái Hòa (ca sĩ Việt kiều) Phúc âm buồn, vậy mà chưa hết 2005 đã có thêm ít nhất 4 album nhạc Trịnh mới tiếp tục ra lò: Này em có nhớ của Thanh Lam, Lặng lẽ nơi này của Nguyễn Hữu Thái Hòa, Thương một người của Phương Thanh, thêm Thương một người khác nữa của hai giọng ca Hà nội Lô Thủy và Đức Long.

Nhạc Trịnh – Nhạc cho mọi người

Điều đó chứng tỏ nhạc Trịnh là cái “mỏ” luôn được giới ca sĩ đào xới triệt để, bất kể họ được đánh giá phù hợp hay lệch pha với nhạc Trịnh. Quang Dũng thành sao nhờ nhạc Trịnh, nhiều ca sĩ kiếm tiền nhờ hát Trịnh. Hoặc nổi tiếng rồi thì hát Trịnh để chứng tỏ bản lĩnh, đẳng cấp, còn vô danh lại nhờ Trịnh để dễ được chấp nhận và dễ nỗi tiếng hơn. Trong âm nhạc và nhất là nhạc Trịnh, mọi ca sĩ đều bình đẳng chứ không có chuyện nhạc Trịnh chỉ thuộc về Khánh Ly.

Trong 4 album của năm 2005 thì Này em có nhớ của Thanh Lam vẫn tiếp tục xu hướng hát “quái” trên nền hòa âm bán cổ điển của album trước và còn có phần mãnh liệt hơn, đến độ nghe thấy mệt mỏi, nhất là Một cõi đi về kết hợp với tuồng, chèo, ả đào. Nghe cô hát, người ta quên mất đấy là nhạc Trịnh mà chỉ thấy tính cách Lam tinh tuyền. Có lẽ vì vậy mà Thanh Lam không được lòng người yêu nhạc Trịnh.

Lặng lẽ nơi này của Nguyễn Hữu Thái Hòa và Thương một người của Lô Thủy và Đức Long, ngược lại, theo lối “hương xưa” khá hợp lòng người yêu nhạc Trịnh bởi vẻ điềm đạm và cách hát nhạc Trịnh trầm buồn cố hữu.

Thương một người của Phương Thanh nằm giữa hai xu hướng trên, nhiều người khi mới nghe tin Phương Thanh hát nhạc Trịnh đã tỏ ra nghi ngờ, nhưng cuối cùng, album lại bất ngờ thành công, một phần vì cô hát rất giản dị, vẫn đôi chút nức nở nhưng không gào thét, không bi lụy và không phá cách. Ở đĩa nhạc này, Phương Thanh chứng tỏ mình là người phụ nữ đằm thắm, trải nghiệm chứ không còn là cô gái dữ dội, phá phách như ngày xưa.

Cuộc đua chưa hồi kết

Nhiều người kêu ca rằng nhạc Trịnh đang bị khai thác một cách lạm phát, đến nỗi một số ca sĩ như Mỹ Hạnh, Mỹ Lệ dự định ra album Trịnh cũng phải đình lại bởi không muốn chạy theo phong trào. Thanh Lam thì tuyên bố sẽ ngừng thu âm nhạc Trịnh. Nhưng mặt khác, sau những quay cuồng trong nhiều thể loại nhạc trẻ, nhạc Trịnh như một chốn bình yên để các ca sĩ “mệt quá đôi chân này, tìm đến chiếc ghế nghỉ ngơi”, nhìn lại và chiêm nghiệm, lại luôn hợp thời và hợp lòng người. Thế nên dù muốn dù không, những album hát nhạc Trịnh sẽ tiếp tục ra đời. Tháng 8 này, Trịnh Vĩnh Trinh sẽ ra mắt một album tình ca Trịnh mới gồm những bài chưa từng công bố; Ánh Tuyết cũng đang định phiêu lưu qua nhạc Trịnh bằng một album đậm chất blues; Hồng Nhung đang chọn bài cho album Trịnh thứ 3 của mình…

Cuộc đua nhạc Trịnh sẽ là cuộc đua không có hồi kết. Còn chuyện ai thắng, ai thua, khán giả sẽ là người quyết định.



nguồn: Thể thao ngày nay
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho