tin tức




Tưởng nhớ Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

--- Thy Nga ---


Đúng 6 năm trước, vào ngày này, 1 tháng Tư, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia tay với gia đình và bạn hữu mà ông hằng yêu mến, rời bỏ cõi trần ra đi vĩnh viễn. Không biết nói là “ra đi” hay “trở về” thì đúng vì Trịnh Công Sơn chỉ coi cuộc đời này là cõi tạm, sau chuyến rong chơi chốn đây, ông để lại tặng phẩm cho người đời khoảng sáu trăm nhạc bản.

Nhiều người gọi ông là thiên tài âm nhạc, trong khi Trịnh Công Sơn chỉ coi mình là một kẻ hát rong đi qua miền đất này để hát về tình yêu, quê hương và thân phận con người. Tuy nhiên vì thế cho nên lời ca tiếng nhạc của ông phổ biến rộng rãi và lưu lại trong lòng mọi người.

Nhạc Trịnh, từ những khúc hát thời chiến tranh tang tóc, những nhạc bản bàng bạc triết lý cuộc đời, đến những tình ca lãng mạn, qua đó chúng ta người nào cũng thấy ít nhiều hình ảnh của mình, để rồi ghi vào tâm thức lúc nào không hay và rồi thì ta có thể hát theo một cách dễ dàng. Thế đó, nhạc Trịnh Công Sơn còn mãi như chúng ta đang nghe đây, và sẽ còn mãi với thời gian, mặc dù thân xác ông đã trở về với cát bụi. Kẻ du ca đã khuất bóng nhưng dấu ấn để lại chẳng mờ phai.

“Cát bụi” qua giọng hát Khánh Ly, người ca sĩ mà tên tuổi đã gắn liền với Trịnh Công Sơn …

Từ mấy hôm nay, nhiều tụ điểm ca nhạc tại các thành phố lớn ở Việt Nam, nhất là tại Saigon, tổ chức những buổi nhạc Trịnh, nhưng lớn lao nhất là chương trình tại hội quán “Hội ngộ” khu du lịch Bình Qưới vào mùng 4 tới đây.
Đêm nhạc chủ đề “Nhẹ nhàng như mây” có sự góp tiếng của Hồng Nhung, Lan Ngọc, Bảo Phúc, Trần mạnh Tuấn, Mỹ Hạnh, Đức Huy, nhóm AC & M, nhóm “Mặt trời đỏ”, …

Từ bốn năm nay, cứ đến giỗ Trịnh Công Sơn, giới nghệ sĩ tự nguyện tổ chức chương trình tưởng niệm tại hội quán, mở cửa miễn phí cho những ai yêu mến nhạc Trịnh, nên có tới cả chục ngàn người đến nghe. Năm ngoái, hình ảnh mà báo chí ghi nhận, là những cây nến mà khán giả đã thắp lên trong buổi ca hát, khi ra về, họ để lại, chất lên thành cả núi những khúc nến. “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui” qua tiếng hát Hồng Nhung

Thy Nga liên lạc với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở Saigon, hỏi thăm em gái ông là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh về giỗ năm nay và được cô cho biết như sau:
“Thăm mộ thì gia đình đi mỗi tuần, riêng đến ngày giỗ thì đã lên trước một ngày để chùi rửa, cắm hoa. Mỗi năm như vậy thì thấy trên mộ đã đầy hoa và người ta đến viếng, cũng thắp nhang đầy hết.

Mình lên trước một ngày để chuẩn bị trước trên mộ, xong rồi đúng ngày giỗ thì ở nhà để lo chuẩn bị phần ở nhà vì mỗi năm, ngày giỗ anh Sơn rất đông mà số người đến thì mình không thể nào dự đoán trước, vì ai muốn đến cũng được. Anh em nghệ sĩ rất thương quý anh Sơn vì vậy họ sắp xếp thời giờ, họ đến, rất là đông, rồi họ hát lại những bài của anh Sơn.
Còn về phía bạn bè của anh Sơn thì năm nào cũng đầy đủ những người bạn thân. Ngoài ra, quần chúng mà thương yêu anh Sơn thì ai đến cũng được, mình không dự định được cái số người thành ra đến những ngày này là tất cả mấy anh chị em trong gia đình phải tụ tập lại để chuẩn bị cho chu đáo.

Giỗ anh Sơn phải làm buffet, nước và thức ăn cứ bày ra như vậy. Có bao nhiêu người vào, cũng được và như vậy, ai thích uống gì thì tự lấy, thích ăn gì thì tự lấy, và nhà thì đầy hoa, người ta đến viếng, thắp nhang cho anh Sơn và sau đó thì gia đình cũng mời ăn uống nhưng không thể nào biết được bao nhiêu người thành ra, về thức ăn thức uống, mình chuẩn bị nó rất là kinh khủng.

Số người thì trong nhà đương nhiên không còn chỗ, phải đứng ra ngoài. Nhà này nằm trong một cái hẻm cũng khá lớn vì vậy, ghế với bàn, mình cũng bày ra ngoài hẻm. Vậy ai vào thì cứ vào, ai ở lại thì cứ ở lại.”

Năm nay thì giới chức bộ Văn Hóa làm đêm nhạc giỗ Trịnh Công Sơn tại Hà Nội, chương trình có bán vé.

Người Việt ở hải ngoại, nhiều nơi cũng tổ chức các buổi nhạc Trịnh vào dịp này. Riêng tại Hoa Kỳ thì tối hôm qua, 31 tháng Ba, tại San Jose, Bắc California, đã diễn ra buổi ca nhạc Trịnh Công Sơn với sự tham gia của Khánh Ly, Bằng Kiều, và từ trong nước sang góp tiếng hát, có Thanh Lam, Cẩm Vân, Khắc Triệu, và Ngọc Anh. Chương trình này do hội “I can” một hội từ thiện chuyên giúp trẻ tật nguyền, và giúp mổ mắt cho người trong nước, tổ chức.

Chiều nay, 1 tháng Tư, tại vùng Quận Cam, Nam California, ban nhạc thính phòng “The friends” sẽ tổ chức chương trình mang tên “Để gió cuốn đi”. Nhạc sĩ vĩ cầm Luân Vũ nói là đối với ban “The friends” ngày 1 tháng Tư là ngày của nhạc Trịnh Công Sơn, và cũng dành riêng nhạc Trịnh cho ngày này thôi. Năm ngoái, đêm nhạc “Phúc âm buồn của Trịnh” đã rất thành công. Nhạc sĩ Luân Vũ cho hay tiếp:

“Kính thưa chị và thưa quý thính giả, chương trình năm nay, nhóm “The friends” có một cái cũng đặc biệt là sử dụng những nhạc cụ đơn giản như guitar thùng, violin, cello, piano để hòa quyện cùng những giọng ca; và đặc biệt nữa là sẽ dẫn chương trình bằng một câu chuyện của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. MC Khoa Cát dẫn những lời của Trịnh Công Sơn qua nhạc nền, rồi vào bài hát.

Suốt chương trình, chúng tôi sẽ giới thiệu tên ca sĩ và tên bài hát, chúng tôi sẽ ghi vào brochure để cho thính giả theo dõi đến cuối. Và chúng tôi copy bài “Hãy yêu nhau đi” để giữa bài thì mới khán thính giả cùng đứng lên hát.”

Xin tiết lộ một tí, là chương trình sẽ có màn độc đáo với sự trình diễn của ca nhạc sĩ Andrew Lê trong vai Trịnh Công Sơn thời trẻ để hát và đàn guitar.

“Ru ta ngậm ngùi” ban nhạc “The friends” trình bày trong tiếng hát Xuân Quang …

Hôm nay, cũng tại thủ phủ tỵ nạn của người Việt, nhóm Hướng Dương sẽ qui tụ bạn hữu trong “Đêm nhạc ngồi lại với nhau: Trịnh Công Sơn và Tây ban cầm”.
Thy Nga hỏi chuyện Ngô Vũ Dao Ánh và anh Nguyễn Xuân Thanh, người điều hành nhóm, về việc ấy:

Ngô Vũ Dao Ánh: Chúng tôi chỉ muốn làm một buổi bạn bè ngồi lại với nhau thôi, chứ không có cái tầm vóc gọi là tưởng niệm, hay gì hết tại vì thật ra cái ngày đó thì Dao Ánh vẫn dành riêng để mà giỗ một mình thôi. Năm nay, anh Thanh anh ấy tổ chức …

Nguyễn Xuân Thanh: một buổi ngồi lại với nhau đàn và hát nhạc Trịnh, hát cho nhau nghe và đồng thời chia sẻ với khán thính giả một buổi văn nghệ âm vang nhạc Trịnh. Dẫn chương trình đêm đó là Nguyễn Hưng, một người bạn từng tham gia nhiều chương trình của nhóm Hướng Dương.

Ngô Vũ Dao Ánh: Bạn hữu đóng góp trong chương trình, phần guitar có Nguyễn Xuân Thao, Ngô Bảo Quốc, Lưu Trọng Đạt, James Ngô. Nguyễn Xuân Thanh: Các tiếng hát đến với đêm này thì đặc biệt có Ngụy Vũ, tác giả tuyển tập “Hành trình Biển Đông”, có Khánh Hòa, Hồ Quốc Phước, Anh Tuấn, Hoài My, Phương Uyên, Tường Vi, Bé Tí, Nguyên Minh và đặc biệt có một giọng ca trẻ là Nguyễn Hữu Thái Hòa từng ra nhiều CD nhạc Trịnh, từ Á châu đến với chúng tôi vào đêm đó.

“Hạ trắng” …
Trong âm thanh nhạc bản “Hạ trắng” do Nguyễn Xuân Thao và Huỳnh Hữu Đoan song tấu guitar, Thy Nga tạm dừng chương trình về cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Kỳ tới, Thy Nga sẽ đề cập đến Quán Văn, nơi ông và bạn bè nghệ sĩ sinh hoạt một thời. Mong quý vị và các bạn đón nghe.



nguồn: RFA
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho