tin tức




CD mới “Lời của dòng sông”

--- Lê Thụy ---


LITTLE SAIGON, Westminster - Một số người hâm mộ nhạc của Trịnh Công Sơn, cũng từng là bạn của nhạc sĩ này trước đây, trong nhóm Hướng Dương, hiện cư ngụ trong vùng Little Saigon, Orange County, sắp cho ra mắt CD độc đáo: Nhạc Trịnh Công Sơn qua âm hưởng tiếng đàn Tây Ban Cầm cổ điển.
CD lấy tựa đề “Lời của dòng sông”, tên một bài hát được phổ biến của Trịnh Công Sơn, và trong CD này, gồm có bốn bài độc tấu Tây Ban Cầm cổ điển, một bài song tấu, tám bài đơn ca, như Có một dòng đã qua đời, Tình Xa, Này em có nhớ, Tình Nhớ, Rồi như đá ngây ngô, Mưa Hồng, Tình Sầu, Xin trả nợ người... qua tiếng hát của hai nữ ca sĩ Thu Phương, Trần Thu Hà và một phần trích đọc thư của Trịnh Công Sơn.

Theo nhóm Hướng Dương cho biết lý do chọn tựa đề “Lời của dòng sông”, là “...vì cuộc đời và tình yêu của Trịnh Công Sơn đã trôi chảy theo một dòng sông, trong thực tại và trong trí tưởng, với những kỷ niệm ngậm ngùi, nơi mà những lời hát về tình yêu và thân phận đã dấy lên trong tâm thức người nhạc sĩ tài hoa này...”

Qua CD “Lời của dòng sông” , người ta có thể nghe lại được những kể lể của chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn qua những lời thư viết cho người yêu, như viết cho một người bạn thân thiết nhất, trong những ngày tháng yêu thương và cô đơn của đời ông, do giọng nữ Hướng Dương đảm trách trong CD, thật thiết tha và nồng ấm.

Ðặc điểm của CD “Lời của dòng sông”, là phần trình bày nhạc Trịnh Công Sơn qua âm hưởng Tây Ban Cầm cổ điển, qua tiếng đàn của các danh thủ Tây Ban Cầm cổ điển Việt Nam, như Ðổ Ðình Phương, Huỳnh Hữu Ðoan và Ðặng Huy Hoàng, với phong thái biên soạn và trình tấu đa dạng, phong phú, đã đưa nhạc của Trịnh Công Sơn vào một lãnh vực mới, vừa lạ tai vừa hấp dẫn.

Tưởng cũng nên nhắc lại vài dòng ngắn gọn về các danh thủ Tây Ban Cầm cổ điển Việt Nam trên:

Ðỗ Ðình Phương, từng là giáo sư của các Trường Quốc Gia Âm Nhạc và Mỹ Thuật Huế, Quốc Gia Âm Nhạc và Kịch Nghệ Sài Gòn, trước năm 1975. Associated Guitar Teacher/ Viện Ðại Học Kansas City, tiểu bang Kansas, sau năm 1975. Ðã tham dự nhiều buổi trình diễn nổi tiếng.
Huỳnh Hữu Ðoan, từng là trưởng bộ môn Tây Ban Cầm, Nhạc Viện Sài Gòn (1984-2000). Ðã tham dự nhiều buổi trình diễn nổi tiếng.
Ðặng Huy Hoàng, từng phát hành nhiều CD độc tấu Tây Ban Cầm cổ điển. Ðã tham dự nhiều buổi trình diễn nổi tiếng tại Việt Nam và Hoa Kỳ.
Nguyễn Xuân Thao, phụ trách phần nhạc đệm chủ yếu cho CD này.

Tranh bìa và phụ bản của CD “Lời của dòng sông”, được trình bày mỹ thuật qua các tác phẩm của họa sĩ Ðinh Cường, hiện định cư tại Virginia, từng là một người bạn thân thiết của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

CD mới này sẽ được ra mắt tại Little Saigon, trong một buổi chiều nhạc thính phòng Trịnh Công Sơn, với hai tiếng hát Trần Thái Hòa và Thu Phương, tổ chức tại Club Bleu, Westminster, Orange County, vào Chủ Nhật 24-10-2004.

Chương trình nhạc thính phòng hiếm hoi về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn này tại Little Saigon, sẽ gồm hơn 20 bài hát và độc tấu Tây Ban Cầm cổ điển về nhạc của ông ta.

Phần nhạc đệm, ngoài tiếng đàn Tây Ban Cầm của Nguyễn Xuân Thao, còn có Vũ Anh Tuấn (bass), Luân Vũ (violin), Vương Hương ( piano), và cả với sự hiện diện của các danh cầm thủ Tây Ban Cầm cổ điển Huỳnh Hữu Ðoan, Ðặng Huy Hoàng.



nguồn: Người Việt Online
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho