tin tức




Diễm xưa bất ngờ xuất hiện

--- Nguyễn Phương ---


Hơn 50 năm trôi qua, người phụ nữ trong bài hát Diễm xưa cuối cùng đã công khai tình cảm của mình với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Người phụ nữ đó tên là Ngô Thị Bích Diễm, định cư tại California, Mỹ.

Trong chuyến về thăm Việt Nam lần này, bà tiết lộ cho công chúng, những người yêu nhạc Trịnh, về mối tình mà Trịnh Công Sơn đã dành cho bà trong bài Diễm xưa và ngoài đời. Phóng viên Đất Việt trao đổi với bà.

- Thưa bà, vì sao một mối tình sâu đậm với một người nổi tiếng như vậy mà đến nay mới được tiết lộ?


- Tôi là một người ít nói, tính tôi rất ít nói. Vả lại, cái bóng của anh Trịnh quá lớn nên tôi không nghĩ người ta biết Trịnh Công Sơn thì biết về tôi. Bởi vì Diễm xưa đã đi vào huyền thoại, tôi vẫn biết người ta thường hay nói câu "xưa rồi Diễm ơi". Diễm chọn cách im lặng để lắng nghe người ta nói về anh ấy.

Tôi sinh ra ở Hà Nội, nhưng lớn lên ở Huế và vào học ở Sài Gòn, với tôi Huế là một tình yêu bao la bất tận, tôi yêu anh Trịnh như yêu Huế và ôm Huế vào lòng. Huế sinh ra Diễm xưa. Đây là lần đầu tiên tôi tiết lộ về chuyện tình cảm của mình với anh ấy. Từ khi anh ấy qua đời, tôi rất ít về Huế vì có quá nhiều kỷ niệm, nhưng linh hồn tôi đã gửi trọn vào Huế.

- Bà có thể cho biết về hoàn cảnh khi Trịnh Công Sơn sáng tác bài Diễm xưa?

- Tôi quen anh Sơn trong một trường hợp rất tình cờ, anh ấy thường hay sang nhà nhạc sĩ Đinh Cường, nhà tôi ở gần nhà anh Cường. Ngày xưa, nhà tôi ở bên này sông và nhà anh Sơn bên kia sông, hằng ngày tôi thường đi qua dưới những vòm cây long não ở hai bên đường Nguyễn Trường Tộ.

Mỗi ngày phải băng qua một cây cầu, hai bên đường là hàng cây long não rồi đến trường. Anh Sơn lúc ấy thường hay đứng lấp ló ở ban-công nhìn he hé liếc qua bên kia sông, thấy bóng dáng tôi đi đi về về. Anh ấy thường hay ngắm nhìn tôi mỗi khi tôi bước qua đoạn đường ấy. Chúng tôi có những kỷ niệm rất khó nói, tôi tặng anh ấy cánh Dạ lan hương rất lớn nên có thể đã gây "chấn động" trong lòng anh.

Và tôi biết, rất nhiều người muốn tận mắt nhìn thấy "Diễm xưa", để xem có thật ở trên đời này có Diễm hay không?

- Bà có thể nói rõ hơn kỷ niệm về những ngày bà ở Huế?

- Mười năm gắn bó với Huế, tôi có một kỷ niệm rất đẹp ở đó, đồng thời cũng là một đau thương. Đó là vào năm 1986, những gì đã xảy ra trong gia đình tôi và với tôi là những mất mát quá lớn, nên bây giờ Huế đối với tôi như là một quê hương thứ hai vậy, là một phần trong cuộc đời của tôi. Tôi rất tự hào vì mình là một phần của Huế.

- Nhiều người cho rằng, một thời gian dài "Diễm xưa" đã yên lặng? Và bà quyết tâm không lập gia đình để giữ trọn mối tình với Trịnh Công Sơn?

- Tính tôi là thế, rất ít nói, mỗi lần về quê, lòng tôi bàng bạc. Trịnh Công Sơn như một dòng sông vậy. Nên khi được trở về quê hương tôi rất hạnh phúc, và thay vì nói ra, tôi chọn cách im lặng. Còn chuyện hơn 50 năm qua tôi không lập gia đình thì không phải đâu, tôi thích cuộc sống như vậy, còn tình cảm tôi dành cho anh ấy là mãi mãi. Tôi vẫn sống một mình, đang làm việc cho một Trung tâm vật lý trị liệu tại Mỹ. Ngoài thời gian rảnh tôi đi làm từ thiện cho nhiều nơi.

- Cảm ơn bà về cuộc trao đổi này.



nguồn: baodatviet.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho