tin tức




Thư viện Trịnh Công Sơn ở Ý

--- Thái Hoà ---


Chúng tôi thường gọi ngôi nhà ở trung tâm thành phố Torino, quê hương của đội bóng đá Juventus và xe hơi Fiat, là Nhà Văn hóa Việt Nam ở Italia. Toàn bộ công trình là do một người bạn của Việt Nam, chị tiến sĩ Sandra Scagliotti gầy dựng nên, làm một chỗ đi về của những bạn bè khắp thế giới và từ Việt Nam. Xin giới thiệu một buổi sinh hoạt gây quỹ lập thư viện Trịnh Công Sơn ở đó vào năm ngoái.

“Thật tuyệt vời, cám ơn các bạn về một sự kết hợp Đông - Tây thật bất ngờ mà tôi chưa hề nghĩ đến”. Ông giám đốc sở tài chính thành phố Torino đã thốt lên như vậy và bước lên bắt tay Fulvio Albano và tôi - sau khi nghe phần trình bày ca khúc Trịnh Công Sơn cùng ban nhạc Jazz Ý các bài Chiếc lá thu phai và Diễm xưa do tôi hát trên nền nhạc playback hòa âm bán cổ điển Sonate Ánh trăng của Beethoven, hòa quyện với giọng hát soprano trong vắt của ca sĩ Mỹ Jennifer Thomas.

Hơn 40 khách mời danh dự, những VIP của thành phố Torino và vài người Pháp đã có mặt trong Hội quán nhạc Jazz - nằm ở tầng hầm của Trung tâm Văn hóa & Thư viện Việt - Ý để thưởng thức một đêm hòa nhạc cùng tiệc buffet để gây quỹ ủng hộ kinh phí thành lập Thư viện Trịnh Công Sơn tại Italia. Những tài liệu về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và văn hóa Việt Nam được trình bày và giới thiệu thật nghiêm túc dọc theo các kệ quanh tường. Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn là: Fulvio Albano (tenor sax), Enrico Ciampini (contrabass), Roberto Pedroti (Piano), Alberto Parone (trống), giọng ca Thái Hòa, một thanh niên Việt kiều Canada và cô ca sĩ người Ý Carla Rota.

Đây là ý tưởng và cách tổ chức đáng khâm phục của chị Sandra Scagliotti, giám đốc Nhà Văn hóa Việt - Ý, người bận rộn chuẩn bị suốt ngày từ món ăn, trang trí, đến việc tiếp khách, giới thiệu... để làm được buổi giới thiệu về các bước khởi đầu cho thư viện Trịnh Công Sơn trong một bầu không khí thật sang trọng và trang nhã. Bằng giọng nói lôi cuốn và đầy nhiệt huyết, chị Sandra đã kể lại những cảm xúc trong chuyến lưu diễn vừa qua cùng chồng tại Việt Nam vào cuối năm 2003. Chính từ những tình cảm và sự nồng nhiệt của công chúng tại Việt Nam đã thôi thúc chị và “ông xã” Fulvio Albano rất nhiều trong việc mạnh dạn thành lập Thư viện Trịnh Công Sơn từ đề xuất của chúng tôi cùng nhiều bạn trẻ Việt Nam.

Định hướng và mục tiêu của Thư viện Trịnh Công Sơn được trình bày: Trước hết là mong ước “giải mã” một thiên tài âm nhạc Việt Nam để giới thiệu cho bạn bè quốc tế cái đẹp “Chân-Thiện-Mỹ” của nghệ thuật từ một người nghệ sĩ là đại diện xứng đáng cho tâm hồn Việt Nam và Á Đông trong mọi hoàn cảnh. Mong rằng thư viện sẽ có một bộ máy làm việc trẻ trung, hiệu quả và phối hợp chặt chẽ cùng nhà nước Việt Nam, gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, các hội đoàn và tổ chức văn hóa yêu mến Trịnh Công Sơn để cùng nhau thực hiện việc lưu trữ, dịch thuật, phân loại, đánh giá về gia tài âm nhạc và con người của Trịnh Công Sơn thật nghiêm túc, từ đó rút ra nhiều bài học quý về các giá trị của văn hóa phương Đông và Việt Nam phục vụ cho công chúng và giới sinh viên, các nhà nghiên cứu. Thư viện không mong muốn gì hơn là giới thiệu cùng bạn bè quốc tế về một Trịnh Công Sơn, thiên tài âm nhạc của tình bạn, tình yêu và thân phận con người, muôn thuở đề cao nhân bản và hòa bình.

Một buổi họp mặt và giới thiệu về thư viện Trịnh Công Sơn thật ngắn ngủi trong đời sống quá bận rộn ở phương Tây, nhưng khá đầy đủ và hiệu quả nhờ tính năng động và nhiệt tình của những người tổ chức, không thể không nhắc đến những anh chị trong nhóm Quỹ Tương trợ - cựu sinh viên Việt ở Italia - Group Vietnamiti đã đóng những vai trò thầm lặng từ bao năm nay, luôn hết lòng hỗ trợ các dự án văn hóa cùng chị Sandra Scagliotti.



nguồn: www2.thanhnien.com.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho