tin tức




Ca sĩ trẻ làm mới mình bằng... nhạc Trịnh!

--- Không rõ tác giả ---


Mở một CD nhạc trẻ, nghe “quen quen” với nhạc Trịnh Công Sơn. Trên các forum âm nhạc, không biết bao nhiêu topic lập ra để nói chuyện nhạc Trịnh. Một thương hiệu mới đang định hình? Với người nghe, đó là “thuốc thử độ sành điệu”. Với ca sĩ trẻ, đó là một nốt son để làm mới mình?

Xu hướng …“luôn có Trịnh”

Trước, nói tới cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường kèm theo tên tuổi Khánh Ly. Giờ, loạt album có bài hát Trịnh hình như là dụng ý của các ca sĩ trẻ.
Đàm Vĩnh Hưng quằn quại với Phôi pha, Thanh Lam khác người với Ru mãi ngàn năm, hay Phương Thanh đằm thắm cùng Thương một người... Các album gần đây của Mỹ Tâm cũng luôn có một bài hát của Trịnh Công Sơn làm cho thính giả muốn nghe.
Các ca sĩ trẻ thử nghiệm mình bằng nhạc Trịnh và “bắt” khán giả phải “thử độ” sành nhạc của mình bằng loại nhạc này có phải là xu hướng và tạo ra một cuộc đột phá mới?
Các ca sĩ ham thích hoặc thử sức, tạo điểm nhấn cho riêng mình. Nhưng các thử nghiệm đó hình như gây sốc cho khán giả, vì người nghe vốn quen nhạc Trịnh với một kiểu hát. Giờ những ca sĩ trẻ dùng dòng nhạc "bác học" đánh bóng mình lại làm khán giả ngỡ ngàng.
Có điều các CD này bán chạy như tôm tươi. Tất nhiên, cùng trong hoàn cảnh nhạc thị trường đang lắm scandal “rẻ tiền” hoặc quá nhiều showbiz thuộc dạng bình yên thì một chút thay đổi cũng khiến tên tuổi các ca sĩ kịp “nóng” trở lại.
Họ tìm đến với nhạc Trịnh như một cứu cánh: Chúng tôi đâu chỉ biết hát nhạc “mì ăn liền”? Dần dần, nhạc Trịnh không còn độc quyền với những giọng ca hàn lâm nữa. Cũng theo cách đó, người nghe cũng không còn kén giọng hát. Có gì đó lạ lạ trong những giọng hát mới, phiêu hơn, lạ tai hơn...

Một hướng đi mới?

Cho tới bây giờ, những ca sĩ trẻ vẫn đang tiếp tục thử sức và khẳng định mình với công chúng yêu nhạc. Album Phôi pha của Đàm Vĩnh Hưng bán chạy làm ca sĩ này rất hài lòng. Quan trọng là fan của anh cũng rất đồng tình ủng hộ hướng đi mới.
Sự phá cách trong cách thể hiện dòng âm nhạc mới của Thanh Lam mang theo hàng loạt ý kiến trái ngược. Một, ghét cay ghét đắng cái kiểu hát “rùng rợn”. Hai lại gật gù, kể ra nghe cũng là lạ! Vậy là một tín hiệu mừng, khán giả chịu “nghe” và chịu “nghĩ”.
Xu hướng “thử nghiệm” và “tìm kiếm thương hiệu” cho mình bằng nhạc Trịnh với các ca sĩ trẻ hoàn toàn có thể khích lệ. Vì theo ca sĩ Hồng Nhung, ca sĩ hát bởi tác phẩm chứ không phải vì tên nhạc sĩ. Nếu hợp mình, có khả năng hát, hiểu, nên hát.
Trào lưu, "đánh bóng mình bằng nhạc Trịnh" của các ca sĩ trẻ có dài lâu hay không, vẫn phải chờ thời gian.



nguồn: Sinh viên Việt Nam
  Trịnh Công Sơn:
> bài hát
> bài viết
> hình ảnh
> phỏng vấn
> bút tích
> dòng thời gian

Những người mến mộ:
> những kỷ niệm
> bài viết
> tưởng niệm
> tin tức
> sách
> lưu bút

Khánh Ly


Phố Xưa


- 20 bài mới nhất



Một hình ảnh ngẫu nhiên:






Gia Sư: Gia Đình + Sinh Viên
 
Address: www.SuuTap.com/TrinhCongSon - Collection: Hoang Truc Ly - Design & script: Sony Ho