tưởng niệm




Nhạc Trịnh sẽ sống mãi với thời gian

--- H. Hoàng ---


Đình Nguyên sinh ra và lớn lên ở Đà lạt, một vùng đất yên ả, nhẹ nhàng và sâu lắng. Có lẽ vì vậy hầu hết người Đà Lạt đều rất thích nghe nhạc Trịnh Công Sơn. Từ bé, Nguyên đã nghe ké nhạc Trịnh khi mà bố mẹ mở nhạc của cô Khánh Ly, chú Tuấn Ngọc và sau này là anh Quang Dũng. Nguyên cảm thấy tất cả mọi thứ vô hình chung rất phù hợp với nhau. Và nhạc Trịnh trở thành một điều khi đó rất gắn bó trong suốt thời niên thiếu và trưởng thành của Nguyên, trở thành một phần tâm hồn Nguyên.

Sau khi đạt giải nhì Tiếng Hát Truyền Hình Tp.HCM năm 2004, Nguyên chuẩn bị cho việc trở thành ca sĩ chuyên nghiệp và ra album đầu tiên. Nguyên đã gặp nhạc sĩ Quốc Hưng một người rất yêu nhạc Trịnh và luôn ấp ủ làm một album nhạc Trịnh với những bài hát mà anh đã lựa chọn và chuẩn bị sẵn. Khi thấy Nguyên có chất giọng phù hợp anh Hưng đã đề nghị làm một album bao gồm các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Và “Môi nào hãy còn thơm” ra đời.

Dù rằng “Môi nào hãy còn thơm” đã được công chúng cũng như giới phê bình đón nhận. Nhưng với Nguyên đó vẫn chỉ là một album thực tập. Nó chưa đạt đến sự chín muồi về kỹ thuật lẫn cảm nhận, cũng như sự chỉn chu cần có của một người ca sĩ chuyên nghiệp nên chắc chắn Nguyên sẽ làm lại

Nguyên luôn có một cảm xúc rất đặc biệt khi thể hiện nhạc Trịnh. Giai điệu mà Trịnh Công Sơn sử dụng luôn mộc mạc, đơn giản, dễ cảm, dễ hiểu. Còn ca từ trong các tác phẩm của ông thì quá tuyệt vời. Nguyên cho rằng Trịnh Công Sơn có lối diễn tả về ngôn ngữ tối ưu nhất. Và không ai dám chắc là mình đã chạm đến cái sâu sắc nhất trong ca từ của Trịnh Công Sơn. Nhưng rất may mắn, Nguyên đã gặp được nhạc sĩ Từ Huy, một thành viên trong nhóm Những Người Bạn bao gồm các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Trần Long Ẩn, Tôn Thất Lập, Bảo Phúc, Thanh Tùng, nhà văn Ma Văn Kháng…Những người thân thiết và hiểu Trịnh Công Sơn nhất. Và được nghe các chú kể nhiều giai thoại về Trịnh Công Sơn để từ đó hiểu ông hơn và cảm nhận các bài hát dễ dàng hơn.

Nguyên biết đến âm nhạc của Trịnh Công Sơn qua tiếng hát của các bậc cô chú, anh chị đi trước. Vì vậy, không khó hiểu khi Nguyên có thể bị ảnh hưởng từ ai đó. Tuy nhiên, Nguyên tự tin rằng mình không phải là bản sao của bất kỳ ai. Dù rằng, Nguyên không làm gì để phá cách nhạc Trịnh mà vẫn giữ nguyên cái mộc mạc, giản dị vốn có. Nguyên hát bằng sự cảm nhận của mình, của một người trẻ. Cảm nhận đó có thể đúng, có thể chưa đúng nhưng đó là điều khiến mọi người có thể phân biệt Nguyên với các ca sĩ khác. Đó là Đình Nguyên trong nhạc Trịnh.

Nguyên rất yêu nhạc Trịnh và dòng nhạc xưa, trữ tình lãng mạn. Vì yêu nên Nguyên chọn nó trở thành hướng phát triển chính của mình. Nguyên cũng nghĩ rằng được thể hiện cái mình tâm đắc, cái phù hợp với mình là cách tốt nhất để đến với công chúng. Nguyên luôn tìm thấy sự bình yên, thanh thản trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Và Nguyên hi vọng bằng tiếng hát của mình sẽ giúp cho các khán giả yêu nhạc Trịnh cảm nhận được điều đó.

Nhạc Trịnh luôn có một chỗ đứng riêng trong lòng công chúng và sẽ trường tồn với thời gian.



nguồn: Nhacso.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho