tưởng niệm




Trịnh Công Sơn bây giờ và bao giờ?

--- Đỗ Trung Quân ---


Bốn năm sau khi mất (1.4.2001), Trịnh Công Sơn bỗng thêm vào cho tháng tư hàng năm một sự kiện thuộc về lĩnh vực văn hoá: Rất nhiều nơi trong và ngoài nước tổ chức những đêm âm nhạc của ông, hiện tượng đặc biệt và độc đáo xuất phát từ công chúng yêu mến âm nhạc của Trịnh Công Sơn - một người chọn sống, sáng tác và chết trên đất nước của mình, một người mà ảnh hưởng đến nhiều thế hệ qua hoạt động nghệ thuật phong phú, đa dạng. Trong chừng mực nào đó, ông mặc nhiên đã được xem như một nhà văn hoá và, lòng mến mộ đã tạo nên hiện tượng hiếm có kia là xứng đáng với Trịnh Công Sơn.

Có người nhận định dù đã mất thì tài sản âm nhạc của ông vẫn tiếp tục tồn tại và không chỉ tồn tại, nó còn mang lại lợi nhuận cho lĩnh vực kinh doanh văn hoá, cho những người thừa kế di sản của ông. Kinh doanh đúng đắn không có gì đáng phải phàn nàn, còn vô vàn khán giả muốn được thưởng thức những vẻ đẹp trong ca khúc Trịnh Công Sơn cũng phải cần những nơi tổ chức. Miễn là đúng với tinh thần văn hoá của kinh doanh - Trịnh Công Sơn cũng như những tên tuổi quốc tế khác: John Lennon, Elvis Presley, v.v... dù đã mất nhưng ảnh hưởng văn hoá và kinh tế vẫn sống đối với người hâm mộ.

Trở lại hiện tượng ngày 1 tháng 4, ngày đối với khán giả hay từ chính khán giả đã trở thành "ngày của Trịnh Công Sơn". Điều đó chứng tỏ tài năng của ông được thừa nhận một cách vững chắc trong lòng công chúng. Sự thừa nhận tài năng ấy, ảnh hưởng ấy dù đứng ở vị trí nào, góc nhìn nào, còn những vấn đề phải tranh luận hay thảo luận thì đấy cũng là điều khó thể phủ nhận hôm nay. Vậy - còn một vấn đề cần được đặt ra nghiêm túc và xứng đáng với di sản Trịnh Công Sơn: hơn 600 ca khúc của ông chỉ mới trên dưới 70 ca khúc được cho phép phổ biến. Thực tế là quá ít ỏi và chưa công bằng khi tài năng, sự cống hiến của một nhà văn hoá đã được thừa nhận từ chính lòng ngưỡng mộ như đã nói.

Ai? Và bao giờ? Tác phẩm của một nhạc sĩ có khối lượng lớn vào bậc nhất Việt Nam mới thoát qua cánh cửa hẹp của sự ngộ nhận, lòng nghi kỵ bởi một điều đơn giản hầu hết, đúng hơn là tất cả đều được viết trên quê hương của chính mình, nó như một phần của dòng lịch sử máu lệ lẫn kiêu hãnh của dân tộc, nó thật sự đóng góp vào sự phát triển của một thế kỷ âm nhạc Việt Nam mà ở đó, thân phận, con người, hoà bình và tình yêu vẫn là chủ đề lớn lao của nhân loại.
Câu hỏi, nỗi băn khoăn của công chúng với âm nhạc của Trịnh Công Sơn là nỗi niềm thật chính đáng. Và dường như họ không chờ đợi, trái tim yêu mến vẫn đang dẫn họ đến với "những đêm nhạc Trịnh".

Nhưng đã là nỗi niềm, đã là câu hỏi người ta vẫn chờ câu trả lời: bây giờ hay bao giờ?



nguồn: ttvnol.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho