tin tức




Đời gọi em biết bao lần

--- Lan Dung ---


Vậy là hai người nổi tiếng đã gắn bó với phim Tội lỗi cuối cùng (đạo diễn: NSND Trần Phương) đều đã trở về với cát bụi. Có lẽ, Phương Thanh - “Hiền cá sấu” cũng đã đi về một thế giới mà “Đời gọi em biết bao lần, đời gọi em về giữa yêu thương” của nhạc sĩ họ Trịnh.

Trịnh Công Sơn đã từng bộc bạch trên một tờ báo rằng, khi bản nháp đầu tiên của phim Tội lỗi cuối cùng hoàn thành, được đạo diễn Trần Phương mời đến xem và viết bài hát cho phim, ngay từ lúc nhìn thấy những hình ảnh đầu tiên của nhân vật “Hiền cá sấu”, những nốt nhạc đầy cảm xúc đã vang lên trong sâu thẳm cũng những ca từ như tự nó phải thế: "Đi về đâu hỡi em/Khi trong lòng không chút nắng/Giấc mơ đời xa vắng/Bước chân không chờ ai đến/Một mình em mãi lang thang... Em về đâu hỡi em/Hãy lau khô dòng nước mắt/Đời gọi em biết bao lần...". Rồi kết thúc buổi chiếu phim đầu tiên, nhạc sĩ bối rối quay sang bắt tay Phương Thanh, khi đó đang ngồi bên cạnh. Sau cặp kính trắng, đôi mắt của ông như ngấn nước. Ông nói: "Cám ơn em đã cho tôi xem một bộ phim thực sự xúc động".

Tội lỗi cuối cùng đã gặt hái được nhiều thành công trong Liên hoan phim lần thứ 5 - 1979): Phương Thanh với vai diễn “Hiền cá sấu” đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và nổi tiếng như cồn, đến mức nhiều khi có cảm tưởng cô chỉ là cái bóng của “Hiền cá sấu”. Còn bài hát Đời gọi em biết bao lần nhạc sĩ họ Trịnh sáng tác cho “Hiền cá sấu” cũng đã đoạt giải thưởng bài hát hay nhất trong phim. Quan trọng hơn, Đời gọi em biết bao lần có một cuộc đời riêng độc lập với phim và cực kỳ nổi tiếng với đông đảo công chúng lúc bấy giờ và cả sau này.

Tội lỗi cuối cùng cũng là điểm bắt đầu cho tình bạn khá đặc biệt giữa người nhạc sĩ tài hoa và cô diễn viên tài năng tuổi đời còn rất trẻ. Phương Thanh từng tâm sự rằng: “Anh Sơn đối với tôi tình cảm trong sáng thánh thiện đúng như người anh với cô em gái nhỏ... Tôi cảm giác anh ấy yêu “Hiền cá sấu”, mê nhân vật trong phim thì đúng hơn. Tôi chỉ là hình ảnh rất nhạt nhòa của Hiền mà thôi... Chính trong quãng thời gian 5 - 6 năm thân với anh, tôi đã học được rất nhiều, đó là chất thiền trong con người anh đối lại những hệ lụy của cuộc sống".

Những ca từ cuối cùng của bài hát, cũng là một nén nhang bật khóc cho người đã tự chọn một con đường đi mãi không quay về: “Em về đâu hỡi em/Có nghe tình yêu lên tiếng/Hãy chôn vào quên lãng/Nỗi đau hay niềm cay đắng...”.



nguồn: thanhnien.com.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho