tin tức




Ai hát cũng được, nhưng cũng phải biết hát thế nào

--- Yến Tô (ghi) ---


Nhà thơ Nguyễn Thụy Kha nói về nhạc Trịnh:
"Ai hát cũng được, nhưng cũng phải biết hát thế nào!"
Với riêng tôi, ai hát nhạc Trịnh cũng đều đáng quý, nhưng cái chính là phải hát như thế nào. Cái sáng tạo bao giờ cũng quý, nhưng sáng tạo có thực là sáng tạo không hay chỉ là cái vỏ, phải xem xét lại.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường nói: "Tại sao không gạt khỏi đầu những ám ảnh về Khánh Ly hát nhạc Trịnh để đón nhận cái mới". Điều này khó vì Khánh Ly đã là một khái niệm trong nhạc Trịnh. Vậy các ca sĩ muốn hát nhạc Trịnh, phải hiểunhạc Trịnh. Muốn hiểu được phải yêu trước đã. Khánh Ly từng nói: "Tôi nguyện làm cái bóng theo Trịnh Công Sơn suốt cuộc đời".

Khánh Ly đến với nhạc Trịnh từ khi còn là ca sĩ vô danh. Để trở thành như bây giờ, Khánh Ly phải nỗ lực không ngừng bằng tâm hồn âm nhạc. Phải vượt qua được Thanh Thuý với Thương Một Người, vượt qua Duy Khánh với Chiều Một Mình Qua Phố. Vậy theo tôi các ca sĩ muốn hát nhạc Trịnh phải bắt đầu từ con số không, hãy gạt bỏ những dấu ấn của mình trước kia. Như nhắc đến Phương Thanh, người ta nghĩ cô chỉ hát nhạc Vũ Hùng mới hay, Đàm Vĩnh Hưng chỉ hát nhạc tàu, nhạc ngoại.
Với thế hệ chúng tôi Khánh Ly là tuyệt đối. Tôi không bao giờ xoá được ám ảnh về Khánh Ly, cũng như của Thái Thanh với Thiên Thai của văn Cao, Trần Khánh với nhạc Hoàng Vân, Y Moan với nhạc Nguyễn Cường. Đó là sự hạnh ngộ trong âm nhạc. Muốn thay đổi nó đòi hỏi các ca sĩ phải thực sự có bản lĩnh, dám dấn thân và dám chấp nhận.
Với tôi kỉ niệm riêng vớiTrịnh Công Sơn rất nhiều. Năm 1983, Trịnh cùng Văn Cao, Thu Bồn đến nhà tôi ở 60 Hàng Bông chơi. Ngôi nhà ở trên cao, dứng trên tầng có thể thấy từng lớp sóng nhà và những mái ngói nâu lô xô. Đó chính là cảm xúc để anh viết nên bài hát Nhớ Mùa Thu Hà Nội: "Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ, nằm kề bên nhau, phố xưa nhà cổ, mái ngói thâm nâu". Cái hay của bài hát là Trịnh nhặt được mỗi nơi một thứ, cây cơm nguội vàng chính là trên đường Trần Phú, cây bàng lá đỏ ở Khâm Thiên, hoa sữa trên đường Nguyễn Du và mái ngói thơm nâu khi đứng trên căn gác nhà tôi.
Như anh Sơn đã nói: "Sống ở trên đời cần có một tấm lòng". Hãy đến với nhạc Trịnh bằng cả tấm lòng, tình yêu, như chính anh đã đem đến cho cuộc đời.



nguồn: Đời Sống & Pháp Luật
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho