tin tức




Trịnh Công Sơn - Một hạt bụi lấp lánh

--- Theo Thể Thao ---


Nhân kỷ niệm hai năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, chúng tôi xin giới thiệu một số tư liệu quý về nhạc sĩ, trong đó có những dòng nhật ký, thư và những lời tâm sự của ông và bạn bè ông...

* "Tôi thích triết học và vì thế tôi muốn đưa triết học vào ca khúc của mình, một thứ triết học nhẹ nhàng mà ai cũng có thể hiểu được như ca dao hoặc lời ru con của mẹ... Tôi cố gắng làm thế nào để có thể trong bài hát của mình chuyên chở được một thông điệp của lòng nhân ái đến mọi người..." (Trịnh Công Sơn tâm sự với nhạc sĩ Phạm Tuyên).

* Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi. Ôi! Cát bụi tuyệt vời mặt trời soi một kiếp rong chơi... (Cát bụi). "Câu hát định mệnh ấy trang nghiêm một triết lý sống, một định lý kiếp người, mà tác giả của nó vừa hoàn tất một chu kỳ huyền thoại cát bụi. Tôi lắng nghe, âm nhạc Trịnh Công Sơn linh thiêng như tiếng gọi hồn, như sóng âm, như địa chấn, làm loạn nhịp tim tôi và làm loạn nhịp tim biết bao triệu người hâm mộ... Cái âm nhạc dồi dào ma lực từng lay động tâm hồn nhiều thế hệ bất kể quốc gia và chủng tộc, âm nhạc đã nâng cao, nối dài, và vô hạn hóa cuộc đời vốn hữu hạn... Bao nhiêu người sẽ còn hát với anh và khóc vì anh..." (nhà thơ Nguyễn Duy).

* "Ở anh, tài năng được nhân lên gấp nhiều lần bởi chính tâm hồn anh. "Từng người tình bỏ ta đi như những dòng sông nhỏ. Ôi những dòng sông nhỏ, lời hẹn thề là những cơn mưa...". Trái tim anh lúc nào cũng cháy bỏng tình yêu, cho dù là đơn phương hay song phương, cho dù là đa phương hay vô định. Tình yêu đã đầy ắp thì phải cho, cho mà chẳng mong nhận lại, trong sáng, cao thượng hiện hữu nhưng chẳng phải bao giờ cũng nắm giữ được, đó là tình yêu của Sơn" (nhạc sĩ Thanh Tùng).

* "Lần đầu tiên vào năm 1975 khi vô tình nghe một câu hát trong băng: "Nắng có hồng bằng đôi môi em?", tôi sững sờ vì sự trìu mến, giản dị của người viết ra câu hát đó. Lần thứ hai khi tôi nghe chính anh hát trên sân khấu: "Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi, đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt", tôi thấy thương anh và thương cả chính mình, đến muốn khóc. Âm nhạc của anh sâu xa mà dung dị, hồn nhiên. Thường khi bình tĩnh, độ lượng như một nhà hiền triết, vậy mà cũng có khi cuống quít như trẻ thơ được những câu hỏi ngỡ ngàng trước những va đập của cuộc đời..." (nhạc sĩ Phú Quang).

* Trịnh Công Sơn không của riêng ai. Trịnh Công Sơn là của mọi người. Anh ấy là một nửa trong đời sống của tôi. Những ca khúc của anh cứ đi thẳng vào tim rồi ở lại đó. Ca khúc của anh và người nghe đã trở thành tâm giao chẳng thể chia lìa... ngọt ngào êm ái xuyên vào tim tôi... Làm sao người ta có thể hiểu được vì đâu con chim hót trên những cành lau... nụ cười mong manh, một hồn yếu đuối ấy lại có thể nặng lòng với quê hương, gia đình và bằng hữu đến vậy. Đó cũng chính là điều tôi đã tìm ở anh và tôi đã hiểu, đã biết... Anh để lại cho những thế hệ sau một bài học yêu thương... Những ca khúc của anh chính là tấm gương soi cho tôi nhìn lại rõ mình, tìm lại được chính mình từ những mất mát. Tôi được chia sẻ. Được an ủi nâng đỡ ngay cả trong giây phút phân ly... (ca sĩ Khánh Ly).

* Khi hát nhạc của anh, Nhung vừa cảm thấy cô đơn đến cùng cực, nhưng lại yêu đời đến lạ lùng... và rất hạnh phúc trong cõi vô thường ấy của anh... (ca sĩ Hồng Nhung).



nguồn: www.hue.vnn.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho