sách




Vườn xưa - hành trình âm nhạc Trịnh Công Sơn

--- Nhiều tác giả ---




TẬP I

Tưởng niệm 5 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
(1/4/2001 – 1/4/2006)

Nhà xuất bản TRẺ
CÔNG TY VĂN HÓA PHƯƠNG NAM

Mục lục

LỜI NHÀ XUẤT BẢN

THƯ NGỎ

THAY CHO LỜI TỰA

1- Trịnh Công Sơn, Thái Hòa và tôi

I Đò đưa

2- Để bắt đầu một hồi ức
3- Nhật ký tuổi 30
4- Đò đưa (1998-2000)

II Hành trình tìm Chân-Thiện-Mỹ trong nhạc Trịnh

5- Cậu Sơn
6- Về nơi cuối trời
7- Hội Quán Hội Ngộ và 49 ngày tưởng nhớ
8- Lê Hưng, một tấm ảnh một cuộc đời
9- Frank Gerke-Trịnh Công Long, trái tim với “đạo Trịnh”
10- Đêm Hòa bình và Tình Yêu ở Paris
11- Thư viện Trịnh Công Sơn và nhóm Vienamiti
12- Nhạc Trịnh về Huế - Nối vòng tay lớn
13- Chiếc lá thu phai giao thoa cùng Jazz Ý
14- Jennifer hát Đồng dao hòa bình
15- Nhân vật Đỗ Trung Quân
16- Nhạc Trịnh xuyên Việt & Hoa vàng một thưở
17- Cõi tình Trịnh Công Sơn – Phúc âm buồn
18- Sinh nhật lần thứ 66 - Lặng lẽ nơi này
19- Giổ muộn Toulouse với Vòng tay lớn
20- Hội ngộ cô Mai tại Laussane, Thụy sĩ
21- Vườn xưa – Trịnh Công Sơn siêu thực và thanh thoát
22- Nhạc Trịnh Công Sơn đến với Úc châu

III Đề án nghiên cứu về Trịnh Công Sơn

23- Trịnh Công Sơn: giữa trùng vây – thập diện mai phục
24- “Trịnh Công Sơn - Chấn thương trong chiến tranh Việt Nam
và quá trình tồn tại, hóa giải hận thù”

PHỤ LỤC

25- Liên mạng và các Diễn đàn Nhạc Trịnh
26- Danh mục Tập nhạc của Trịnh Công Sơn

VỀ TÁC GIẢ

Nguyễn Hữu Thái Hòa
27- Tiếng hát lạ


Lời giới Thiệu
.....
Tập sách xin dành riêng tặng cho Mẹ tôi, và biết bao bà mẹ Việt Nam đã ru chúng tôi vào giấc ngủ tuổi thơ trong bom đạn bằng những khúc ca đầy yêu thương của Trịnh Công Sơn.

Xin dành tặng cho gia đình và những người thân yêu của tôi, những người bạn đã đồng hành cùng tôi trong việc giữ gìn gia tài văn hóa nhân văn của nhạc Trịnh.

Chân thành tri ân gia đình và bạn bè của cố NS Trịnh Công Sơn, Hội quán Hội ngộ Trịnh Công Sơn, Diễn đàn văn hóa Trịnh Công Sơn ở Pháp, Thư viện Trịnh Công Sơn và Nhóm Việtnamiti ở Ý, Website Sưu tập-Trịnh Công Sơn, Diễn đàn Nhạc Trịnh trên mạnh TTVNOL, đã hỗ trợ cho chúng tôi rất nhiều để thực hiện tập sách này.

Chân thành cám ơn sự hợp tác của Công ty Văn hóa Phương Nam, Họa sĩ Đinh Cường, Đinh Trường Chinh, Quốc Phạm – Evok Communication, Canada, biên tập viên Nguyễn Trường Uy và tất cả các anh chị bạn bè thân hữu đã đóng góp bài viết, hình ảnh trong tập sách này.
...

Cuối cùng là lòng tri ân chân thành đến cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, người nhạc sĩ tài hoa vĩ đại trong lòng tôi, người đã kết nối tình yêu của tôi đến những nhân duyên trong cuộc sống…

THƯ NGỎ

Thân gởi bạn đọc yêu nhạc Trịnh,
Năm năm là một khoảng thời gian không nhiều trong một đời người, nhưng cũng đủ cho ta cảm nhận được một khoảng trống văn hóa quá lớn và những mất mát tinh thần không gì bù đắp được.
Điều lạ lùng là không chỉ riêng tôi, mà với mỗi người bạn, người quen dù chỉ một lần được hội ngộ với ông, đều không muốn tin rằng Trịnh Công Sơn đã mất... Ông dường như vẫn ẩn hiện đâu đó trong tim của mọi người. Có lẽ vì chữ Tình quá lớn từ trong ca khúc của ông vẫn luôn tìm đến vỗ về, ru dỗ. Hay vì chính chúng ta trong cuộc sống bon chen, vất vả hằng ngày đang quá thiếu thốn tình thương.
Không chỉ riêng tôi, mà cả những người thân thiết nhất quanh cuộc đời sáng tác của Trịnh Công Sơn mà tôi được gặp, có người luôn muốn sống ẩn mình và đã sống ẩn mình rất lâu trong bóng tối của im lặng suốt nhiều năm qua, mới đây cũng phải thừa nhận rằng: Có những kỷ niệm rất riêng với Trịnh Công Sơn đến bây giờ có lẽ cần phải thuộc về mọi người. Vì gia tài âm nhạc của ông đã là một phần của văn hóa Việt. Để cho thế hệ sau có dịp học hỏi, chiêm nghiệm và kế thừa “văn hóa Trịnh Công Sơn”.
Tháng 12 vừa qua, lúc trò chuyện cùng một người trong số đó, tôi muốn rơi nước mắt khi nghe chị trãi lòng: "...Làm sao chị có thể ích kỷ để giữ mãi những kỷ niệm của anh cho riêng mình? Nhỡ có điều gì không may xảy ra với chị, chị sẽ cảm thấy thật có lỗi với anh Sơn khi đã không chia sẻ với mọi người."
Vâng, có lẽ vì thế mà âm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ khó lòng mai một trong tấm lòng của chị và trong nỗi lo sợ chân thành ấy ...
Trước khi viết tập sách tưởng niệm này, tôi đã từng tham gia vào rất nhiều hội, nhóm, diễn đàn, thư viện văn hóa và nhiều lần tổ chức tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Mới đây tôi vừa tham gia mở một chủ đề với cái tên cũ “Đò đưa” trên một diễn đàn của các bạn trẻ yêu nhạc Trịnh. Thật sự tôi đã rất lo lắng và không biết liệu có làm được điều gì hữu ích hay không?...Sẽ hỏi và trả lời những gì với nhau trên diễn đàn này? ...Ai có đủ tư cách làm một người đưa đò để chuyên chở những tấm lòng của công chúng đến với tinh thần Trịnh Công Sơn?
...Biết phải làm sao để đò đưa trở lại ?
Tôi đã thắp một nén hương cho ông và tìm đọc lại những bài viết Đò đưa năm cũ ... Bỗng nhiên chợt thấy lòng thanh thản và nhẹ nhõm... Cuộc sống và những trăn trở hằng ngày chung quanh ta thật ra sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi chúng ta đến với nhau bằng tấm lòng chân thật, như cái cách mà Trịnh Công Sơn đã làm hết sức đơn giản là qua báo Sóng Nhạc trả lời những lá thư để trãi lòng mình cùng bao trăn trở của nhân gian...
Trong tập sách này tôi muốn viết lại hành trình của một người yêu nhạc Trịnh. Từ mong ước tìm lại vẻ đẹp Chân-Thiện-Mỹ của âm nhạc Việt Nam đến những trăn trở, ngở ngàng khi nhận ra rằng: âm nhạc Trịnh Công Sơn giống như thân phận của một nàng Kiều trong nghệ thuật, vẫn sẽ phải ẩn mình bao lâu nữa (?) sau bao thăng trầm, ngổn ngang của lịch sử, của lòng thù hận và những đố kỵ đời thường.
Tôi cũng sẽ kể cho ông nghe về những gì mình và bạn bè cùng thế hệ mình đã nghĩ, đã làm theo chỉ dẫn của trái tim dạt dào yêu thương đồng loại và một tấm lòng biết trân trọng những giá trị nhân văn. Tôi tin rằng sau khi đọc lại những dòng thư cũ và hát những ca khúc của ông, bạn sẽ tự tin hơn để cùng tôi tự vấn những câu tương tự về hành trình của thế hệ mình.
Bằng niềm tin và những trăn trở như thế mong rằng tập sách sẽ được độc giả yêu nhạc Trịnh chấp nhận.

Nguyễn Hữu Thái Hòa
1-2006,



nguồn: Nguyễn Hữu Thái Hoà
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho