tin tức




Trịnh Công Sơn ''Vẫn sống bên đời''

--- Báo Lao động ---


Hà Nội: Vẫn là "Như cánh vạc bay"
Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ T.Ư làm lại chương trình ca nhạc "Như cánh vạc bay" trong hai đêm (5 và 6.4) tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Thực ra, âm nhạc Trịnh Công Sơn mang chất "thính phòng" nhiều hơn chất "quảng trường". Do đó, làm chương trình ca nhạc Trịnh Công Sơn thật không dễ. Những người làm chương trình "Như cánh vạc bay" đã biết hài hoà giữa "thính phòng" và "quảng trường" bằng cách đặt một màn ảnh rộng trên phông sàn diễn. Mặc dù băng từ làm còn ẩu nhưng một số hình ảnh đời thường Trịnh Công Sơn đã hiện lên ấm áp và gần gũi. Khi ấy, sự hiện diện của các ca sĩ, giống như một "nhịp cầu âm thanh" nối khán giả đến với Trịnh Công Sơn và lặng lẽ tâm sự. Tuy nhiên "Như cánh vạc bay" chưa thực sự xứng đáng với tầm vóc âm nhạc Trịnh Công Sơn, bởi vẫn là chương trình cũ làm hồi kỷ niệm 49 ngày mất của anh. Hai át chủ bài là Mỹ Linh và Thanh Lam hát chưa thật hay, vì có lẽ nhạc Trịnh Công Sơn không phải là sở trường của họ. Lô Thuỷ, một nữ ca sĩ được hy vọng khi hát nhạc Trịnh Công Sơn trong vài năm qua thì nay có dấu hiệu đi xuống, có lẽ chỉ còn anh chàng ca sĩ tài tử với cây đàn violon Tô Lịch thì vẫn còn đó với tình yêu âm nhạc Trịnh Công Sơn thực sự. Bên cạnh đó là một số giọng ca quá mờ nhạt. Điều đáng tiếc và cũng là "mối nguy" cho nhạc Trịnh Công Sơn: Ai cũng tưởng dễ thuộc, dễ hát (dù hay lại là chuyện khác) nhưng hoá ra không phải vậy. Không ít ca sĩ hát sai lời, thiếu lời, thậm chí có lúc còn sai cả nhạc. Thêm nữa cô ca sĩ trẻ Thanh Vân dẫn chương trình quá yếu, đọc sai, nói vấp, giọng nhoè... Hy vọng chương trình ở TPHCM sẽ khá hơn, lưu giữ được thêm trong ký ức người yêu nhạc một hình ảnh Trịnh Công Sơn "Vẫn sống bên đời"...

TPHCM: Hoà bình cho tình yêu
Nhân kỷ niệm 2 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nhóm "Những người bạn" đứng ra tổ chức 4 đêm nhạc Trịnh Công Sơn mang chủ đề "Hoà bình cho tình yêu" (10-13.4). Chương trình đã trải qua hơn một tháng chuẩn bị, dàn dựng công phu, đặc biệt có phần trình diễn của Dàn nhạc Giao hưởng TPHCM, ban nhạc nhẹ New Friends và dàn hợp xướng Nhạc viện TPHCM. Có thể thấy được phần nào quy mô của chương trình này qua nhận xét ban đầu dưới đây của các thành viên trong ban tổ chức..

Tất cả gồm 28 ca khúc. Những người làm chương trình mong muốn tạo được một diện mạo của Trịnh Công Sơn trong đủ mọi thể loại, với những ca khúc về tình yêu, thân phận con người và ước nguyện hòa bình. Đặc biệt, lần này, nhà văn Nguyễn Quang Sáng tham gia biên tập cùng nhạc sĩ Tôn Thất Lập, Từ Huy; tổng đạo diễn-nhạc sĩ Thanh Tùng. Sau đây là một số ý tưởng của nhà văn Nguyễn Quang Sáng và nhạc sĩ Thanh Tùng về bốn đêm nhạc ở TPHCM.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng: (Biên tập chương trình): Một chương trình được thai nghén từ lâu
Nhạc sĩ Thanh Tùng đã bàn với Trịnh Công Sơn lúc Sơn còn ngồi chơi với anh em cách đây đã mấy năm về chương trình này. Nay, Trịnh Công Sơn không còn, nhưng ý tưởng ấy vẫn được ấp ủ trong người bạn Thanh Tùng. Hơn một tháng qua, Thanh Tùng bắt đầu làm việc từ hai giờ khuya cho đến sáng. Sáng sớm, xong việc, Thanh Tùng gọi điện cho tôi để cùng chia sẻ niềm vui với anh.
"Khác với các chương trình trước thường mang chủ đề tình khúc Trịnh Công Sơn, ở đây chúng tôi muốn nâng thêm ý nghĩa chính trị. Thường thì người ta lấy tên một bài hát nào đó của ông Sơn để đặt cho chương trình. Chính con người Trịnh Công Sơn là con người phản kháng quyết liệt với chiến tranh. Ngay cả trong những ca khúc viết về tình yêu cũng mang đậm yếu tố này. Thứ hai, đây là một chương trình có dàn nhạc giao hưởng, dàn đồng ca, quy mô lớn hơn rất nhiều những chương trình trước đây và hoành tráng hơn. Sẽ có khoảng 3.000 người xem mỗi đêm tại sân vận động Phan Đình Phùng.

Hiện nay, ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn hay chưa nhiều, tôi chấm được Hồng Nhung, Mỹ Linh, Cẩm Vân, Trần Thu Hà. Nhưng ca sĩ hát nhạc Trịnh ngoài giọng hát còn cần phải có am hiểu nhất định về văn học, nhất là về thơ ca thì hát mới sâu; nếu không chỉ là "hát phát biểu lời" mà thôi".

Nhạc sĩ Thanh Tùng: (Chỉ đạo nghệ thuật, Tổng đạo diễn): 4 nét đặc biệt của chương trình
Về mặt nghệ thuật, chương trình Trịnh Công Sơn - Hòa bình cho tình yêu có một số nét đặc biệt: Thứ nhất là quy mô đồ sộ của dàn nhạc đệm có đủ khả năng đáp ứng và mô tả sự tinh tế cũng như chất bao la rộng lớn của âm nhạc Trịnh Công Sơn; thứ hai là sự phong phú của các thể loại nhạc (chọn lọc từ 600 ca khúc của Trịnh Công Sơn), trong đó có những bài mà nhiều bạn trẻ chưa có dịp nghe; thứ ba là các ca sĩ - nhạc sĩ tham gia chương trình đều thể hiện sự công phu trong tập luyện, dàn dựng và biểu diễn, thứ tư là các nhà tổ chức muốn một chương trình công phu, có quy mô đồ sộ như vậy được giới thiệu rộng rãi đến thanh niên và công nhân - lao động trẻ, điều này thể hiện qua giá vé (từ 50.000 đồng/vé đến 70.000 đồng/vé).
Về âm nhạc Trịnh Công Sơn, quả có rất nhiều điều để phải suy nghĩ bởi sự ảnh hưởng sâu rộng của nó đối với đời sống tinh thần của nhiều thế hệ trong cộng đồng, những đóng góp quý báu cho nền âm nhạc VN.
Vì Trịnh Công Sơn và công chúng yêu nhạc của anh, chúng tôi cố gắng vượt qua khó khăn về nhiều mặt, kể cả về tài chính. Chúng tôi nói với nhau: “Nhân dân sẽ tài trợ cho chúng ta”!

Nhạc sĩ TỪ HUY (Biên tập chương trình): Sẽ dành một phần kinh phí làm học bổng
Trước đây, vào mỗi đêm thứ sáu hàng tuần, chúng tôi đều tổ chức chương trình Trịnh Công Sơn tại CLB Nhạc sĩ (7 Nguyễn Văn Chiêm, Q.1). Sau đó, nhiều lần chương trình Trịnh Công Sơn đã biểu diễn tại Đà Nẵng, Huế, Hà Nội... Sinh thời, anh Sơn đã bàn với các nhạc sĩ việc tổ chức chương trình quy mô, kết hợp giữa dàn giao hưởng - hợp xướng và nhạc nhẹ phục vụ công chúng. Anh nói: “Chúng ta bày ra một bữa tiệc âm nhạc thật hay, thật lớn để cảm ơn những người yêu âm nhạc của chúng ta”. Sau hai năm từ ngày anh Sơn đi xa, chúng tôi cùng với sự hỗ trợ của Công ty Tổ chức Biểu diễn TPHCM và các thân hữu đã chung sức thực hiện chương trình này. Chương trình này nhận được sự ủng hộ của gia đình anh Trịnh Công Sơn. Theo dự kiến, ban tổ chức sẽ dành một phần kinh phí làm học bổng tặng Quỹ Phát triển Văn hóa TPHCM.



nguồn: www.hue.vnn.vn
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho