tin tức




Rơi lệ ru người', đêm nhạc và họa của Trịnh Công Sơn

--- Anh Vân ---


Tối qua, gần 20 gương mặt ca sĩ nổi tiếng cùng góp mặt trong đêm "Rơi lệ ru người", tại nhà hát Hòa Bình TP HCM. Trong không gian đong đầy nhạc và họa của Trịnh Công Sơn, ca sĩ Lệ Thu, Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh ... tiếp tục dẫn khán giả vào những câu chuyện tình của Trịnh.

Sân khấu như một gian phòng lớn với khung tranh, giá vẽ, chiếc đàn dương cầm giản dị, lụa trắng mềm làm phông. Ẩn sau bức phông lụa trắng là dàn nhạc giao hưởng chơi miệt mài. Cạnh âm nhạc, không gian thoáng đạt như một khung tranh khổng lồ này lần lượt giới thiệu đến khán giả bộ sưu tập tranh sơn dầu tự họa, tranh tĩnh vật, phong cảnh rất ấn tượng của nhạc sĩ họ Trịnh. Ê kíp đạo diễn Phạm Hoàng Nam cùng với Võ Thiện Thanh, Hoài Sa, Trọng Dũng... hợp sức làm nên một chương trình đẹp, sang nhưng vẫn nhẹ nhàng, giản dị từ hình thức đến nội dung.

Xâu chuỗi từng phần trong chương trình là giọng đọc trữ tình do nhà thơ Đỗ Trung Quân thể hiện, với những trang viết của Trịnh Công Sơn về tình đời, tình người, trăn trở được - mất trong cuộc sống. "Tình yêu không giữ được người mình yêu, nhưng cuối cùng bao giờ cũng vậy, cuộc sống vẫn cần có tình yêu", Trịnh đã nói như thế.

Bên cạnh Đức Tuấn, Thu Minh, Nguyên Thảo, Quang Dũng, Hồng Nhung, Mỹ Linh... khán giả mong chờ ca sĩ Lệ Thu, danh ca một thời, trở lại trên sân khấu quê nhà sau hàng chục năm vắng bóng. Chị đã không làm phụ lòng mong chờ ấy với Như cánh vạc bay, Nhìn những mùa thu đi cùng phong cách giản dị vốn có.

Đêm Rơi lệ ru người có vài bất ngờ nhạc thú vị. Dù không nằm trong danh sách nghệ sĩ tham gia chương trình từ đầu, Cẩm Vân và tiếng kèn saxophone Trần Mạnh Tuấn xuất hiện bất ngờ trên sân khấu trong tiếng vỗ tay tán thưởng của khán giả.

Khi ca sĩ Quang Dũng vừa kết thúc Hạ trắng với sự da diết và mạnh mẽ, ngay lập tức, ca sĩ Lệ Thu xuất hiện, tiếp giọng nhẹ nhàng "gọi nắng" về trong đêm. Hát xong, chị dịu dàng tâm sự, ngày ấy, khi Trịnh Công Sơn vừa sáng tác Hạ trắng, Lệ Thu là người đầu tiên ông gửi đến ca khúc này. Lần này về nước, nghe Quang Dũng hát, trong lòng chị trào dâng quá nhiều cảm xúc.

Ca sĩ Thủy Tiên lần đầu tiên hát trong một chương trình hoành tráng, đã chinh phục khán giả với Xin cho tôi. Đây cũng là ca khúc gắn liền với chị - người ca sĩ có số phận đặc biệt khi đến với nhạc Trịnh. Kết thúc đêm nhạc, tất cả nghệ sĩ cùng đồng ca bài hát này trong sự chia tay lưu luyến với khán giả.

Vào khoảng cuối chương trình, Tib Hoàng, cháu gái đầu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, cũng là nhân vật chính ôm ấp ý tưởng thực hiện đêm Rơi lệ ru người, xuất hiện trong chiếc áo dài, nói lời cám ơn bằng giọng Huế ngọt ngào, nhẹ nhõm. "Trong lời một bài hát, cậu Sơn từng nói 'Sống trong đời sống cần có một tấm lòng', và tấm lòng đó hôm nay không phải 'để gió cuốn đi' mà để chúng ta làm những công việc ý nghĩa".

Sau đêm diễn, trong vòng vây của người hâm mộ, người thân và bạn bè, Tib Hoàng cho biết, chắc chắn chương trình còn nhiều chỗ cần trau chuốt thêm, nhưng những gì diễn ra trên sân khấu trong đêm đầu tiên đã thể hiện được 100% ý tưởng, tình cảm của chị dành cho người cậu tài hoa.

Dù là mùa mưa, đêm nhạc diễn ra không nhằm dịp gì đặc biệt, rất đông người xem đã đến lắng lòng cùng những giai điệu, ca từ của Trịnh. Trước và sau đêm diễn, tại gian bày bán các quyển sách về Trịnh Công Sơn ở sảnh nhà hát Hòa Bình luôn xuất hiện đám đông đứng tìm xem, hỏi mua.

Tối nay, 23/6, đêm nhạc Rơi lệ ru người tiếp tục đến với khán giả. Toàn bộ doanh thu từ chương trình được gửi cho quỹ trẻ em tàn tật và mồ côi cùng quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình (do báo Thanh Niên khởi xướng).



nguồn: vnexpress.net
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho