tin tức




Hiện tượng Quang Dũng và sự nhẹ dạ của khán giả

--- Theo Giai Điệu Xanh ---


Quang Dũng có lẽ là nam ca sĩ được "ca ngợi" nhiều nhất hiện nay, những lời khen ná ná nhau về một giọng hát đẹp, sang trọng với những tình khúc Trịnh Công Sơn.
Quả là Quang Dũng đã thật may mắn trên con đường ca hát của mình. Nhưng đằng sau sự thành công của một ca sĩ, nhất là một "hiện tượng", thường nói lên nhiều điều về đời sống âm nhạc, về khán giả. Cùng thử tìm hiểu những điều ấy xung quanh "hiện tượng Quang Dũng".
Quang Dũng xuất hiện vào lúc cơn sốt ca sĩ ngôi sao thị trường lên đến đỉnh điểm. Rời miền Trung, gia nhập đời sống ca nhạc Sài Gòn, khi ấy chắc chắn Dũng mang theo rất nhiều khát khao, nhiều tham vọng. Đó là chuyện bình thường. Nếu không có khát khao, tham vọng, người ta không thể thành công trong bất cứ lĩnh vực gì chứ dừng nói đến môi trường ca hát cạnh tranh khốc liệt như ở Sài Gòn.
Thoạt đầu, Quang Dũng đã có một cái "phao" rất ổn để làm nổi mình lên giữa thị trường ca nhạc Sài Gòn, đó là câu chuyện của Dũng và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Khán giả của Trịnh Công Sơn phân thành 2 nhóm không khó nhận diện: Nhóm 1 gồm những người thật sự yêu thích nhạc Trịnh, yêu quý và hâm mộ một cách vô tư; Nhóm 2 là những người mượn nhạc Trịnh như một cơ hội để khoác một lớp vỏ trí thức, am hiểu lên mình. Hai lớp khán giả này đã khiến xuất hiện những ca sĩ cũng tranh thủ nhạc Trịnh và các mối quan hệ với Trịnh Công Sơn như một cơ hội thăng tiến.
Album đầu tiên của Quang Dũng có chủ đề mang tên ca khúc cuối cùng của Trịnh nhạc sĩ, một bài hát còn dang dở: Biển nghìn thu ở lại. Cùng với bài hát này là câu chuyện (do Dũng kể lại) về tình thân giữa Dũng và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Câu chuyện ấy, những bài hát ấy là đảm bảo để ít nhất Quang Dũng kéo được khán giả nhóm 2 của nhạc Trịnh về bên mình.
Chiếc phao thứ hai là mối quan hệ gây nhiều tò mò của Quang Dũng với nữ nhạc sĩ Diệu Hương ở hải ngoại (người được Dũng giới thiệu là chị họ ! ), người đã góp phần lăng-xê Quang Dũng ở thị trường người Việt nước ngoài. Nhạc của Diệu Hương đa số là những bài tình ca đơn giản, cách viết nghiệp dư nhưng hợp với thị hiếu của số đông khán giả bên kia, do vốn tiếng Việt mai một nên không chuộng những bài hát lời lẽ lắt léo cao siêu. Dù những sáng tác Diệu Hương chưa chính thức được phép lưu hành tại Việt Nam (có bị lọt sổ vài bài trong album đầu của Quang Dũng do cơ quan quản lý chưa kịp biết Diệu Hương là ai ) thì Diệu Hương vẫn có sự hậu thuẫn không nhỏ cho những album của Dũng đang đuợc xuất xưởng liên tục, dự tính trong năm nay phải lên tới 6, 7 đĩa!
Quang Dũng có một chất giọng đủ để không lẫn vào ai, dù không xuất sắc lắm nhưng cũng có những điểm nhấn đáng chú ý. Tuy nhiên cách hát của Quang Dũng luôn khiến những người biết nghe nghĩ đến Tuấn Ngọc. Khi hát, Dũng gồng lên ở từng câu nhạc như để cố cho giống một ai đó, hoàn toàn khác cách hát thời kỳ đầu vào nghề. Cách hát này khiến cho người hát cũng như người muốn thưởng thức thật sự rất mệt mỏi. Dù được ca ngợi nhiều, được ưu ái trong những chương trình lớn nhưng đứng trên sân khấu, Quang Dũng luôn bị lép trước những ca sĩ đẳng cấp cao như Ánh Tuyết, Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, Mỹ Lệ. Dũng chỉ sáng trên sân khấu khi hát với Thanh Thảo, Hồng Ngọc, những giọng hát của dòng nhạc thị trường.

Vậy tại sao Quang Dũng lại ăn khách như vậy?
Như đã nói ở phần đầu về những fan của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Xung quanh một ca sĩ luôn có hai dạng khán giả: Fan yêu thích thật sự và fan ăn theo, đua đòi. Hiện tượng này không chỉ có ở các fan vị thành niên mà còn có không ít ở người lớn. Một số người cho rằng phải nghe nhạc này nhạc kia thì mới là "sang", cũng như phải đi xe hiệu này, xài mobile hiệu nọ mới là biết chơi. Trường hợp của Quang Dũng cũng gần giống như với Trần Thu Hà, có khá nhiều fan a dua, về hùa.
Dòng nhạc mà Quang Dũng thể hiện được một số người cho là nhạc sang, một khái niệm rất mập mờ, hiểu sao cũng được. Và vì thế nghe nhạc sang là một cái mốt để chứng tỏ mình là người sang, một sự nhẹ dạ đầy chủ ý. Những khán giả như vậy rất dễ chạy theo những trào lưu làm sang, làm dáng khác. Việc yêu thích một ca sĩ nào đó của họ luôn có tính phô trương, phải để cho càng nhiều nguời biết càng tốt. Sự phô trương này không phản ánh đúng số lượng fan thực sự của ca sĩ, mà chỉ thấy nhiều fan ảo.
Với những ai để ý ngay từ bước đầu sự nghiệp của Quang Dũng, không khó để nhận thấy nam ca sĩ này dường như bị rơi vào tình thế phải hát như những gì anh đang hát. Đã từng có lúc Quang Dũng có những dấu hiệu nôn nóng với vinh quang khi hát những bài nhạc trẻ ăn khách thịnh hành với cách phô trương ngoại hình dễ dãi. Nhưng chính những fan làm sang kia đã kéo Dũng về với sự sang trọng.
Thành công ngày hôm nay của Quang Dũng nhờ rất nhiều ở những fan dặc biệt như thế, và Quang Dũng sẽ còn tiếp tục phải chiều lòng những fan này. Nhưng ồn ào về một ca sĩ dũng cảm, dám nghĩ khác, dám làm khác có lẽ sẽ dịu đi nhường cho những suy nghĩ sâu sắc, chín chắn hơn về một "hiện tượng". Nhất là lúc "hiện tượng" này bộc lộ phông văn hoá có vấn đề của mình khi thản nhiên hát những bài không được phép lưu hành, có nội dung chống chế độ mà thản nhiên "thấy bình thường!"
Quang Dũng không có lỗi trong thành công của mình dù anh thành công bằng phưong cách nào đi nữa. Nhưng giữa lúc thị trường ca nhạc lộn xộn như lúc này, không có thành công nào được bảo đảm.
Lam Trường đã mất đi vị trí số 1, năm ngoái năm kia, cô ca sĩ Lô Thuỷ gây ồn ào như một Khánh Ly mới bây giờ những fan đã từng xưng tụng cô cũng quên phắt cô rồi. Dũng đã thành công với nhạc sang cho những khán giả nhạc thị trường thì cũng sẽ chịu sự chi phối của thị trường thôi. Con đưòng lên đẳng cấp cao trong nghệ thuật (không phải là vị trí cao trên thị trường) phải do chính nghệ sĩ vạch ra chứ không phải được quy định bởi những fan thích làm sang.



nguồn: www.tintucvietnam.com
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho