tưởng niệm




Trịnh Công Sơn đã ''bỏ ta đứng bên trời kia''

--- Theo Lao Động ---


Trong năm chỉ có một ngày nói dối và Trịnh Công Sơn đã chọn ngày đó để từ biệt chân thành, khiến cho những người hâm mộ thiên tài của ông trên cõi đời này nghĩ rằng đó là một sự đùa cợt tàn nhẫn.

Nhạc sĩ đã ra đi vào 12h45' ngày hôm qua (1/4), khoảnh khắc giữa trưa đó như một định mệnh cho con người tài hoa này. Trong Em còn nhớ hay em đã quên, ông đã từng gợi lại "Có chút nắng trong tiếng gà trưa", hay trong Lời thiên thu gọi có "Tiếng gà trưa than than trên đồi, chợt như phố kia không người, còn lại tôi bước hoài…".

Trịnh Công Sơn sinh ra ở Đăk Lăk nhưng gắn bó nhiều với Huế. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Quy Nhơn, ông về dạy ở Blao (nay là Bảo Lộc - Lâm Đồng), nhưng chỉ một thời gian ngắn, ông quyết định thôi dạy học và đến với âm nhạc. Mảnh đất cao nguyên với nhạc sĩ họ Trịnh như là sự tự tình đầu tiên, nơi nâng niu nguồn cảm hứng sáng tạo đầu tiên, từ đó lựa chọn cho mình một con đường mới.

Bắt đầu sáng tác từ cuối năm 1950, nhạc phẩm đầu tiên của ông được biết đến là Ướt mi, đó là một tình khúc hướng tới nỗi đau nhân thế, kiếp người. Sau hàng loạt tác phẩm được thời đó gọi là "ca khúc trữ tình", chặng đường sáng tác của Trịnh Công Sơn có bước ngoặt. Chiến tranh lan rộng ở miền Nam, người nhạc sĩ có vẻ như "yếu đuối" ấy kiên quyết trở thành một nhân vật phản chiến, hướng lòng mình vào phong trào thanh niên sinh viên yêu nước. Ông đã "hát cho đồng bào tôi nghe" với cả niềm say mê, nhiệt huyết. Bằng những ca khúc, ông đã lôi cuốn cả những người của phía bên kia.

Sáng tác của Trịnh Công Sơn là lời kêu gọi yêu thương. Giới âm nhạc nhận định đối với Trịnh Công Sơn sự yêu thương là những gì giản dị nhất, không vật vã hay làm dáng. Ông cũng từng nói: "Khi viết những ca khúc trong thời gian đó, tôi đề cập đến lòng yêu thương như một sự tự phát chứ không hề từ một ý đồ có sẵn… Cái gì xuất phát từ trái tim chân thật thì dễ tạo ra sự cảm thông với thế giới quanh ta…". Đây là giai đoạn sáng tạo ca khúc có ý nghĩa nhất của Trịnh Công Sơn. Tên ông đã xuất hiện trên từ điển Bách khoa Pháp và nhiều tạp chí quốc tế khác.

Ông đã từng tâm niệm: "Đi qua đời sống này, tôi rút ra được một bài học: Không có gì quý giá hơn trong những con người là lòng bao dung, luôn luôn phải biết tha thứ cho những lỗi lầm của những người quanh mình. Sống được như vậy sẽ thấy cuộc đời dễ thở hơn và sẽ đánh thức được lòng yêu thương trong mỗi người".

Trịnh Công Sơn đã qua đời sống này để đi đến một chân trời mới. Ông đã sang bên trời kia và đang mỉm cười nhìn chúng ta thân thiện, bao dung. Tâm hồn ông, những ca khúc của ông luôn là đốm lửa nhóm trong vườn khuya. Vì thế, Trịnh Công Sơn sẽ sống mãi trong lòng mọi người chừng nào mà mỗi người còn muốn nắm tay nhau để nối vòng tay lớn, để tròn một vòng Việt Nam.



nguồn: VnExpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho