tin tức




Thái Hoà và những kỷ niệm với nhạc Trịnh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

--- Trung Dũng - Thanh Mai ---


Trung Dũng
Chào mừng quý vị đến với chương trình Sức Sống Mới trong chuyên mục Khách mời.

Thanh Mai
Anh Dũng này, hôm nọ Mai nghe anh nghêu ngao hát bài Một cõi đi về. Anh có phải là một khán giả yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn không?

Trung Dũng
Không chỉ thích nghe mà Dũng còn thích hát nhạc Trịnh nữa. Âm nhạc Trịnh Công Sơn theo Dũng là loại nhạc ai cũng có thể hát được nhưng không phải ai cũng diễn đạt được hết tinh thần của ca khúc.

Thanh Mai
Nhạc Trịnh cũng luôn gắn liền với những giọng ca nữ như Khánh Ly, Trịnh Vĩnh Trinh, Hồng Nhung… Nhưng hôm nay Mai sẽ giới thiệu với Dũng cũng như quý vị khán giả một giọng ca nam rất thành công với các ca khúc của Trịnh Công Sơn. Anh không nhận mình là ca sĩ chuyên nghiệp mà chỉ là một “tài tử nhạc Trịnh” nhưng giọng hát của anh rất được nhiều khán giả mộ điệu nhạc Trịnh yêu quý. Xin giới thiệu ca sĩ Thái Hoà.

Trung Dũng
Chào anh Thái Hoà. Dũng được biết anh không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, công việc hiện tại của anh ở tập đoàn công nghiệp điện Schneider (Pháp) cũng không liên quan đến âm nhạc. Từ duyên cớ nào mà anh lại say mê nhạc Trịnh đến vậy và còn phát hành 4 album toàn nhạc Trịnh?


THÁI HOÀ
Giữa gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và gia đình tôi có một mối thân tình như người nhà. Bố mẹ tôi và ông là bạn thân của nhau từ thời còn đi học nên từ nhỏ tôi đã gọi ông là “cậu Sơn” như người trong gia đình. Tuổi thơ của tôi lớn lên trong dòng nhạc Trịnh và tôi đã yêu nhạc của cậu Sơn từ thuở ấy. Sau này, khi đã sang sinh sống ở Canada, tôi vẫn say mê hát và nghiên cứu âm nhạc Trịnh Công Sơn như một chỗ dựa tinh thần. Sau ngày cậu Sơn mất, tôi và bạn bè mới nảy ra ý tưởng mỗi năm thực hiện một album nhạc Trịnh để tưởng niệm ngày mất của ông.

Thanh Mai
Là người say mê nhạc Trịnh, theo anh sức hấp dẫn lớn nhất của nhạc Trịnh nằm ở yếu tố nào?

THÁI HOÀ
Những sáng tác của cậu Sơn hoàn toàn theo cảm xúc chứ không tuân theo các nguyên tắc âm nhạc, mà tôi và bạn bè thường ví von là “vô chiêu”. Còn về ca từ thì các ca khúc Trịnh luôn thấm đẫm các quan niệm triết học về sống-chết, về tình yêu. Khi biết cậu Sơn sáng tác ca khúc đầu tay Ướt mi khi chưa đầy 20 tuổi, tôi thật sự kinh ngạc.

Trung Dũng
Sức hút của những ca khúc Trịnh là phần ca từ siêu thực mà chúng ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thể hiểu thấu đáo hết được. Là một người hát nhạc Trịnh, bản thân anh đã hiểu thấu đáo hết những ẩn ý trong ca từ của ông?

THÁI HOÀ
Lúc sinh thời, khi được hỏi về ca khúc mình thích nhất, cậu Sơn không đề cập trực tiếp nhưng cậu thuờng hát bài Một cõi đi về. Những ca từ trong ca khúc này, nhiều năm sau khi sáng tác, chính cậu Sơn cũng không hiểu tại sao lúc ấy mình lại cho ra đời những ca từ như thế. Bản thân tôi, cũng như nhiều ca sĩ khác, chẳng thể nào hiểu nỗi nhiều ca từ trong ca khúc của ông. Chính vì thế, tôi thường liệt kê ra những ca từ mà tôi chưa hiểu và tranh thủ hỏi cậu Sơn mỗi khi có dịp. Thường thì những ca từ trong nhạc Trịnh đều gắn liền với những câu chuyện thật của ông. Chẳng hạn như… (Thái Hoà kể một vài câu chuyện liên quan đến ca từ trong ca khúc TCS)

Thanh Mai
Hiện nay có nhiều ca sĩ cố gắng làm mới nhạc Trịnh, trong đó có nhiều phá cách không được nhiều khán giả ủng hộ. Anh nghĩ sao về sự phá cách nhạc Trịnh?

THÁI HOÀ
Tôi nghĩ mỗi người có cách cảm và thể hiện nhạc Trịnh riêng của mình. Tôi thích thể hiện nhạc Trịnh theo kiểu “tài tử” bằng cái tình và cái hồn vì như thế chân thật và đi thẳng vào lòng người dễ dàng như cái cách mà cậu Sơn đã từng sáng tác và hát với chúng tôi. Mặc dù có nhiều sự phá cách khán giả không thích nhưng tôi nghĩ riêng cậu Sơn, nếu không hài lòng về cách thể hiện của ca sĩ nào với nhạc của mình, ông cũng chỉ nói nhẹ nhàng: “Thôi kệ”. Tính cậu Sơn là vậy…

Trung Dũng
Từng biểu diễn nhạc Trịnh tại nhiều nước trên thế giới, không chỉ cho người Việt mà cho cả người nước ngoài, anh có ấn tượng gì về tình cảm của những khán giả ngoại quốc dành cho nhạc Trịnh Công Sơn?

THÁI HOÀ
Giáo sư Trần Văn Khê từng nhận xét một câu: “Ca khúc của Trịnh Công Sơn không chỉ làm xao xuyến lòng người Việt mà còn làm người Nhật say mê, người Anh thán phục…”. Tôi có quen nhiều bạn bè nước ngoài cực kỳ say mê nhạc Trịnh như anh bạn người Đức Frank Gerke vì yêu mến nhạc Trịnh mà lấy tên Việt là Trịnh Công Long và nhận làm em kết nghĩa của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hay cô bạn người Mỹ Jennifer Thomas lần nào đến Việt Nam cũng hát bên mộ TCS… (Thái Hoà kể thêm vài câu chuyện về hai người này với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn)

Thanh Mai
Mai được biết anh là một trong những nguời đã tham gia xây dựng thư viện Trịnh Công Sơn tại Ý. Anh có thể chia sẻ đôi điều về thư viện này?

THÁI HOÀ
Ý tưởng là của chị Tiến sĩ Sandra Scagliotti- Giám đốc của Nhà Văn hóa Việt – Ý, một ngưới cũng cực kỳ yêu nhạc Trịnh. Mục tiêu của thư viện này trước hết là mong ước “giải mã” một thiên tài âm nhạc Việt Nam để giới thiệu cho bạn bè quốc tế cái đẹp “Chân-Thiện-Mỹ” của nghệ thuật từ một người nghệ sĩ là đại diện xứng đáng cho tâm hồn Việt Nam và Á Đông trong mọi hoàn cảnh. Chúng tôi đang có ý tưởng phân loại các ca khúc Trịnh theo những quan niệm triết học mà ông gửi gắm vào từng ca khúc, chẳng hạn như các chủ đề Sống-Chết… Tôi cũng mong muốn được thành lập một thư viện tương tự tại Việt Nam.

Trung Dũng
Hát nhạc Trịnh, phát hành album nhạc Trịnh và còn chuẩn bị phát hành tập sách Bút ký hành trình văn hoá với Trịnh Công Sơn vào cuối năm nay, anh còn tâm nguyện gì muốn làm cho âm nhạc Trịnh Công Sơn?

THÁI HOÀ
Nhiều bạn bè quốc tế đều thừa nhận, bên cạnh mảng nhạc tình, các ca khúc phản chiến của Trịnh Công Sơn cũng là một mảng sáng tác giá trị khác của ông. Mong ước của tôi là mảng ca khúc Da Vàng của Trịnh Công Sơn sẽ được biểu diễn trở lại tại Việt Nam theo đúng như tâm nguyện của ông lúc sinh thời.

Thanh Mai
Xin cảm ơn những câu chuyện thú vị về âm nhạc và con người của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà anh Thái Hoà đã chia sẻ với khán giả.




nguồn: Sức Sống Mới
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho