tin tức




Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được trao giải Âm Nhạc Hòa Bình Thế Giới

--- Thy Nga ---


Thưa quý thính giả, vào hôm thứ Hai vừa qua, một tin vui đặc biệt đã đến với làng âm nhạc Việt Nam, nhất là với những người yêu nhạc Trịnh Công Sơn. Đó là ban tổ chức World Peace Music Awards, tức là giải Âm Nhạc Hòa Bình Thế Giới, công bố trao giải thưởng này cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Vì ông đã qua đời nên em gái ông, là ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, sẽ đại diện cho gia đình, lên nhận giải.

World Peace Music Awards, như tên gọi, là giải vinh danh các nhạc sĩ về sự cống hiến của họ cho công cuộc mưu tìm hòa bình trên thế giới. Người lập ra giải thưởng này là ông Matt Taylor. Với quá trình hai chục năm hoạt động trong kỹ nghệ âm nhạc và phim ảnh, ông Taylor hiện là đạo diễn kiêm nhà sản xuất hàng đầu của truyền hình Nhật Bản.

Nhận thấy là mỗi khi trên thế giới, có vấn đề gì thì âm nhạc góp phần lớn trong việc đưa con người lại với nhau, vậy mà không có giải nào cho giới nhạc sĩ về sự đóng góp đó, cho nên vào năm 2003, ông Matt Taylor đã đề xướng việc tổ chức hàng năm, trao giải cho các nhạc sĩ nào cống hiến sự nghiệp âm nhạc của mình cho hòa bình.

Ban chấm giải gồm các học giả, chức sắc tôn giáo, các đại diện của Liên Hiệp Quốc, các vị từng đoạt giải Nobel Hòa Bình, và nhiều người trong giới nhạc sĩ.
Với khái niệm ấy, ông Taylor và ban tổ chức đã chọn Bali, nơi mà cách đó không lâu, bị gài bom khiến cả hai trăm người thiệt mạng, làm địa điểm cho kỳ World Peace Music Awards đầu tiên. Theo ban tổ chức, đó là câu trả lời ôn hòa nhưng tích cực đối với những thảm cảnh xảy ra dồn dập hồi gần đây trên trái đất.

Và như thế, kỳ trao giải đầu tiên diễn ra ngày 14 tháng Sáu năm 2003 với sự tham gia của những nghệ sĩ đến từ hơn 25 quốc gia trên thế giới. Khoảng một tỷ rưỡi khán thính giả đã theo dõi buổi thâu hình trực tiếp, dài ba tiếng đồng hồ.
Đặc biệt, là màn trình diễn của các nhạc sĩ người Ả-rập và Do Thái trên cùng một sân khấu khiến mọi người không khỏi xúc động.

Giải World Peace Music kỳ đầu tiên được trao cho ban nhạc Inxs, và tám nghệ sĩ trong đó có Gloria Gaynor. Nữ nghệ sĩ người Mỹ này đoạt giải là về ca khúc “I will survive” từng giúp cho nhiều người thêm nghị lực để vượt qua thời kỳ đen tối. Tại các nước âu mỹ, mỗi khi xảy ra tai ương gì, là ca khúc này lại vang lên. Gloria Gaynor cũng đóng góp cho nhiều công cuộc từ thiện.

Năm nay, ban tổ chức công bố danh sách sáu nghệ sĩ mà họ lựa chọn để trao giải là: Bob Dylan; Harry Belafonte; Joan Baez; nhạc sĩ đồng quê Joe McDonald; ban Peter, Paul and Mary; và Trịnh Công Sơn. Địa điểm tổ chức buổi trao giải kỳ thứ hai này là Nhà Hát Lớn tại Hà Nội.

Nói đến Trịnh Công Sơn, không những người Việt trong lẫn ngoài nước, mà cả người ngoại quốc cũng đã nghe danh, nghe nhạc của ông. Với sáng tác đầu tay là bài “Lời buồn thánh” viết vào năm 1958, trải dài hơn ba mươi năm, Trịnh Công Sơn đã cống hiến cho đời và cho người, hơn sáu trăm nhạc phẩm.

Qua những giòng nhạc, nhất là các bản trong thể loại “Ca khúc da vàng” và “Kinh Việt Nam”, Trịnh Công Sơn nói lên nỗi trăn trở của ông về hoàn cảnh đất nước, và tha thiết kêu gọi hòa bình. (audio clip)

Khi được hỏi về quan niệm sáng tác, Trịnh Công Sơn trả lời rằng “Tôi chỉ là một tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của mình về những giấc mơ đời hư ảo …” thế nhưng, hầu hết những người nghe nhạc Trịnh Công Sơn đều cho rằng ông quả thực là một thiên tài âm nhạc. Và giòng nhạc của ông đã đi vào tâm tư sâu thẳm của dân tộc người Việt.

Thiên tài này không ở lâu dài nơi trần gian, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã qua đời vì bạo bệnh, vào ngày 1 tháng Tư năm 2001 tại thành phố HCM. Để biết thêm về vụ việc World Peace Music, Thy Nga đã liên lạc với ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, người thay mặt anh cô, lên nhận giải. Trước tiên là hỏi Vĩnh Trinh, cô được tin như thế nào: (audio clip)

Và Khánh Ly, người nữ ca sĩ mà sự nghiệp đã gắn liền với nhạc Trịnh Công Sơn, nói:

" Mình nghe thì mình mừng lắm tại vì mình nghĩ rằng sẽ có một lúc nào đó người ta sẽ trả lại những cái công đạo cho con người, bất cứ người nào, rửa đi những cái oan khiên mà người đó phải chịu đựng. Đối với em là trả lại cho anh ấy cái sự công bằng về những việc anh ấy đã làm cho Việt Nam qua những bài hát Da Vàng. Đối với em Ca Khúc Da Vàng là những bài mà lớn nhất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bởi vì nó rất là nhân bản và nó kêu gọi mọi người, nó nói dùm cái ước mơ của hai miền, mọi người hai miền Nam Bắc là chấm dứt chiến tranh, con người yêu thương nhau và sống thật sự tự do no ấm nhà tù thì sẽ trở thành trường học tất cả mọi người đều có cơm no áo ấm. Đó là cái mơ ước của anh Trịnh Công Sơn nói riêng và em nghĩ đó là cái mơ ước chung của mọi người. Cho nên lúc nào em cũng trân trọng nhạc Da Vàng của anh Trịnh Công Sơn hơn là Tình ca. Chỉ có điều là tại vì phải là những người nào có cái sự suy nghĩ thì mới hiểu được là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn muốn nhắn gởi ở trong những bản nhạc đó ước mơ của ông cũng như là ước mơ của tất cả những người Việt Nam hai miền là hoà bình thật sự đến với Việt Nam. Khi mà mình nghe được cái tin này thì mình nghĩ là Ông ấy là một người quá tốt, Ông sống cho mọi người, làm cho tất cả mọi người. Cái điều này rất là xứng đáng mình tiếc là nó đến hơi trễ nên Ông không nhận được nhưng mình nghĩ là dù ở bất cứ chỗ nào đó thì Ông cũng sẽ rất là vui."



nguồn: www.rfa.org
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho