tin tức




Lần đầu tiên đưa hợp xướng Dã Tràng ca lên sân khấu

--- Theo Thể thao Văn hoá ---


Ba năm sau ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều đêm nhạc Trịnh sẽ được tổ chức tại nhà hát, tụ điểm và phòng trà ca nhạc trên cả nước. Ca sĩ Ánh Tuyết, người đến với nhạc Trịnh một cách khá bất ngờ và muộn màng (đang chuẩn bị làm một album nhạc Trịnh với phong cách riêng), cất công tìm kiếm để đưa lên sân khấu một bản trường ca chưa bao giờ được trình diễn và rất ít người biết tới của nhạc sĩ: bản Dã tràng ca.

Sau khi thành công tới mức "gắn chết" với ca khúc Văn Cao, chị muốn gây ấn tượng mới với nhạc Trịnh Công Sơn chăng?

Tôi không hát nhạc Trịnh để tìm chỗ đứng cho mình hay tìm đỉnh cao nghệ thuật gì cả. Thực ra trước đây, khi hát ở Quán Nhạc sĩ tôi đã từng thể hiện 2 bài của Trịnh Công Sơn: Đường xa vạn dặm và Lặng lẽ nơi này. Đến khi mở phòng trà ATB, để phục vụ khán giả, mỗi tuần có một đêm nhạc Trịnh, tôi bắt buộc phải xuất hiện nên cũng "rón rén" hát 2 bài. Tôi rất thận trọng khi chọn tác giả đã có tên tuổi và có nhiều ca sĩ khác đã thể hiện thành công. Tôi cũng không có khả năng bẩm sinh thể hiện những tác phẩm của Trịnh Công Sơn như Khánh Ly. Tôi chỉ có thể hát theo phong cách của mình, thể hiện tâm trạng cảm xúc của mình, không ngờ một số khán giả nghe và thích. Chính khán giả đã khuyến khích tôi.

Thế còn việc tìm kiếm "Dã tràng ca"?

Gia tài âm nhạc của Trịnh Công Sơn rất lớn, nhiều bài chưa ai hát, chưa dàn dựng. dã tràng ca là một tác phẩm khá đặc biệt. Nó là một trường ca với 2 phần, 13 chương, được viết khi nhạc sĩ còn là sinh viên sư phạm Quy Nhơn và lâu nay gần như "mất tích", ít người biết về nó, cho đến khi một thành viên ban hợp xướng trước đây của trường Sư phạm Quy Nhơn tìm thấy. Nếu có người hoà âm giỏi, theo tôi, đây sẽ là một bài dựng hợp xướng rất hay, và nó sẽ khẳng định thêm về tài năng của Trịnh Công Sơn ở khu vực âm nhạc còn ít người biết tới. Vì vậy tôi đã quyết định dàn dựng tác phẩm này trong điều kiện cho phép của nhóm ATB và lấy nó làm chủ đề cho một chương trình hơn 20 tác phẩm biểu diễn đúng vào dịp kỷ niệm 3 năm ngày mất của nhạc sĩ (1 và 2/4),
Trước đó, chương trình Dã tràng ca định ra diễn tại cung văn hoá Hữu nghị Hà Nội trong dịp này (1,2,3/4) nhưng do không lấy được địa điểm nên chỉ diễn tại phòng trà ATB. Tuy nhiên tôi sẽ tìm thêm cơ hội đưa chương trình này ra với khán giả, có thể trong Festival Huế 2004 tháng 6 tới đây.



nguồn: www.hue.vnn.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho