tin tức




Đêm diễn Bob Dylan: Thương nhau như thế quá mười ghét nhau

--- Không rõ tác giả ---


Đợi chờ mãi, cuối cùng concert đầu tiên của Bob Dylan cũng diễn ra. Khỏi cần phải bàn đến Bob Dylan và những ca khúc mà ông trình diễn đêm 10.4.2011. Điều đáng nghĩ đằng sau chương trình ấy lại là yếu tố khác, yếu tố mang tên Trịnh Công Sơn.

Một tiếng mở màn

Cẩm Vân, Uyên Linh, Quang Dũng, Hồng Nhung, Trần Mạnh Tuấn, Đức Tuấn cùng ban nhạc của Hoài Sa đã có một màn trình diễn quá tốt trong vòng một tiếng mở màn với những ca khúc đã nằm sâu trong trí nhớ yêu mến của thính giả Việt Nam bao nhiêu năm qua.

Được sự hỗ trợ của hệ thống âm thanh chất lượng cao cùng một êkíp kỹ sư âm thanh lành nghề, màn trình diễn của họ lại càng xuất sắc hơn, và nếu như nó đứng độc lập như một chương trình nhạc Trịnh ngắn, ắt hẳn sẽ có nhiều lời khen dành cho họ.

Nhưng đa số khán giả đêm qua lại là những người nước ngoài, những người dù hiểu văn hoá Việt Nam đến mấy thì âm thanh mà họ nghe được từ những cái tên kể trên vẫn là thứ âm nhạc quá xa lạ.

Vả lại, họ đợi chờ nhân vật chính, Bob Dylan, chứ không phải đón chờ Trịnh Công Sơn. Thế cho nên, lẫn đâu đó, trong tiếng hát của những Quang Dũng, Hồng Nhung, lại có một vài tiếng nói lạc lõng "We want Bob" (Chúng tôi muốn Bob).

Tự nhiên buồn, buồn cho sự gồng mình của Ban tổ chức đã khiến cho những cái tên ấy và Trịnh Công Sơn trở nên lạc lõng và tội nghiệp!

Cái danh "Bob Dylan đến Việt Nam để tri ân Trịnh Công Sơn" lại càng trở nên sống sượng hơn khi suốt cả chương trình, Bob chẳng hề có một câu nhắc đến Trịnh.Có lẽ Bob không biết và không cần đến và giả như ông có biết đi nữa thìchương trình của một nghệ sỹ tầm cỡ như ông không cần thiết phải có mộtmối liên hệ nào khác với một tác giả nào khác.

Ở mỗi nơi mà những nghệ sỹ lớn như Bob tới trình diễn, thường thì trước giờ nghệ sỹ chính lên sân khấu, vẫn có những nghệ sỹ địa phương tham gia biểu diễn warm-up, hay nói cụ thể hơn là hát lót để làm nóng.

Những nghệ sỹ làm nóng đó hãnh diện tham gia trong chương trình của các tài danh thế giới với niềm tự hào. Nhưng thường thì đó vẫn là chỗ cho những nghệ sỹ trẻ, mới và có triển vọng. Còn đối với những nghệ sỹ lớn của địa phương, việc làm nóng cho một ngôi sao thế giới là điều không thể chấp nhận được, dù cho họ có trân trọng ngôi sao quốc tế kia đến mức nào đi nữa.

Không điểm chung

Ở Việt Nam, Trịnh Công Sơn là một tác giả tượng đài, một nghệ sỹ mà có thể nhiều năm nữa không ai có thể có nổi tầm ảnh hưởng với công chúng như ông. Ông không phải là người để đặt vào chỗ làm nóng chương trình cho bất kỳ ai, cho dù người đó là một huyền thoại của cả thế giới.

Đơn giản, tính tự tôn dân tộc không cho phép điều đó; vị trí của Trịnh trong xã hội Việt Nam không chấp nhận điều đó và hơn tất cả, chất liệu nhạc của ông không nằm chung ở đó với Bob Dylan.

Dù được coi có điểm chung là người hát thơ như hình mẫu Bob Dylan nhưng nhạc của Trịnh Công Sơn không phải thứ âm nhạc rộn ràng mà Bob trình diễn.

Có hàng tá ban nhạc Việt có khả năng hâm nóng khán giả Tây lẫn Ta bằng chất liệu âm nhạc hướng đến Tây Phương của họ như Microwave, Purple Baloon… Đó mới thực sự là sự warm-up cần có cho chính khán giả lẫn nghệ sỹ chính của chương trình.

Còn nếu nói như ban tổ chức, rằng nhạc Trịnh Công Sơn là một phần trong chương trình biểu diễn của Bob Dylan ở Việt Nam thì không phải. Giữa hai phần ấy không có điểm chung, không có tiếng nói chung, không có sự đồng điệu và quan trọng nhất là không có sự công nhận chính thức của chính nhân vật chính: Bob Dylan huyền thoại.

Ban tổ chức yêu mến Trịnh Công Sơn quá, muốn ông sánh vai với thế giới như mong ước Việt Nam sánh vai các cường quốc châu Âu vậy. Nhưng chính vì thương nhau quá, đặt cho nhau vào một chỗ không thuộc về nhau, đâm ra lại thành ghét nhau nhiều lần.

Ghét đến mức, để nhạc Trịnh Công Sơn thành thứ "khởi động làm nóng" cho Bob Dylan, đâm ra khiến những tín đồ nhạc Trịnh cảm thấy chạnh lòng vì ngôi sao Trịnh Công Sơn trong lòng họ bỗng dưng mờ nhạt, vô vị và khiêm tốn không đúng mức ở trước một ngôi sao khác, ngôi sao đã định nghĩa thế nào là hát thơ trong thế giới âm nhạc mấy chục năm qua.



nguồn: 2sao.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho